Chùm thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời được hơn 1 triệu thầy cô giáo hồ hởi đón nhận. Thế nhưng, khi bắt tay vào thực hiện thì mỗi nơi làm mỗi kiểu, nhiều giáo viên rớt hạng “oan” khiến giáo hụt hẫng. Và mới đây, công văn của Cục Nhà giáo đã giải tỏa hàng trăm ngàn nỗi lòng của nhà giáo cả nước.
Rối bời bổ nhiệm, xếp hạng, chuyển xếp lương giáo viên
Trong những ngày qua, người viết đã nhận được nhiều phản ánh, tâm tư của giáo viên. Một thông tư nhiều kiểu hiểu, mỗi nơi làm mỗi khác.
Đó còn là khẳng định của nhiều thầy cô giáo trên mạng xã hội, báo chí về xếp hạng giáo viên theo chùm thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi các cơ sở thực hiện việc xét xếp hạng.
Một thầy giáo ở Đồng Nai (xin giấu tên) dạy tiểu học cho biết, anh đang ở chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I, nhưng khi chuyển xếp hạng theo thông tư mới bị nhà trường xếp hạng III vì không đủ tiêu chuẩn I (nhiệm vụ) thông tư 02/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường thầy xét giữ hạng II cho những người là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và một số người đã từng làm ban giám hiệu hay tổ trưởng chuyên môn, còn lại bị tụt hạng III.
Chùm thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp hạng viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học, THCS, THPT công lập” đã khiến không ít trường học bối rối khi xếp hạng, bổ nhiệm.
Nhiều trường tổ chức họp liên tịch, họp hội đồng 5, 6 lần vẫn chưa xong. Ngay trong cán bộ quản lý đã có nhiều ý kiến trái chiều, không đồng nhất, muôn hình muôn vẻ, lập luận đủ “sắc màu”.
Ảnh minh họa: TTXVN |
Có 2 vấn đề được cán bộ quản lý, giáo viên hiểu mỗi người một nẻo. Đó là các tiêu chí trong điều 4 (Giáo viên tiểu học hạng II - Mã số: V.07.03.28, thông tư 02/2021/TT-BGDĐT về Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp hạng viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập).
Rất nhiều giáo viên đã “vướng”, không đủ tiêu chuẩn:
Thứ nhất là mục 1, điều 4 quy định về Nhiệm vụ: Ngoài những nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III, giáo viên tiểu học hạng II phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Là báo cáo viên hoặc dạy minh họa ở các lớp bồi dưỡng giáo viên tiểu học hoặc dạy thử nghiệm các mô hình, phương pháp mới từ cấp trường trở lên;
b) Chủ trì các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn/chuyên đề ở tổ, khối chuyên môn; tham gia đánh giá, xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp trường trở lên;
c) Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp trường trở lên; thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên cốt cán trường tiểu học;
d) Tham gia các hoạt động chuyên môn khác như kiểm định chất lượng giáo dục, thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm từ cấp trường trở lên; tham gia hướng dẫn, đánh giá thực tập sư phạm của sinh viên (nếu có).
Thứ hai là điểm h mục 4, điều 4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: h) Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên.
Ở vấn đề thứ nhất là các nhiệm vụ, có nơi hiệu trưởng yêu cầu phải có minh chứng đầy đủ các tiêu chí đó mới được giữ hạng giáo viên tiểu học hạng II. Như vậy, chỉ có thầy cô đã và đang làm ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn mới đủ tiêu chuẩn.
Song, giáo viên bức xúc và lập luận rằng: “Nếu trường cứ bám vào nhiệm vụ của giáo viên để xét thì ngay ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn cũng không đạt ở tiêu chí “thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên cốt cán trường tiểu học” theo điểm c, mục 1, điều 4 vì mỗi trường chỉ có 1-2 giáo viên cốt cán”.
Với vấn đề thứ hai nhiều hiệu trưởng đưa ra quy định phải đạt “chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên” trong 3, 6 năm gần đây. Thế nhưng, giáo viên quả quyết chỉ cần đã đạt 1 trong những danh hiệu đó là được.
