Sơn La tập trung gỡ khó cho các trường trong ôn thi tốt nghiệp THPT

13/04/2022 06:30
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngành giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã đưa ra nhiều giải pháp gỡ khó khăn để tổ chức tốt công tác Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Ngày 12/4, liên quan đến công tác chuẩn bị thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, thông tin tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết, ngành giáo dục tỉnh này vừa kết thúc Hội nghị Cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục năm 2022, trong đó ngành giáo dục tập trung đánh giá thực trạng, phân tích khó khăn, chia sẻ và đề xuất các giải pháp tổ chức công tác ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19.

Trong những năm gần đây, với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông có sự chuyển biến, tiến bộ so với các năm học trước, đặc biệt là kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Toàn cảnh hội nghị Cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tổ chức. Ảnh: BTC

Toàn cảnh hội nghị Cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tổ chức. Ảnh: BTC

Tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đạt 95,75% tăng 23,4% so với năm 2019, phổ điểm trung bình các môn thi toàn tỉnh chỉ còn thấp hơn 0,95 điểm so với điểm trung bình các môn thi toàn quốc. Năm 2021, toàn tỉnh đạt tỷ lệ tốt nghiệp 98,35%, tăng 2,61% so với năm 2020, điểm trung bình toàn tỉnh thấp hơn điểm trung bình toàn quốc chỉ còn 0,39.

Để đạt những những kết quả bước đầu đáng khích lệ nói trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt để cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là cấp Trung học phổ thông và lớp 12.

Thông tin cụ thể tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết với chủ trương, tư tưởng chỉ đạo của Ngành là “Quyết tâm, tập trung, kiên trì cải tiến chất lượng một cách thực chất và bền vững với lộ trình phù hợp với thực tiễn giáo dục” và những kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trong hai năm gần đây cho thấy toàn Ngành đã triển khai thực hiện rất tốt trong thời gian qua, đồng thời cho thấy tính đúng đắn trong chỉ đạo và thực hiện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cũng cho biết thêm, với tinh thần và những giải pháp đã thực hiện trong những năm gần đây, năm học 2021-2022 Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với lớp 12, nhằm tiếp tục chuẩn bị tốt cho kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, ngành giáo dục tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục năm 2022, tại đó đã tập trung đánh giá thực trạng, phân tích khó khăn, chia sẻ và đề xuất các giải pháp tổ chức công tác ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La - Nguyễn Huy Hoàng cho biết phương châm của ngành giáo dục Sơn La là “Quyết tâm, tập trung, kiên trì cải tiến chất lượng một cách thực chất và bền vững với lộ trình phù hợp với thực tiễn giáo dục”. Ảnh: BTC

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La - Nguyễn Huy Hoàng cho biết phương châm của ngành giáo dục Sơn La là Quyết tâm, tập trung, kiên trì cải tiến chất lượng một cách thực chất và bền vững với lộ trình phù hợp với thực tiễn giáo dục”. Ảnh: BTC

Theo thông tin ngành giáo dục Sơn La cung cấp, năm học 2021- 2022, Sơn La sẽ có trên 10.800 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022.

Công tác cải tiến, chất lượng giáo dục đã được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo sát sao.

Ngay từ đầu năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các Hội nghị cải tiến chất lượng đối với toàn bộ cán bộ quản lý các nhà trường từ tổ/nhóm chuyên môn đến lãnh đạo công đoàn, đoàn thanh niên, hiệu trưởng, giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên toàn tỉnh. Đặc biệt là tổ chức cho giáo viên toàn tỉnh theo từng môn học được thảo luận, phân tích ưu điểm, hạn chế, khó khăn và đề xuất các giải pháp cải tiến và nâng chất lượng giáo dục.

Thông qua đó, các cơ sở giáo dục, tổ chuyên môn và giáo viên có học sinh lớp 12 đều đã xây dựng, triển khai, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng cụ thể, phù hợp với thực tiễn tại đơn vị. Mỗi trường đều làm tốt công tác phân loại học sinh theo năng lực, nhất là tổ chức ôn thi, phụ đạo bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12.

Theo thống kê của ngành giáo dục Sơn La, hiện đã có 100% trường học xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu chất lượng cụ thể từng tổ chuyên môn. Mỗi trường đều có danh sách học sinh yếu, nguy cơ trượt tốt nghiệp. Từ đó có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, hướng dẫn và hỗ trợ các em học sinh vượt qua kỳ thi.

