Công an nói về tình trạng bảo kê, luật rừng ở bến xe Tam Bạc

20/05/2013 15:51
Công Minh
(GDVN) - Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an thành phố Hải Phòng cho biết, cho đến thời điểm hiện tại ở bến xe Tam Bạc thì cơ quan chức năng chưa phát hiện có tình trạng các băng nhóm bảo kê hay dùng “luật rừng” cạnh tranh giữa các hãng vận tải.

Từng vào sinh ra tử, nhưng đến cuối đời, những dị nghị của xã hội đã làm cựu chiến binh Bùi Văn Lợi (phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Tp. Hải Phòng) phải thổn thức….


“Điều đau lòng nhất”


Có con trai làm ở doanh nghiệp vận tải hành khách, nên khi thông tin về việc các nhà xe chèn ép, hành hung tài xế hãng khác, tranh giành khách theo kiểu “xã hội đen” đã làm cho người cựu chiến binh già Bùi Văn Lợi thực sự hoang mang.

Bến xe Tam Bạc - TP Hải Phòng
Bến xe Tam Bạc - TP Hải Phòng


Và điều ông không mong muốn cũng đã diễn ra đúng như mình từng lo ngại. Theo đó, thời gian gần đây, nhiều thông tin đăng tải cho hay ngay tại tại bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) có nhiều đối tượng vẻ mặt dữ dằn đứng để “bảo kê”, co kéo, tranh giành khách giữa các hãng xe với nhau. Thậm chí, một số trang báo mạng còn dẫn lời người dân “điểm mặt, chỉ tên” những “đối tượng” cộm cán với những danh xưng như "đầu gấu", "anh chị" có "số má", trong đó cái những cái tên như Bình "đen", Đức Cận, Thu Hợi... làm việc cho hãng xe Ô Hô, Đoàn Xuân, Thanh Long... thường xuyên có mặt tại bến xe đe dọa đánh những lái xe, hành khách không tuân theo "luật, lệ" do chúng đặt ra.

Là cựu quân nhân, hiện giữ vai trò là Chủ tịch Hội thanh niên xung phong phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân), ông Bùi Văn Lợi, bố đẻ của Bình “đen” - một “đối tượng” được một số trang báo mạng “phong” danh là dân anh chị “có số má” – nói với giọng buồn rầu, rằng khi nghe người ta nói con trai là mình là đầu gấu, dân anh chị, là xã hội đen thì  trong lòng buồn lắm.

Trước đây, ngôi nhà của ông Lợi là nơi tụ họp của những người bạn già, cùng chiến trường năm cũ, gặp lại nhau để nhớ về kỷ niệm xưa, hồi tưởng đến những trận đánh hào hùng của một thời máu lửa. Nhưng thời gian gần đây, những cuộc gặp mặt dường như thưa thớt hơn, hoặc có thì cũng không còn mặn mà như trước. Có thể, khi đứa con trai duy nhất mang trong mình danh xưng “có số má” thì người bố già cũng mường tượng được sự e ngại của xóm giềng, của bạn hữu.

Cất giọng nói trầm buồn, ông Lợi cho hay “đôi khi cũng hoang mang lắm, cái khổ nhất của con người khi đến cuối đời vẫn mang tiếng khi con cái bị gán ghép tiếng xấu”. “Là gia đình có truyền thống cách mạng nên cứ mỗi lần đi họp thì đồng đội vỗ vai hỏi. Đó là điều đau lòng nhất”, ông Lợi, chia sẻ.

Bác thông tin “băng nhóm” bảo kê bến xe

Liên quan đến thông tin có tình trạng “xã hội đen” trong lĩnh vực vận tải hành khách gây nóng bỏng thời gian qua được dư luận đề cập, thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an thành phố Hải Phòng cho biết, cho đến thời điểm hiện tại ở bến xe Tam Bạc thì cơ quan chức năng chưa phát hiện có tình trạng các băng nhóm bảo kê hay dùng “luật rừng” cạnh tranh giữa các hãng vận tải.

Theo ông Diên, Công an TP Hải Phòng kiên quyết xử lý tận gốc những băng nhóm tội phạm mang tính chất xã hội đen”. Trả lời câu hỏi về thông tin “đối tượng” Bình “đen” (tức ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Thanh Long, con trai ông Bùi Văn Lợi) bị tố cáo là người đứng đầu băng nhóm xã hội đen, ông Diên cho biết đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định ông Bình không phải là đối tượng cơ quan công an theo dõi.

Cựu chiến binh Bùi Văn Lợi (phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Tp. Hải Phòng) (người đứng thứ 2 phía bên trái qua)
Cựu chiến binh Bùi Văn Lợi (phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Tp. Hải Phòng) (người đứng thứ 2 phía bên trái qua)


“Ở địa phương ông Bình vẫn là công dân tốt, không gây ra những vụ việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra doanh nghiệp vận tải Thanh Long cũng chưa có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động kinh doanh”, thượng tá Diên, chia sẻ thông tin.

Đại diện công đoàn của Công ty cổ phần xe khách Thanh Long, cho biết, công ty này là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách hiếm hoi có lương tháng thứ 13 cho cán bộ, công nhân viên. Hàng năm, các khoản phúc lợi cũng được đảm bảo, như trong tháng 5 này, phía công ty đã tổ chức cho nhiều cán bộ, nhân viên đi nghỉ mát dài ngày, đây được xem là hoạt động thường niên để khích lệ tinh thần làm việc trong toàn thể công ty.

Trong khi đó, lấy hành khách làm mục tiêu phục vụ chu đáo, nên ban lãnh đạo Công ty cổ phần xe khách Thanh Long cũng đã ban hành quy chế, và buộc các tài xế, phục xe phải ký cam kết nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định đề ra.  Những lái xe và  nhân viên phục vụ phải tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh quy định điểm đỗ xe đón trả khách tại hai đầu bến, đảm bảo trật tự an toàn, đồng thời xe phải xuất bến đúng giờ, không được chạy vòng vo, không được treo biển tuyến khác, không được cắt bớt hành trình khi vắng khách, không được sang khách cho xe khác, không được bắt chẹt khách, phải có hành động và lời nói văn minh lịch sự…”.

Quy chế của công ty cũng nghiêm cấm việc chạy xe quá tốc độ, chạy bừa, vượt ẩu dẫn đến mất an toàn cho người và phương tiện, người điều khiển phương tiện phải làm chủ tốc độ trên chặng đường vận hành. Theo đó, đại diện doanh nghiệp này cho hay những những cá nhân vi phạm quy chế thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Cho đến nay, khi ngành chức năng đã phủ nhận việc có “băng nhóm” bảo kê tại các bến xe, hay dùng “luật rừng” cạnh tranh giữa các hãng vận tải, và khi thân phận của người con trai đang làm giám đốc doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã được “minh oan” không phải là “người đứng đầu băng nhóm xã hội đen”, có thể, những năm tháng tuổi già của cựu chiến binh Bùi Văn Lợi sẽ thêm phần sum vầy hơn. Ngôi nhà của ông, sẽ đón nhiều đồng đội quay lại, hàng xóm láng giềng và dư luận xã hội sẽ hiểu rõ và chia sẻ hơn với những người bố như ông…

Công Minh