Đề xuất mở chức năng 'từ chối phản ánh' trên ứng dụng iHanoi

12/09/2024 06:46
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Hiện tại chức năng từ chối phản ánh chỉ có tại tài khoản của các công chức điều phối quận/huyện. Trong khi đó, nhiều phản ánh trùng lặp...

Trong hai tháng vừa qua, người dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã được trải nghiệm các tính năng của app iHanoi "Công dân Thủ đô số".

Theo đó, người dân đã có thể tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; Trải nghiệm các tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp; Tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố; Tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.

Phần mềm iHanoi đã giúp cơ quan chính quyền cấp xã/phường, quận/huyện nắm bắt những vấn đề tồn tại trên địa bàn, qua đó xử lý phản ánh của người dân. Còn về phía người dân, họ được lắng nghe, được trải nghiệm và cập nhật những thông tin mới từ phía các cơ quan chức năng.

Để hiểu rõ hơn về công tác triển khai ứng dụng iHanoi trên địa bàn quận, huyện thuộc Thành phố Hà Nội, phóng viên đã có buổi trao đổi với cán bộ tại hai địa phương ở quận Nam Từ Liêm và huyện Thường Tín, cùng những kiến nghị, đề xuất để ứng dụng phù hợp hơn với thực tiễn.

Quận Nam Từ Liêm đã có hơn 26 nghìn tài khoản tải ứng dụng iHanoi

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Đỗ Thị Thúy Hà (Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội; Văn bản số 8689/VP-TTĐT ngày 17/7/2024 của Văn phòng Thành phố, số 2468/UBND-TTĐT ngày 29/7/2024 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, ngày 9/7/2024, Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm đã ban hành Công văn số 2267/UBND-VP về việc thực hiện Công điện của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi; Công văn số 2373/UBND-VP ngày 18/7/2024 của Uỷ ban Nhân dân quận về việc đôn đốc tiến độ thực hiện nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi trên địa bàn quận; Công văn số 2555/UBND-VP ngày 30/7/2024 về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHaNoi; Công văn số 2838/UBND-VP ngày 20/8/2024 về việc hướng dẫn quy trình thực hiện thông tin cảnh báo, truyền thông trên Ứng dụng iHanoi.

giao-dien-ung-dung-ihanoi.jpg
Các chức năng trên ứng dụng iHanoi.

Đến nay, người dân trên địa bàn quận đã khởi tạo 26.462 tài khoản. Trong đó, phường Phú Đô là 1.403 tài khoản, phường Mỹ Đình 1: 2.996, Phường Tây Mỗ: 3.674, Phường Xuân Phương: 1.441, Phương Canh: 1.772; Phường Trung Văn: 3.624; Phường Cầu Diễn: 2.202; Phường Mỹ Đình 2: 3.119; Phường Mễ Trì: 3.924; Phường Đại Mỗ: 2.307.

Quận Nam Từ Liêm đã giải quyết xử lý 224 phản ánh

Tình hình giải quyết phản ánh hiện trường, phản ánh thủ tục hành chính trên địa bàn Quận (tính đến ngày 05/9/2024), tổng số phản ánh khiếu nại là 359. Trong đó, số phản ánh khiếu nại đã giải quyết (hoàn thành): 224; Số phản ánh khiếu nại chờ xử lý: 4; Số phản ánh khiếu nại đang giải quyết: 114; Số phản ánh khiếu nại bị từ chối: 16; Số phản ánh khiếu nại trùng lặp: 1.

Để giải quyết khiếu nại của người dân, có 192 tài khoản cán bộ công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết phản ánh, khiếu nại.

Số cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn quận tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi là 9.076/9.076 đạt 100% .

Trong công tác tuyên truyền về ứng dụng trên, bà Đỗ Thị Thúy Hà cho hay, có khoảng 600 lượt phát thanh Đài truyền thanh các phường tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, tạo tài khoản, sử dụng ứng dụng iHanoi.

Số hội nghị được tổ chức để phổ biến, tuyên truyền hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi (hoặc các hội nghị thường kỳ các cơ quan, đơn vị, các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, khu dân cư có lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi): Trên 30 hội nghị.

Số bài tuyên truyền hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi trên Cổng thông tin điện tử của quận, Trang thông tin điện tử quận và các nền tảng xã hội (Zalo OA, Facebook…): Trên 250 bài.

Các phường, tổ chuyển đổi số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp (Tổng số buổi của phường, thôn, tổ dân phố, khu dân cư…): trên 200 buổi.

