Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam - bà Nguyễn Thị Minh cho biết, trong vai trò Chủ tịch Chương trình hành động của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) nhiệm kỳ 2018-2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực, chủ động điều hành các hoạt động chung của Hiệp hội và chủ trì triển khai một số hoạt động cụ thể trong kế hoạch hành động của ASSA. Trong đó, có việc tổ chức Hội thảo quốc tế “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn” tại Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn đưa những kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về quản trị hệ thống an sinh xã hội theo nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi, đó là “tính minh bạch và trách nhiệm giải trình”, hướng tới một hệ thống an sinh xã hội hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, đảm bảo tiếp cận tới mọi người dân.
“Đây là sự kiện quan trọng nằm trong kế hoạch hành động của ASSA và là cơ hội để các thành viên ASSA tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời cũng là cầu nối mở rộng vị thế của ASSA”, bà Minh nhấn mạnh.
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia đến từ nhiều tổ chức quốc tế. |
Tại hội thảo, các chuyên gia và diễn giả về an sinh xã hội đã đánh giá cao việc tổ chức hội thảo lần này của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Qua đó cho thấy sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng an sinh xã hội thế giới cho ASSA nói chung và từng thành viên SSSA nói riêng thông qua các bài trình bày, phiên thảo luận chia sẻ những cách tiếp cận mới, những phương thức quản trị phù hợp, thích ứng với bối cảnh và điều kiện của CMCN4.0.
Bà Ortiz D.Maribel- đại diện ISSA đánh giá cao vai trò của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong điều hành ASSA.
“Tôi ngưỡng mộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam là tổ chức vững mạnh. Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ rất lớn để hiện đại ngành Bảo hiểm xã hội. Đối với cá nhân tôi, được tham dự chương trình này là niềm vinh dự, bởi vấn đề quản trị để có một hệ thống an sinh xã hội tốt thì cá nhân tôi thực sự đam mê”, bà Ortiz D.Maribel chia sẻ.
Đồng thời, bà Ortiz D.Maribel cũng chuyển tải thông điệp rằng, việc quản trị sẽ tốt khi cơ quan có thẩm quyền đảm bảo tính minh bạch, có trách nhiệm pháp lý rõ ràng đối với nhân viên và tổ chức, có tính dự báo và sự năng động...
Tại hội thảo, đại diện các tổ chức an sinh xã hội của quốc tế và một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế trong công tác quản trị, cách thức quản trị tốt để mang lại dịch vụ tốt hơn.
Ông Philip Okeefe - đại diện Ngân hành thế giới dẫn nghiên cứu cho thấy, tại nhiều nước Đông Nam Á, người dân đang dần kỳ vọng được sử dụng dịch vụ tốt hơn qua việc các tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, sự thay đổi trong quản trị là cần thiết, nhất là khi công nghệ thay đổi thì kỹ năng phải tăng lên.
Đại diện WB cũng cho rằng, người lãnh đạo là yếu tố quan trọng dẫn đến quá trình thay đổi và thành công. Qua khảo sát đối với 6.000 nhà quản lý, trong các yếu tố quyết định thành công của quá trình thay đổi, việc người quản lý biết tương tác được nhắc tới nhiều hơn 3 lần so với các yếu tố khác. Như vậy, việc tương tác là rất quan trọng, nhất là tương tác với quản lý tầm trung và các nhân viên phụ trách trực tiếp.
Ông Azirruan Bin Arifin (Tổ chức an sinh xã hội Malaysia- SOCSO) cho biết, nếu so sánh, đối chiếu quản trị doanh nghiệp với Bảo hiểm xã hội sẽ nhận thấy có một số điểm tương đồng: “Vấn đề quan trọng là văn hoá của một tổ chức không chỉ đạt đến mục tiêu mà phải nói lên bản chất, cần đạt chuẩn chung về mặt quản trị. Tóm lại, kiến trúc quan trọng nhất trên thế giới là con người nên việc quản trị tốt hay không là do vấn đề nhân sự, do chính sách…”.
Trong khi đó, theo đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian qua, việc tập trung CSDL quốc gia về bảo hiểm đã được lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định là mục tiêu trọng tâm.
Minh chứng là vài năm trước đây, tại các trụ sở Bảo hiểm xã hội tràn ngập hồ sơ, giấy tờ; song đến nay toàn hệ thống đã số hóa 4,7 triệu hồ sơ giấy của người tham gia Bảo hiểm xã hội tương đương 25 triệu trang tài liệu điện tử để cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp khai thác, sử dụng.
Khi chưa được số hóa, Bảo hiểm xã hội địa phương khi cần sao lục hồ sơ có thể mất vài tuần, nhưng nay có thể tra cứu chỉ với vài giây thao tác. Đáng chú ý, năm 2018, Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế đã tiếp nhận hơn 160 triệu hồ sơ giao dịch điện tử đề nghị thanh toán chi phí Khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế; Cổng giao dịch điện tử cũng tiếp nhận gần 50 triệu hồ sơ các loại...
Theo các chuyên gia, việc áp dụng kinh nghiệm của quốc gia này cho quốc gia khác cần phải nhìn nhận ở nhiều khía cạnh, đặc biệt phải chú trọng đến vai trò của người lãnh đạo cũng như phải có hành động cụ thể.
Bà Ortiz D.Maribel- đại diện ISSA cho rằng, ở các quốc gia, cấu trúc về an sinh xã hội có thể khác nhau. Đơn cử, Malaysia có nhiều cơ quan an sinh xã hội, trong khi ở Việt Nam có một cơ quan duy nhất là Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoạt động theo cấu trúc ngành dọc.
Song dù ở một tổ chức hay nhiều tổ chức, cũng cần phải tổng hòa sức mạnh vì mục đích chung. Vì vậy, việc quản trị rất quan trọng và có thể áp dụng một số kinh nghiệm cho nhau.
Chia sẻ thêm tại hội thảo, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam - bà Nguyễn Thị Minh khẳng định: Mục tiêu của an sinh xã hội là phát triển nhưng không để ai lại phía sau.
Trong tiến trình này, đòi hỏi sự quyết tâm, tính năng động và sáng tạo vượt bậc của mỗi chúng ta. Hướng dẫn của ISSA về quản trị tốt và những kinh nghiệm thực tiễn chia sẻ tại hội thảo lần này chắc chắn sẽ tác động lan tỏa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn.