Ngày 8 tháng 10 năm 2014, tàu ngầm Tateryu lớp Soryu Nhật Bản hạ thủy |
Những năm gần đây, khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở thành khu vực tàu ngầm phát triển tích cực nhất toàn cầu.
Năm 2014, việc nghiên cứu chế tạo và trang bị tàu ngầm của các nước và khu vực xung quanh Trung Quốc "sôi sùng sục", một hạm đội tàu ngầm mới thành lập hoặc nỗ lực đổi mới bắt đầu tới lui tuần tra ở các vùng biển lớn xung quanh, thậm chí đến Philippines có lực lượng hải quân mỏng yếu cũng đã thành lập văn phòng tàu ngầm chuyên môn, có kế hoạch mua sắm vài chiếc tàu ngầm trong tương lai.
Thực lực lực lượng dưới nước ở xung quanh như thế nào? Năm 2014 đã xuất hiện những động thái mới nào? Tờ "Thời báo Hoàn Cầu" của TQ đã tiến hành điểm lại 5 loại tàu ngầm mạnh nhất ở khu vực xung quanh.
Trong lĩnh vực phát triển tàu ngầm, Nhật Bản có thể nói "hoa lệ kín tiếng". Từ năm 2009 đến nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản biên chế tàu ngầm với tốc độ mua sắm mỗi năm 1 chiếc, họ đặt mua 4 chiếc tàu ngầm lớp Soryu mới nhất từ Công nghiệp nặng Kawasaki và Công nghiệp nặng Mitsubishi.
Ngày 8 tháng 10 năm 2014, nhà máy đóng tàu Kobe của Công nghiệp nặng Mitsubishi ở quận Hyogo, thành phố Kobe đã hạ thủy tàu ngầm lớp Soryu thứ 7 tên là Tateryu. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Akira Sato cho biết, tau ngầm lớp Soryu mạnh hơn bất cứ loại tàu ngầm nào do Nhật Bản chế tạo trước đây, đặc biệt là có năng lực chạy liên tục dưới nước nổi trội, sẽ phát huy vai trò to lớn trong cảnh giới, theo dõi vùng biển xung quanh Nhật Bản.
Ngày 8 tháng 10 năm 2014, tàu ngầm Tateryu lớp Soryu Nhật Bản hạ thủy |
Tờ "Ships of the world" Nhật Bản cho biết, tàu ngầm lớp Soryu áp dụng loại tàu hình xì gà tiên tiến, thân tàu dài 84 m, rộng 9,1 m, lắp 4 động cơ AIP Sterling, độ dài thân tàu tăng thêm khoảng 2 m, vì vậy lượng giãn nước khi lặn tăng khoảng 200 tấn so với tàu ngầm lớp Oyashio hiện có của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, đạt 4.100 tán.
Do trang bị 4 động cơ Stirling, tàu ngầm lớp Soryu có khả năng chạy liên tục tương tự tàu ngầm hạt nhân, khi lặn với tốc độ thấp hơn 4 hải lý/giờ, thời gian chạy liên tục có thể đạt khoảng 3 tuần. Khả năng chạy liên tục kinh ngạc tăng mạnh tính linh hoạt trong vận dụng chiến thuật tàu ngầm, làm cho nó vừa có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra cảnh giới biển gần, vừa thích hợp với tác chiến biển xa.
Ngoài khả năng chạy liên tục tăng mạnh, tốc độ lặn và chạy khi nổi của tàu ngầm lớp Soryu tương đương với tàu ngầm lớp Harushio, lớp Oyashio hiện có.
Tiếng ồn là sát thủ chí tử nhất của tàu ngầm, khả năng chạy êm được đặt ở vị trí quan trọng hàng đầu trong tất cả các chỉ tiêu tính năng của tàu mới. Gạch giảm âm được Ban nghiên cứu công nghệ Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát triển cho tàu ngầm lớp Soryu, được chế tạo bằng vật liệu cao su, dùng chất kết dính để ghép với thân tàu và dùng đinh ốc để cố định, hệ số giảm âm có thể đạt 90% trở lên, có thể làm cho khả năng dò tìm của thiết bị định vị thủy âm chủ động của đối phương giảm 50 - 75%.
Ngày 8 tháng 10 năm 2014, tàu ngầm Tateryu lớp Soryu Nhật Bản hạ thủy |
Không chỉ có vậy, toàn bộ thiết bị máy móc của tàu ngầm lớp Soryu đều lắp ở nền nổi, nền nổi kết nối mềm với thân tàu, làm cho phần lớn tiếng ồn của máy chính và các thiết bị khác không dễ truyền ra ngoài tàu. Tính toán cho thấy, chỉ công nghệ này là có thể làm cho tiếng ồn của tàu ngầm lớp Soryu giảm 15 - 20 đê-xi-ben.
Ngoài ra, tàu ngầm lớp Soryu cũng đã chuyển sang sử dụng bánh lái hình X, làm cho tính cơ động và khả năng thích ứng nước nông của nó đều tốt hơn tàu lớp Oyashio sử dụng bánh lái chữ Thập.
Tàu ngầm lớp Soryu trang bị ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể phóng ngư lôi Type 89 Nhật Bản, cũng có thể phóng tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ chế tạo, tầm bắn đạt 130 km, nó giúp Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đã có năng lực chống hạm bí mật tầm xa.
Tạp chí "Maru" Nhật Bản cho biết, để thực hiện mục tiêu quy mô tàu ngầm năm 2018 từ 16 chiếc hiện nay tăng lên 22 chiếc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có thể phá vỡ “trần” chỉ chế tạo 8 tàu ngầm lớp Soryu. Nhưng, xét tới chi phí chế tạo tàu này đắt đỏ, để giảm chi phí, tranh thủ xuất khẩu là lựa chọn tất yếu.
Năm 2014, Australia đã đạt được thỏa thuận với Nhật Bản, nhập khẩu công nghệ tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản, chế tạo 12 chiếc tàu ngầm diesel-điện, thay thế tàu ngầm cũ hiện nay.
Ngày 8 tháng 10 năm 2014, tàu ngầm Tateryu lớp Soryu Nhật Bản hạ thủy |