Khó khăn, vướng mắc là nhiều cán bộ, công chức, viên chức người lao động trên địa bàn Quận không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Quận. Mặc dù quận đã triển khai 100% cán bộ, công chức, viên chức người lao động trên địa bàn Quận thực hiện khởi tạo tài khoản iHanoi (với tư cách là công dân để tạo phản ánh kiến nghị), tuy nhiên số liệu không được tính vào số tài khoản của quận.

Nhiều phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn quận, tuy nhiên Thành phố phân xử lý đều chuyển cho Quận. Uỷ ban Nhân dân quận không chuyển được xử lý trên hệ thống cho các cơ quan này giải quyết mà chuyển lại Thành phố do vậy mất rất nhiều thời gian xử lý.

Kiến nghị mở chức năng từ chối phản ánh

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm cho hay, quận có kiến nghị Thành phố nên mở thêm chức năng "từ chối phản ánh" tại tài khoản của lãnh đạo các phường, xã.

"Hiện tại chức năng từ chối phản ánh chỉ có tại tài khoản của các công chức điều phối quận/huyện. Trong khi đó, nhiều phản ánh không có nội dung, nội dung không phù hợp hoặc trùng lặp nhiều lần, chỉ có các phường khi giải quyết mới nắm bắt được.

Tuy nhiên không có nút "từ chối phản ánh kiến nghị" do vậy các phường, xã đã từ chối xử lý nhưng không được cấp trên chấp thuận.

Do vậy, phản ánh kiến nghị chuyển qua, chuyển lại nhiều cấp trên hệ thống và không kết thúc được. Đối với các phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn quận/huyện, đề nghị Thành phố chuyển xử lý phản ánh qua iHanoi cho các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn quận/huyện xử lý, không chuyển cho các quận/huyện", Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm đề xuất.

Nhiều trường hợp phản ánh không "đúng tuyến"

Theo bà Phạm Mai Anh (cán bộ văn phòng Ủy ban Nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội), khi có phản ánh qua ứng dụng iHanoi, lãnh đạo huyện sẽ chỉ đạo cán bộ văn phòng để điều phối đến lãnh đạo các cơ quan phòng chuyên môn, lãnh đạo xã, thị trấn trả lời phản ánh của người dân. Có những ngày, đơn vị nhận được số lượng phản ánh nhiều nhất là khoảng 5-7 trường hợp.

"Các trường hợp phản ánh trên địa bàn huyện trong thời gian vừa qua chủ yếu là một số về dân sinh xã hội như đường ngập úng, ổ gà, ổ voi hay rác thải, biển quảng cáo ngoài đường gây mất an toàn giao thông...", bà Mai Anh cho hay.

ihanoi2.jpg
Để tạo phản ánh về hiện trường như an ninh trật tự, trật tự xây dựng, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông... người dân sẽ lựa chọn địa điểm phản ánh và cung cấp thông tin nội dung hình ảnh, video, chữ viết.

Ví dụ cụ thể về việc giải quyết phản ánh, bà Mai Anh cho hay, khi có phản ánh qua iHanoi về vấn đề rác thải đổ không đúng quy định, bộ phận văn phòng sẽ chuyển đến lãnh đạo các xã ở địa phương. Giả dụ như ở địa phận xã Văn Bình, có hộ kinh doanh đặt biển quảng cáo gây mất tầm nhìn cho người tham gia giao thông, sau khi tiếp nhận phản ánh, chính quyền địa phương đã đến giải quyết ngay.

Hay như phản ánh về trường hợp xe tải vận chuyển bưu kiện dừng đỗ gây cản trở giao thông tại xã Tiền Phong, chính quyền xã đã chỉ đạo công an, ban an toàn giao thông xã kiểm tra, nhắc nhở với trường hợp này.

"Tháng trước, có trường hợp ở xã Lê Lợi phản ánh về thủ tục hành chính, việc họ muốn rút hồ sơ đã nộp liệu có được trả lại lệ phí hay không. Về việc này, chính quyền địa phương đã mời công dân đến trả lại lệ phí", bà Mai Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà Mai Anh, có những trường hợp phản ánh về địa điểm xảy ra vấn đề không chính xác, điều này gây khó khăn cho cán bộ đến xác minh, xử lý vấn đề.

Hay như việc người dân phản ánh đơn khiếu nại, không đúng chức năng thẩm quyền giải quyết về xử lý phản ánh hiện trường sẽ bị từ chối phản ánh, quy định này theo hướng dẫn của thành phố.

"Người dân phản ánh qua đơn thư phải đến các cơ quan tiếp công dân để được tiếp nhận, xử lý", bà Mai Anh chia sẻ.

Theo bà Mai Anh, nhược điểm của ứng dụng iHanoi là thao tác trên điện thoại, có những lúc đường truyền không ổn định, khiến cán bộ không mở app được.

Mạnh Đoàn