Ngày 1/11, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do Cục hàng không Việt Nam đệ trình làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Khu vực nhà ga quốc tế Đà Nẵng được xây dựng và khánh thành từ tháng 5-2017. Ảnh: AN |
Và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho cơ chế ứng vốn của doanh nghiệp để thực hiện công tác quy hoạch (ngân sách nhà nước hoàn trả lại sau) nếu ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí trong năm 2018.
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2018, Cục hàng không Việt Nam đã có chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư.
Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành |
Đề cương quy hoạch này đã được báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ này phê duyệt và bố trí vốn (kinh phí dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng).
Do đó, không có cơ sở triển khai công tác tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.
Là một trong 3 sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò là sân bay trung tâm của khu vực miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã góp phần tích cực giúp thành phố và khu vực miền Trung.
Trong đó có việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, thuận lợi cho việc giao thông bằng đường hàng không tới các sân bay trong nước, với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á.
Dự kiến đến năm 2020, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 13 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn;
Và đến năm 2030 là 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 200.000 tấn.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, du lịch thành phố phát triển mạnh, sản lượng khai thác năm 2018 hiện đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm, đã sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020.
Đặc biệt, với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương như hiện nay, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là rất lớn, dự báo từ 10-20%/năm;
Và năng lực khai thác của cả 2 nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm đến.
Vì vậy, thành phố Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư nhà ga hành khách mới T3 (công suất 10-15 triệu khách/năm) và nâng cấp cơ sở hạ tầng khác là yêu cầu rất cần thiết và cấp bách.