Đường Lê Hồng Phong, đoạn từ Vĩnh Viễn đến Hùng Vương, Q.10 (TP.HCM) được đề nghị không cho sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh. |
Đối với 160 tuyến đường đang cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, Sở GTVT thành phố đề xuất đưa ra khỏi danh mục 42 tuyến đường, điều chỉnh (thu hẹp hoặc mở rộng diện tích đậu xe) và bổ sung bảy tuyến đường. Trong đó, các quận có số tuyến đường được phép lập bãi giữ xe công cộng trên vỉa hè nhiều nhất là Q.1 (55 tuyến), Q.5 (45 tuyến) và Q.3 (8 tuyến).
Với 73 tuyến đường đang cho phép đậu ôtô dưới lòng đường có thu phí, Sở GTVT thành phố đề xuất đưa ra khỏi danh mục 36 tuyến và điều chỉnh 12 tuyến đường. Tuy nhiên, Sở cũng đề xuất bổ sung 15 tuyến đường vào danh mục. Như vậy theo đề xuất, sẽ có 52 tuyến đường được phép đậu ôtô có thu phí.
Ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết hiện nay một số tuyến đường có lưu lượng xe tăng cao so với trước nên việc cho phép đậu xe sẽ cản trở và làm ùn tắc giao thông. Mặt khác, chủ trương của Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là không cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc kinh doanh điểm đỗ xe; hướng tới mục tiêu “trả lại vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông”.
Về việc vẫn sử dụng 13 tuyến đường kinh doanh tạm thời và bổ sung 15 tuyến cho phép đỗ ô tô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT thành phố cho biết UBND chỉ đạo rà soát lại các tuyến đường cho phép kinh doanh trên vỉa hè và đậu, giữ xe có thu phí theo tiêu chí điều chỉnh và loại bỏ những tuyến đường không còn phù hợp, đồng thời bổ sung những tuyến đường đủ tiêu chuẩn (đường rộng, lưu lượng xe còn ít). Việc này nhằm giải quyết nhu cầu có thật của người dân, việc xóa bỏ các tuyến đường cho phép đậu, giữ xe không thể thực hiện ngay một lúc để người dân có thời gian chuẩn bị, tránh xáo trộn đời sống và việc kinh doanh của họ.