Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể là thành viên Chính phủ thứ ba, sau Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời những vấn đề vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm; vấn đề liên quan đến việc quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới;
Việc quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư quốc lộ, đường bộ cao tốc và trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng là những vấn đề được chất vấn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn |
Tại phiên chất vấn, đại biểu đại biểu Nguyễn Minh Đức – đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Bùi Văn Xuyền – đoàn Thái Bình đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề về năng lực vận hành giao thông đường sắt, đặc biệt là vấn đề đội vốn, lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có yếu kém, tổng thầu cũng có vấn đề”.
Bộ trưởng nêu, những dự án đường sắt khi lập chúng ta chưa có chủ trương xin vốn do đó chúng ta thường huy động doanh nghiệp trong nước lập.
Cũng giống như hiện nay để xác lập danh mục trình Quốc hội thông qua hoàn toàn chưa có kinh phí. Do đó, các tỉnh, các chủ đầu tư căn cứ vào suất đầu tư, các công trình tương tự để lập nên và trình Quốc hội, vì vậy số liệu chưa chuẩn.
Khi có chủ trương của Quốc hội, chúng tôi lập dự án, tư vấn kỹ và tạo nên giải pháp. Vì vậy vốn nó tăng.
Bộ trưởng cho biết, các dự án đường sắt thời gian qua hầu như không làm mới do cán bộ ngành đường sắt trình độ thực tiễn hạn chế, khi triển khai các dự án đường sắt thường lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề.
Bộ trưởng thông tin: “Dự án đường sắt tại Hà Nội liên quan đến tổng thầu. Báo cáo với Quốc hội, tổng thầu của Trung Quốc nằm trong hiệp định. Khi chúng ta ký hiệp định vay đã chỉ định cho tổng thầu này thực hiện dự án này. Không phải do chúng ta chọn mà là đã nằm trong hiệp định.
Khi thực hiện, chúng tôi thấy rằng tổng thầu này xây dựng đường sắt thì tốt nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm.
Chúng tôi đã làm việc với tổng thầu, đại sứ quán, với các cơ quan Bộ Giao thông Trung Quốc nhiều lần làm sao cải thiện tình hình để dự án sớm đi vào vận hành”.
Bộ trưởng cũng cho biết nguyên nhân dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm.
Theo Bộ trưởng, thiết bị đã cung cấp 99%, các hạng mục đã xong 99%. 1% còn lại là còn một số hạng mục nhỏ xây lắp và đặc biệt là an toàn hệ thống.
“Chúng ta có thuê hệ thống tư vấn nước ngoài. Trong đó, Pháp đứng đầu sẽ đánh giá an toàn hệ thống. Nếu các thông tin cung cấp của tổng thầu không đúng thì tư vấn sẽ không thông qua được phương án an toàn hệ thống.
Khi nào 1% này xong, đảm bảo an toàn hệ thống thì mới vận hành thương mại theo đúng quy định của pháp luật.
Đường sắt Cát Linh -Hà Đông tăng tổng mức đầu tư từ 8.679 tỉ đồng lên 18.001 tỉ đồng. Dự án này được phê duyệt năm 2009. Các năm 2009, 2010, 2011, 2012 đều có mức trượt giá lớn. Trượt giá, chúng tôi thống kê chiếm khoảng 49%.
Thêm công nghệ, trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, linh kiện…Con số này thời gian tới các cơ quan chức năng cũng như kiểm toán, thanh tra, thậm chí cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai. Nếu đơn vị nào làm sai chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, đại biểu Quách Thế Tản – đoàn Hòa Bình thống kê lại các mốc thời gian cho thấy dự án Cát Linh – Hà Đông đã lỡ hẹn 7-8 lần. Đại biểu chất vấn là bao giờ dự án sẽ đi vào vận hành thương mại?
Ngao ngán với tiến độ, lãi suất tiền tỷ ở dự án đường sắt đô thị Hà Nội |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định lại:
“Muốn chứng nhận an toàn hệ thống thì phải đảm bảo an toàn của tất cả các thiết bị, các số liệu liên quan.
Nếu vận hành thương mại để xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng. Khi nào có chứng nhận an toàn hệ thống thì mới vận hành.
Chúng tôi cam kết cố gắng tối đa. Nếu chúng tôi làm không hết trách nhiệm thì các cơ quan liên quan sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh.