Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An sẽ chỉ tuyển sinh với những học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh này. Những học sinh chuyển từ địa phương khác đến phải có sự chấp thuận của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra, phương thức tuyển sinh vẫn thực hiện song song với 2 hình thức là thi tuyển và xét tuyển: Thi tuyển đối với các trường có số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường vượt quá chỉ tiêu giao tuyển sinh và xét tuyển đối với các trường còn lại.
Đó là những điểm cơ bản trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2022 - 2023 do Uỷ ban nhân dân tỉnh này mới ban hành.
Các thí sinh trong kỳ thi vào 10 năm học 2021-2022 tại Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An |
Riêng với những trường thuộc Đề án “Thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế” sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển đối với lớp tiên tiến, thi tuyển với các lớp còn lại.
Bên cạnh đó, Nghệ An tiếp tục áp dụng 3 môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Pháp).
Môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm.
Dự kiến thời gian tổ chức thi tuyển là vào ngày 7 và 8/6/2022.
Điểm nổi bật là năm nay, Nghệ An sẽ áp dụng 3 môn thi cùng hệ số 1. Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích thay vì tính điểm hệ số 2 môn Toán và Ngữ văn như hằng năm.
Như vậy, với sự thay đổi này, Nghệ An là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước áp dụng 3 môn thi cùng tính hệ số 1.
Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức lấy ý kiến về việc thay đổi hệ số điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 từ các phòng Giáo dục và Đào tạo, trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông.
Kết quả, trong số 21 Phòng Giáo dục và Đào tạo và 400 trường Trung học cơ sở, có 18 Phòng đồng ý với phương án này (tỷ lệ 85,71%), số Phòng không đồng ý là 3 phòng (tỷ lệ 14,29%); có 289 trường Trung học cơ sở đồng ý (tỷ lệ 72,25%) và số trường không đồng ý là 111 (tỷ lệ 27,75%).
Ở bậc Trung học phổ thông, có 85/90 trường trả lời. Trong đó, có 79 trường đồng ý với phương án này (tỷ lệ 92,94%) và số trường không đồng ý là 6 trường (tỷ lệ 7,06%).