Đã có chuẩn kiến thức và năng lực để giáo viên biết mình đang ở đâu?

10/07/2018 06:39
Linh Hương
(GDVN) - Theo dự thảo, về khối lượng kiến thức, giáo viên trình độ cao đẳng cần đáp ứng tối thiểu 60 tín chỉ và có thời gian học tập là 03 năm học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công khai Dự thảo Thông tư Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.
 
Theo đó, khối lượng kiến thức tối thiểu cần đạt cụ thể như sau: 

Trình độ trung cấp:

- Khối lượng học tập tối thiểu 35 tín chỉ đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và có thời gian học tập là 02 năm học.

- Khối lượng kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành phải đảm bảo: lý thuyết chiếm từ 55% - 60%; thực hành từ 40% - 45%.

Theo dự thảo, về khối lượng kiến thức, giáo viên trình độ cao đẳng cần đáp ứng tối thiểu 60 tín chỉ và có thời gian học tập là 03 năm học.(Ảnh minh họa: VTV)
Theo dự thảo, về khối lượng kiến thức, giáo viên trình độ cao đẳng cần đáp ứng tối thiểu 60 tín chỉ và có thời gian học tập là 03 năm học.(Ảnh minh họa: VTV)

Trình độ cao đẳng:

- Khối lượng học tập tối thiểu 60 tín chỉ và có thời gian học tập là 03 năm học.

- Khối lượng kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành phải đảm bảo: lý thuyết chiếm từ 60% - 65%; thực hành từ 35% - 40%.

Còn về yêu cầu về năng lực thì quy định: 

Đào tạo trình độ trung cấp yêu cầu người học sau khi tốt nghiệp phải có năng lực để thực hiện các công việc, nhiệm vụ của người giáo viên, có khả năng ứng dụng khoa học giáo dục và công nghệ vào giảng dạy, giáo dục;

Có khả năng thực hiện công việc độc lập hay theo nhóm và trách nhiệm đối với nhóm; có năng lực hướng dẫn, giám sát những người học thực hiện được hoạt động học tập đã được định sẵn. 

Cụ thể: 

Kiến thức: 

- Kiến thức thực tế và lý thuyết tương đối rộng trong phạm vi của ngành được đào tạo.  

- Kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội và pháp luật đáp ứng yêu cầu công việc giảng dạy, giáo dục và hoạt động xã hội có liên quan.

- Kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện hoạt động giảng dạy, giáo dục.

Kỹ năng: 

- Kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề bằng việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp cơ bản, công cụ, tài liệu và thông tin vào hoạt động giảng dạy, giáo dục.

Đã có chuẩn kiến thức và năng lực để giáo viên biết mình đang ở đâu? ảnh 2Có tiêu chuẩn thì giáo viên mới biết mình đang ở đâu!

- Kỹ năng sử dụng các thuật ngữ chuyên môn của ngành giáo dục trong giao tiếp hiệu quả tại nhà trường và công sở; có khả năng phản biện và sử dụng các giải pháp thay thế; có khả năng đánh giá chất lượng giảng dạy và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.

- Năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (tương đương với trình).

Năng lực tự chủ và trách nhiệm:

- Làm việc độc lập trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm một phần đối với nhóm;

- Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện công việc đã định sẵn;
- Đánh giá hoạt động của nhóm và kết quả thực hiện.

Đào tạo trình độ cao đẳng yêu cầu người học sau khi tốt nghiệp phải có kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hành và kỹ năng giao tiếp ứng xử, có năng lực cần thiết để giải quyết những công việc, nhiệm vụ phức tạp thuộc hoạt động giảng dạy, giáo dục; có khả năng sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào giảng dạy, giáo dục và nghiên cứu khoa học;

Có khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong nhiều điều kiện, hoàn cảnh làm việc khác nhau, chịu trách nhiệm cá nhân; có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, đánh giá đối với nhóm thực hiện những nhiệm vụ xác định. Cụ thể:  

Kiến thức:

- Kiến thức thực tế và lý thuyết rộng trong phạm vi của ngành giáo dục và nghề giáo viên;

- Kiến thức cơ bản về chính trị; văn hóa, xã hội và pháp luật đáp ứng yêu cầu công việc nghề nghiệp và hoạt động xã hội thuộc lĩnh vực giáo dục;

- Kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc giảng dạy, giáo dục và nghiên cứu;

- Kiến thức thực tế về quản lý, nguyên tắc và phương pháp lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá các quá trình trong giảng dạy, giáo dục.

Kỹ năng: 

- Kỹ năng nhận thức và tư duy sáng tạo để xác định, phân tích và đánh giá thông tin trong phạm vi rộng;

- Kỹ năng thực hành để giải quyết phần lớn các công việc phức tạp trong phạm vi giảng dạy, giáo dục;

- Kỹ năng nhận thức, tư duy sáng tạo để xác định, phân tích và đánh giá thông tin trong phạm vi rộng.

- Kỹ năng truyền đạt hiệu quả các thông tin, ý tưởng, giải pháp tới người học trong nhà trường và nơi công sở;

- Năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam.

Năng lực tự chủ và trách nhiệm:

- Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi.

- Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm.

- Đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.

Dự thảo lấy ý kiến từ nay đến 5/9/2018. 

Mọi ý kiến đóng góp cho Dự thảo, độc giả gửi về Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam qua địa chỉ email: toasoan@giaoduc.net.vn. 

Trân trọng cảm ơn. 

Linh Hương