Cũng theo thông tin từ thầy Nguyễn Huy Hoàng, tại Hội nghị ngày 08/4, các ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông tại địa phương này.

Với quan điểm, chủ trương của ngành là dần cải thiện tỷ lệ tốt nghiệp nhưng đảm bảo khoảng cách giữa học bạ và điểm thi phải được dần thu hẹp.

Tuy nhiên, tại một số đơn vị bệnh thành tích vẫn còn xuất hiện, chẳng hạn vẫn còn những chỉ tiêu như tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt trên 80%; một số Hiệu trưởng phó mặc cho các Phó hiệu trưởng; phương pháp làm việc của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng ở một số đơn vị chưa sát sao chặt chẽ; việc giao chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên, bộ môn còn chung chung, chưa đảm bảo tính khoa học, sự khích lệ, đánh giá được sự tiến bộ của học sinh một cách thực chất, bền vững…

Hội nghị cũng nhìn nhận, trong quá trình triển khai ôn thi tốt nghiệp còn một số hạn chế có thể kể đến, như: Việc dạy học nội dung cốt lõi, phù hợp với năng lực học sinh của một số môn, tiết chưa hiệu quả. Việc phối hợp, sắp xếp giáo viên tại một số trường còn thiếu, chưa phù hợp. Đa số trung tâm giáo dục thường xuyên thiếu giáo viên ở những môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Ngoài ra, do dịch bệnh phức tạp, có nơi học sinh phải dừng đến trường dài ngày…

Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy manh chất lượng giáo dục và gỡ khó cho các trường. Ảnh: BTC

Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy manh chất lượng giáo dục và gỡ khó cho các trường. Ảnh: BTC

Song song với nhận diện những khó khăn, hạn chế, Hội nghị cũng đã đưa nhiều giải pháp đẩy mạnh chất lượng giáo dục và gỡ khó cho các đơn vị trường học nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2021 – 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã yêu cầu các đơn vị thuộc ngành Giáo dục tiếp tục triển khai các nội dung trong Bản cam kết thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (đã được ký kết giữa Giám đốc và các Hiệu trưởng/Giám đốc từ năm học 2020 - 2021), hướng tới cam kết chất lượng “Đảm bảo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 đạt và vượt cao hơn so với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông của năm học trước”.

Đây là chỉ tiêu chất lượng thể hiện sự quyết tâm cũng như được khẳng định tính khoa học, hiệu quả từ những năm học trước thông qua thực hiện các biện pháp, giải pháp được thống nhất cao trong toàn Ngành. Mỗi học sinh đỗ tốt nghiệp là một niềm hạnh phúc, một cơ hội phát triển trong tương lai của các em, của gia đình và của cả xã hội.

Để hoàn thành nhiệm vụ cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục đặt ra, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã yêu cầu yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương phân loại học sinh lớp 12 theo năng lực để đối chiếu với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng. Qua đó, xác định cụ thể về khả năng, mức độ kết quả đạt được của từng em.

Triển khai tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ôn thi cho giáo viên, đặc biệt là tăng cường vai trò của đội ngũ cốt cán cấp tỉnh trong chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn.

Các đơn vị cần tiếp tục làm tốt các đợt thi thử ở các môn và cấp trường, cấp tỉnh tổ chức cần chủ động thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trên cơ sở đó, phân tích kỹ kết quả để điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh phù hợp. Đồng thời, thông báo kết quả đến từng em, gia đình để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, cũng theo chỉ đạo của Người đứng đầu Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với đoàn thể, chính quyền trong công tác ôn thi từ cấp tỉnh đến từng cơ sở giáo dục tại từng địa phương. Từ đó tạo sự đồng thuận, chung tay vì sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà từ toàn thể nhân dân, các cấp lãnh đạo, đoàn thể và chính quyền địa phương cũng như Hội Cha mẹ học sinh.

Với sự quyết tâm cao, cách làm việc hiệu quả đã được kiểm chứng trong những năm học vừa qua cùng với sự vào cuộc tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022, toàn Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học cũng như tiếp tục từng bước vững chắc trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục một cách “thực chất và bền vững”.

Trần Phương