Tôi cũng là khách hàng mua căn hộ chung cư, cũng thấy xót xa như tác giả Quang Trung ( Xem thêm: Mất 250 triệu đồng sau 2 tháng mua căn hộ giá rẻ ) vì tôi chỉ có một nửa số tiền, còn lại phải đi vay mượn khắp nơi hy vọng mua được một căn hộ nhỏ để ở, không ngờ giá lại sụt xuống nhiều ngoài dự tính. Tuy nhiên, với tình hình bất động sản ảm đạm như hiện nay tôi cũng xin đưa ra một số nhận định sau:
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Dự án tôi mua hiện nay đã xuống mức giá 10 triệu đồng một m2 cho các căn có diện tích hơn 50 m2 tại một số lô. Hiện tại vẫn chưa có thông báo chính thức đến khách hàng về việc có giảm giá bán cho khách hàng đã mua trước đó 3 tháng hay không, với giá 14,3 triệu đồng một m2 cho các căn có diện tích nhỏ hơn 50 m2 . Việc này làm người mua hết sức hoang mang lo lắng khi mà đóng tiền đợt 2 lại sắp đến. Tuy nhiên, theo ý kiến riêng của tôi thì chủ đầu tư (CĐT) nên giảm giá bán về mức 10 triệu đồng một m2 với các căn có diện tích dưới 50 m2 cho khách hàng đã mua trước đó bởi các lý do sau: 1. Chênh lệch giá quá lớn giữa 2 đợt bán: đến 4,3 triệu đồng một m2. Như vậy với một căn có diện tích 42 m2, khách hàng mất 180.600.000 đồng (một trăm tám mươi triệu, sáu trăm nghìn đồng). Đó là khoản chênh lệch thật xót xa đối với khách hàng. 2. Nếu CĐT không giảm giá điều gì sẽ xảy ra? Khách hàng có thể đề nghị CĐT thanh lý hợp đồng. Khi đó với những căn có diện tích 45 m2 (khách hàng đã đóng 132 triệu đồng), nếu trong vòng 12 tháng mà CĐT chưa bán được để hoàn lại tiền cho khách hàng cũ, thì theo lãi suất ngân hàng, khách hàng mất khoảng 12 triệu đồng một năm. Nhưng vì có nhiều căn hộ như vậy nên thiệt hại của CĐT là vô cùng lớn. Đây là điều mà CĐT cần phải cân nhắc. Nếu không giảm giá thì khi CĐT đưa ra các dự án mới sẽ khó mà bán nhanh như mong muốn (rất khó thu hồi vốn trong thời gian ngắn) vì tâm lý khách hàng không biết đâu mới là giá trị thực. Liệu khách hàng mua rồi, khi CĐT giảm giá, họ có được hưởng mức giảm tương đương với các khách hàng mua sau không? Đây cũng là điều mà CĐT cần phải cân nhắc. Hy vọng rằng CĐT có thể hiểu được những khó khăn của khách hàng cũng như những được mất để đưa ra phương án hợp lý, hài hòa lợi ích cho cả đôi bên.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Bá Nam/vnexpress