Trao đổi với phóng viên bên lề Hội thảo Báo chí với hoạt động của Đại biểu Quốc hội sáng ngày 8/8, đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với gia đình cháu bé.
“Xúc động lớn của xã hội trong hai ngày qua chính là thể hiện tình cảm dành cho con trẻ. Tuy nhiên chúng ta nói nhiều mà không làm.
Ví dụ nói về kỹ năng sống cho con trẻ ai cũng nói, nhưng tại sao một ngôi trường lớn như Gateway lại không đặt ra. Chúng ta cần phải đề phòng rủi ro lớn hơn”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Đại biểu Dương Trung Quốc. Ảnh: Đỗ Thơm |
Theo Đại biểu, trong vụ việc cháu bé 6 tuổi tử vong khi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, dư luận xã hội đã phản ứng rất nhanh, rất mạnh, phía các cơ quan chức năng cũng vào cuộc rất kịp thời.
“Nhưng không biết vì lý do gì thấy thái độ và sự phản ứng của nhà trường quá vô cảm, thiếu trách nhiệm”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói và cho rằng, điều đó sẽ gây hại trước hết cho nhà trường.
Đại biểu cho rằng: “Một cơ sở giáo dục phải có uy tín, nhất là trường mới. Có thể trường mới cơ sở vật chất tốt, nhưng người dân rất quan tâm đội ngũ giáo viên, nhân viên và mục đích của nhà trường là gì.
Với phản ứng như trường hợp của Gateway trước vụ cháu bé tử vong thì chắc chắn họ sẽ phải lãnh chịu hậu quả”.
Chia sẻ về vụ việc trên, đại biểu Bùi Văn Phương – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình chia sẻ: “Tâm trạng chung của tôi cũng như nhiều người trước sự việc cháu bé 6 tuổi bị tử vong nghi do bị quên trên xe đưa đón của trường tiểu học Gateway vừa qua là rất đau xót.
Đây là một sự việc hết sức đáng tiếc và quá đau lòng bởi sự thiếu sót, tắc trách của người lớn dẫn tới sự mất mát quá lớn với gia đình cháu bé. Sự việc này cũng dẫn tới nhiều lo lắng trong những gia đình khác”.
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương. Ảnh: Đỗ Thơm |
Theo ông Phương, trong sự việc này, ở đây vấn đề được đặt ra là quy trình đón học sinh, giao học sinh xuống trường học mà quên một cháu lại không biết, để cháu bị bỏ quên trên ô tô suốt nhiều giờ đồng hồ.
Do đó cần phải xem lại quy trình của nhà trường trong việc đón, nhận bàn giao trẻ giữa gia đình – người tiếp nhận và nhà trường. Từ đó xác định xem các khâu còn thiếu sót ở điểm nào?
Ông Phương cho rằng, để xác định lỗi lầm cụ thể của các đơn vị có liên quan như thế nào cần phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc này là bài học cho hệ thống trường học nói riêng và xã hội nói chung về sự chuẩn chỉ trong lĩnh vực công tác.
Đặc biệt là hệ thống các lớp mầm non và tiểu học rất cần những quy định đòi hỏi cao hơn những cấp khác để trẻ em được chăm sóc một cách cẩn thận hơn.
Những người được tuyển vào làm việc tại những môi trường giáo dục này cũng đòi hỏi có yêu cầu cao hơn về tính cẩn thận, chu đáo, cẩn trọng mọi công việc.