Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc huấn luyện trên tàu sân bay |
Tờ "Hàng không Trung Quốc" ngày đưa tin, khi trả lời phỏng vấn báo chí trong thời gian "Lưỡng hội", Ủy viên Chính hiệp Trung Quốc, Chủ nhiệm Ủy ban tư vấn chuyên gia thông tin hóa Hải quân, Thiếu tướng Doãn Trác cho rằng, mấy năm qua, trang bị hải quân và trang bị hàng không của Trung Quốc đã bước lên con đường phát triển nhanh, trong đó trang bị hàng không là bộ phận quan trọng của trang bị Hải quân.
Trong thời gian phát triển "Quy hoạch 5 năm lần thứ 13", "Quy hoạch 5 năm lần thứ 14", lực lượng hàng không là một trong những trọng điểm phát triển của Hải quân Trung Quốc; sự phát triển của tàu sân bay là trọng điểm của Trung Quốc, cũng là trọng điểm của Hải quân, khả năng tác chiến của tàu sân bay chủ yếu thể hiện ở máy bay trang bị cho tàu sân bay.
Doãn Trác cho rằng, ông ta đã sớm đề xuất, xây dựng hải quân cần đi con đường "đường không hóa". Bởi vì máy bay hành tiến theo phương thức cơ động 3 chiều, cao hơn một cấp số lượng trở lên so với cơ động 2 chiều của tàu chiến, tương tự, một bộ radar đặt ở máy bay cảnh báo sớm, phạm vi quan sát cao hơn 500 lần trở lên so với trên tàu chiến, đây chính là nâng cao ưu thế, "đường không hóa".
Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc huấn luyện trên tàu sân bay |
Trong khi đó, từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay, sự phát triển của tàu sân bay liên tục tiếp diễn. Không chỉ hải quân phát triển lực lượng hàng không, mà lục quân truyền thống cũng đang phát triển lực lượng hàng không, cho nên Hải quân Trung Quốc đi con đường "đường không hóa" là không thể thay đổi, điều này phù hợp với xu thế lớn phát triển của hải quân thế giới.
Doãn Trác cho rằng, nhìn vào hiện trạng, khâu yếu nhất của sức chiến đấu Hải quân Trung Quốc là lực lượng hàng không. Lực lượng hàng không Hải quân có 2 bộ phận, một là lực lượng hàng không trên bờ, một là lực lượng hàng không trên tàu. Xuất phát từ tình hình đất nước, phát triển Hải quân cần đi cả 2 con đường.
Theo Doãn Trác, Trung Quốc vừa không thể như Mỹ, hoàn toàn đều là tàu sân bay cỡ lớn, chỉ phát triển lực lượng hàng không trang bị cho tàu sân bay, cũng không thể chỉ phát triển lực lượng hàng không trên bờ như "một số nước"…
Doãn Trác phân tích cho rằng, muốn giải quyết vấn đề eo biển Đài Loan, lực lượng hàng không trên bờ vẫn là lực lượng đột kích chủ yếu của Hải quân.
Nhưng muốn vươn tới biển xa thì TQ phải có lực lượng hàng không trên tàu. Xây dựng lực lượng hàng không hiện có chỉ là bù đắp thiếu sót trong xây dựng cơ giới hóa, trên thực tế là muốn tăng cường xây dựng thông tin hóa.
Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc huấn luyện trên tàu sân bay |
Theo bài viết, xây dựng thông tin hóa của Hải quân Trung Quốc hiện đặt trọng điểm vào "đường không". Trong lĩnh vực "đường không", Hải quân có yêu cầu phát triển riêng, như máy bay cảnh báo sớm trên tàu, máy bay tác chiến điện tử chuyên dụng trên tàu, máy bay tuần tra săn ngầm cánh cố định trên tàu, máy bay trực thăng đột kích đổ bộ, máy bay trực thăng vũ trang trên tàu, máy bay trực thăng săn ngầm đều là một mắt khâu của hệ thống đồng bộ hải quân.
Bài viết cho rằng, tấn công tầm xa một là dựa vào "vũ trụ", hai là dựa vào "đường không". Hiện nay, trang bị "đường không" chủ yếu của Hải quân Trung Quốc chẳng hạn máy bay cảnh báo sớm triển khai cách bờ biển 200-300 km, cộng với khoảng cách dò tìm, đã hình thành phạm vi kiểm soát cảnh báo sớm 600-700 km.
Ngoài ra, Hải quân đã đưa ra nhu cầu phát triển máy bay không người lái khi hoạt động trên không lâu dài, nếu trang bị loại máy bay không người lái này sẽ hình thành giám sát, kiểm soát hiệu quả đối với chuỗi đảo thứ nhất.
