Bàn giao đến đâu hỏng đến đó
Dự án “Xây dựng đường giao thông nối từ Quốc lộ 1A ( bắt đầu từ xã Quỳnh Hậu - PV) đi xã Quỳnh Đôi rồi nối vào đường du lịch sinh thái biển Quỳnh Bảng” đi qua 4 xã: Quỳnh Hậu, Quỳnh Đôi, Quỳnh Minh, Quỳnh Yên của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Tuyến đường có chiều dài 9,5 km, theo tiêu chuẩn cấp 4 miền núi, với tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Quỳnh Lưu, dự án trên bắt đầu thi công vào cuối năm 2007.
Con đường được đầu tư gần 100 tỷ nhưng bàn giao đến đâu xuống cấp đến đó, trên dọc đường vừa bàn giao chi chít những điểm bong tróc, ổ gà, ổ voi (ảnh nhỏ) (Ảnh Xuân Hòa) |
Dự kiến là 36 tháng nhưng tận sau 8 năm thi công tuyến đường trên chỉ mới hoàn thành được 50% khối lượng. Hiện các đơn vị thi công mới chỉ bàn giao và đi vào sử dụng được đoạn đi qua xã Quỳnh Hậu và xã Quỳnh Đôi.
Tuy nhiên, tiến độ thi công đã chậm hơn quá nhiều so với dự kiến ban đầu thì số lượng đường thi công xong vừa được bàn giao cũng đã xảy ra hàng loạt bất cập.
Chỉ bàn giao được vài tháng, đoạn đường đi qua xã Quỳnh Hậu, xã Quỳnh Đôi đã xuất hiện bong tróc mặt đường, nhiều đoạn mặt đường vừa được bàn giao đã sụt lún sâu tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trong khi đó đoạn đường còn lại của công trình vẫn đang "đắp chiếu" thi công nhỏ giọt (ảnh Xuân Hòa) |
Việc thi công quá chậm so với kế hoạch, cộng với việc con đường xuống cấp quá nhanh sau khi đưa vào sử dụng khiến người dân sống dọc cung đường này tỏ rõ bức xúc. Chính ngay cả những địa phương có con đường đi qua cũng đã phản ánh tình trạng này lên cấp trên qua các cuộc tiếp xúc cử tri.
Trong khi đó tiến độ phần còn lại của công trình diễn ra rất ì ạch. Theo người dân phản ánh có những khoảng thời gian gần như “công trình” đắp chiếu không có đơn vị nào thi công.
“Khi triển khai làm con đường này, chúng tôi rất ủng hộ chính quyền và phấn khích vì sắp được đi lại sạch sẽ. Nhưng ai ngờ đã làm 8 năm rồi mà vẫn chưa xong, công trình thi công thì ì ạch, nhiều lúc chẳng có máy móc hay công nhân nào làm việc.
Trên đoạn đường còn đang thi công dở dang máy móc, công nhân chỉ thi công lác đác thì không biết đến khi nào con đường trên mới hoàn thành (ảnh Xuân Hòa) |
Khổ nhất là bụi mù mịt, đi về đến nhà là đầu bạc trắng vì bụi. Đoạn đường mới làm xong cũng đầy bất trắc khi mà mới đi được ít hôm nay đã thấy đầy ổ gà, không cẩn thận đâm vào các ổ gà này là tai nạn liền”, nhiều người dân tại xã Quỳnh Hậu cho biết.
Sụt lún vì xe quá tải
Trao đổi về vấn đề trên ông Bùi Văn Hào – Trưởng Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu thừa nhận: Việc công trình chậm và công trình vừa được bàn giao đã có hư hỏng là đúng với thực tế. Công trình trên do hai nhà thầu Hồng Đào và Minh Quang thi công.
Việc công trình bị chậm so với dự kiến ban đầu vì công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó nguồn vốn không có nên các nhà thầu không có kinh phí để thi công.
Nhiều đoạn vừa làm xong đã bị hư hỏng đi qua khu dân cư khiến nhiều người dân bức xúc (ảnh Xuân Hòa) |
Đoạn đường đi qua xã Quỳnh Hậu và xã Quỳnh Đôi vừa được bàn giao đã bị sụt lún tạo thành các ổ gà, ổ voi là do xe ô tô chở quá tải. Số xe quá tải này một số là của các công trình, số lượng lớn còn lại là của người dân dùng để vận chuyển hàng hóa.
Hiện hai nhà thầu Hồng Đào và Minh Quang vẫn đang tiến hành thi công tiếp đoạn đường còn lại chưa hoàn thành. Tại đoạn đường đã làm xong nhưng nay bị hư hỏng hai nhà thầu hứa sẽ sớm khắc phục”.
Ông Hào còn tiết lộ thêm: “Hai nhà thầu Hồng Đào và Minh Quang là các đơn vị có uy tín với UBND huyện Quỳnh Lưu từ trước tới nay”.
Trong khi, người dân hàng ngày vẫn đang phải chịu cảnh bụi bặm do công trình thì hàng ngày trên công trường vẫn chỉ có ít máy móc và công nhân làm việc. Rồi sẽ không biết đến bao giờ công trình mới được hoàn thành để người dân được đi lại sạch đẹp như họ từng mong mỏi.
Bên cạnh đó việc công trình đoạn đang còn thi công thì số lượng ít vừa làm xong, bàn giao lại xuống cấp ngay tức khắc khiến người dân nghi ngại. Liệu rằng có hay không chuyện đoạn sau làm xong đoạn trước lại đã hỏng hoàn toàn và con đường mãi chịu cảnh “tật nguyền?”.