Khổ vì tìm minh chứng nhưng giáo viên vẫn “rớt” hạng
Muốn lên hạng hay giữ hạng thì giáo viên phải có minh chứng là giấy trắng mực đen như quyết định, văn bản, danh sách để chứng minh cho các tiêu chí của các tiêu chuẩn theo chùm thông tư. Điều này đã khiến giáo viên một số nơi rất vất vả, lao tâm khổ tứ khi đi tìm minh chứng trong điều kiện dịch bệnh.
Một cô giáo điện thoại chia sẻ: “Giáo viên chỗ tôi dạy đang khổ vì phải đi tìm tới gần 30 minh chứng để bổ nhiệm, xếp hạng, chuyển xếp lương giáo viên tiểu học. Các quyết định, hồ sơ, biên bản, hình ảnh, kế hoạch, danh sách… để chứng minh mình đạt hạng II hay III”.
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhiều minh chứng lưu ở nhà trường, giáo viên không thể đến trường được thì việc tìm hàng đống minh chứng quả là như mò kim dưới đáy biển. Tìm để chỉ mong được giữ hạng, song nhiều giáo viên tìm mướt mồ hôi vẫn đau khổ vì rớt hạng.
Giáo viên dạy tại một trường tiểu học ở Đồng Nai cho biết: “Dạy hơn 30 năm, làm tổ trưởng chuyên môn khối lớp này, khối lớp kia, nhiều hồ sơ không biết còn lưu giữ không. Sau 3 ngày khổ ải, lục mướt cả mồ hôi trong đống hồ sơ ở nhà tìm minh chứng, họp tổ, họp hội đồng tới lui tôi vẫn phải từ hạng II xuống hạng III vì không đạt các tiêu chí ở mục nhiệm vụ”.
Nhiều giáo viên đã “rớt hạng oan” – Phó hiệu trưởng trường tiểu học lí giải rằng, các trường đưa các nhiệm vụ của giáo viên để xét là khiên cưỡng, hiểu sai thông tư. Cán bộ quản lý này cho biết thêm: “Xét theo các tiêu chí của nhiệm vụ như trong thông tư thì rất khó có giáo viên tiểu học đạt hạng II, nói gì đến hạng I. Đó chỉ là các nhiệm vụ mà giáo viên phải thực hiện khi nhà trường phân công nếu là giáo viên ở hạng đó”.
Công văn của Cục Nhà giáo, giải tỏa nỗi lòng giáo viên “rớt hạng oan”
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn thực hiện chùm thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT rất cụ thể, chi tiết. Đã có nhiều tỉnh làm tốt công tác bổ nhiệm, xếp hạng giáo viên đúng quy định. Thế nhưng, ở nơi này nơi kia tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, việc thực hiện có nhiều bất cập, bất nhất làm thiệt thòi về quyền lợi của giáo viên.
Ngày 18/10/2021, Cục Nhà giáo đã có công văn số 1077/NGCBQLGD-CSNGCB về việc triển khai thực hiện Thông tư số 01, 02, 03, 04 của BGDĐT.
Theo công văn, khi bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, không căn cứ vào các nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm. Do đó, các giáo viên xuống hạng III vì vướng các tiêu chí của nhiệm vụ sẽ được xếp hạng II. Giáo viên cũng nhẹ gánh hơn, không còn vất vả khi không phải tìm và nộp gần 10 minh chứng cho các nhiệm vụ.
Công văn của Cục Nhà giáo nêu rõ: “1. Nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn từng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trong các thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT là những công việc giáo viên phải thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng (nếu nhà trường được giao và giáo viên được hiệu trưởng phân công triển khai nhiệm vụ).
Do đó, khi bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, không căn cứ vào các nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm mà sau khi bổ nhiệm, hiệu trưởng cơ sở giáo dục giao nhiệm vụ đối với những giáo viên này và giáo viên đó phải thực hiện nhiệm vụ của mình”.
Như vậy, công văn như luồng gió mát đã giải tỏa nỗi lòng cho hàng trăm ngàn giáo viên cả nước về việc bổ nhiệm, xếp hạng, bớt đi hàng chục minh chứng, vui nhất là giáo viên không còn bị rớt hạng oan.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.