Phối hợp với máy bay cảnh báo sớm trên bờ và máy bay tác chiến trực ban, phạm vi kiểm soát, quản lý biển gần sẽ tăng mạnh, có sự thay đổi mang tính cách mạng so với hiện nay.
Máy bay chiến đấu J-15 được đưa lên tàu sân bay huấn luyện |
Hiện nay, hải quân có một số vũ khí tầm xa cỡ lớn tầm bắn vượt vài trăm km, điều này cần một số phương tiện vũ khí đường không cỡ lớn để phóng, tác chiến thông tin hóa trong tương lai vẫn phải dựa vào thủ đoạn "đường không hóa" để giải quyết. Trong thời gian Quy hoạch 5 năm lần thứ 13 và 14, lực lượng hàng không là một trong những trọng điểm phát triển của Hải quân Trung Quốc.
Doãn Trác cho rằng, hiện nay, phát triển lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc đã bước vào chuyến xe "tốc hành", nhưng có một số vấn đề phát triển cần phía Hải quân và ngành công nghiệp hàng không cùng nghiên cứu.
Ông này cho rằng, Trung Quốc cần phát triển máy bay chiến đấu đa năng hạng trung tiên tiến trang bị cho tàu sân bay, máy bay hạng nặng trên tàu sẽ ảnh hưởng đến số lượng máy bay của tàu sân bay, trong khi đó máy bay hạng trung có thể gia tăng số lượng máy bay cho tàu sân bay.
Doãn Trác cho biết, tính năng độc lập của trang bị hàng không rất quan trọng, nhưng số lượng trang bị hàng không của tàu sân bay cũng rất quan trọng. Tổng quan môi trường xung quanh Trung Quốc, để bảo đảm cái mà Bắc Kinh gọi là "quyền lợi biển không bị xâm phạm", Trung Quốc ít nhất cần trang bị 2 cụm chiến đấu tàu sân bay. Lượng máy bay của 2 cụm chiến đấu tàu sân bay khoảng trên 80 chiếc, số lượng máy bay chiến đấu trên tàu cần khoảng 60 chiếc.
J-15 trên tàu sân bay |
Lấy Mỹ làm ví dụ, máy bay thông thường trên tàu sân bay của Mỹ khoảng 75 chiếc, máy bay chiến đấu duy trì trên dưới 50 chiếc. Hai cụm chiến đấu tàu sân bay có khoảng 100 máy bay chiến đấu, tỷ lệ điều động là 80%, đủ để bảo đảm ưu thế trên không của chiến tranh cục bộ. Nhìn vào thử nghiệm thực tế của nước ngoài, Trung Quốc cần có máy bay chiến đấu với số lượng nhất định để bảo đảm quyền kiểm soát trên không.
Doãn Trác đề xuất, cân nhắc từ tính thông dụng bảo đảm và chi phí tuổi thọ, lực lượng hàng không trên bờ và lực lượng hàng không trên tàu của Hải quân tốt nhất sử dụng một loại máy bay chiến đấu cùng loại như F-4 của Mỹ, Không quân và Hải quân đều trang bị, F-4 Không quân cũng đã giữ lại móc đuôi kiểu Hải quân.
Ông còn đề xuất, không thể luôn xem xét trước máy bay trên bờ, bởi vì kết cấu của máy bay trên tàu phải phức tạp hơn máy bay trên bờ, do phiên bản trên tàu đổi thành trên bờ là một quá trình đơn giản hóa. Mặc dù Hải quân cần số lượng máy bay hạng trung trên tàu tiên tiến không phải rất nhiều, nhưng Không quân cũng có nhu cầu trên phương diện này, Không quân có rất nhiều máy bay thế hệ thứ hai cần bổ sung, không thể hoàn toàn dựa vào máy bay hạng nặng.
J-15 chuẩn bị cất cánh |
Doãn Trác cho rằng, "bờ biển của Trung Quốc rất dài, diện tích phòng không lớn" (theo quan điểm lưỡi bò chín đoạn phi pháp - PV). Cần duy trì tỷ lệ triển khai nhất định phải có quy mô nhất định.
Sau khi trang bị quy mô máy bay hạng trung có thể giảm giá cả mua sắm và giá cả sửa chữa. Nếu máy bay trên bờ và máy bay trên tàu cùng một loại, chi phí duy trì trong tương lai có thể giảm xuống, sử dụng thuận tiện, linh kiện dự trữ, sửa chữa cũng thuận lợi hơn.