Vào khoảng 2h40 ngày 8/3, chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, trở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, cất cánh từ Thủ đô Kuala Lumpur trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, gặp sự cố trên lãnh thổ Việt Nam.
Trao đổi với PV Báo Giáo dục Việt Nam cách đây ít phút, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Việt Nam đang hết sức nỗ lực hỗ trợ nước bạn tìm kiếm chiếc máy bay này.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. |
PV: Thưa ông, trước việc máy bay của nước bạn gặp nạn trên lãnh thổ nước ta, phía Cục hàng không Việt Nam đã triển khai công tác tìm kiếm thế nào?
Ông Lại Xuân Thanh: Cục quản lý bay đang phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các đơn vị chức năng liên quan lên phương án, nhanh chóng tổ chức tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn.
Chúng tôi phán đoán máy bay có thể rơi trong vùng FIR (vùng thông báo bay). Thông tin ban đầu thì vùng FIR cũng đã tổ chức tìm kiếm cứu nạn, phía Malaysia cũng đã tổ chức tìm kiếm, và phía Việt Nam thì Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang trủ trì công tác tìm kiếm, mọi đơn vị đều hết sức nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm hỗ trợ cho phía bạn.
PV: Hiện phía Việt Nam đã xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay gặp nạn chưa, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh: Thời điểm chiếc máy bay gặp nạn cũng đang là lúc chuyển giao thông tin, nên hiện nay anh em kỹ thuật vẫn đang xác định tọa độ cụ thể, khu vực tìm kiếm cứu nạn, nhưng chủ yếu là xác định ở khu vực chiếc máy bay gặp nạn, cách Cà Mau khoảng 250km. Việc tính toán kỹ thuật có sự khoanh vùng, tính đến cả độ trượt của máy bay và các yếu tố khác.
Thân nhân của những người mất tích tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. |
PV: Trong quá khứ đã từng có trường hợp nào máy bay của các nước gặp nạn như lần này chưa, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh: Trong vùng FIR của Việt Nam thì chưa có trường hợp nào như vậy.
PV: Thưa ông, thông tin ban đầu trên một số tờ báo nước ngoài cho biết, máy báy của Malaysia gặp nạn chỉ trong khoảng 1 phút bị mất liên lạc. Vậy khoảng thời gian này, đơn vị không lưu của Việt Nam đã tiếp nhận thông tin của chiếc máy bay chưa?
Ông Lại Xuân Thanh: Thời điểm đó thì mới có sự trao đổi của các kiểm soát viên không lưu, chứ chưa chính thức nhận thông tin từ tàu bay. Việc chính thức kiểm soát phải tính từ khi trung tâm bắt được thông tin của tàu bay, nhưng trong trường hợp này thì không bắt được tín hiệu. Tín hiệu tàu bay lúc đó vẫn ở phía bạn.
Việc các kiểm soát viên không lưu trao đổi với nhau về việc chuyển giao, thời gian chuyển giao dự kiến là việc hoàn toàn bình thường giữa hai đơn vị quản lý điều hành bay, còn quyền kiểm soát thực tế phải tính từ khi phía ta bắt được tín hiệu tàu bay. Rất tiếc là không bắt được tín hiệu, có lẽ thời điểm đó máy bay của bạn đã gặp sự cố.