Shark Đỗ Liên (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Aquaone, Nhà sáng lập bảo hiểm LIAN, Chủ tịch Quỹ Môi trường xanh) tiếp tục ghi dấu ấn tại chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ (tập 8) với quyết định đầu tư (cả về vốn và công nghệ) cho startup sản xuất ống hút bằng cây cỏ thay cho ống hút nhựa, vừa đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng lại vừa bảo vệ môi trường.
Shark Đỗ Liên luôn đặc biệt quan tâm tới các dự án về môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. |
Tại tập 8, Nguyên Võ là Co-founder kiêm CEO của Green Joy Straw trình bày dự án sản xuất ống hút cỏ Green Joy là giải pháp tối ưu để thay thế ống hút nhựa, mong muốn ống hút cỏ trở thành biểu tượng quốc gia, sản phẩm quốc dân của Việt Nam và gửi lời mời đầu tư 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty.
Theo giới thiệu của Nguyên Võ, ống hút này dễ dàng phân hủy, an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc sơ chế sản xuất ống hút cỏ này góp phần tạo việc làm ổn định cho bà con đồng bằng sông Cửu Long.
Trải qua 8 tháng hoạt động, dự án này đang cung cấp cho 100 nhà hàng khách sạn ở Việt Nam, hơn 30 thị trường trên thế giới, trong đó có những khách hàng lớn đến từ Mỹ, Canada, Châu Âu. Một số khách hàng từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha còn muốn phân phối độc quyền ống hút cỏ này tại đất nước của họ. Tại thị trường châu Á, Green Joy có Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong chương trình này, Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình) và Shark Dũng (Nguyễn Mạnh Dũng) cũng muốn đầu tư, tuy nhiên Nguyên Võ đặc biệt ấn tượng với sự chia sẻ của Shark Đỗ Liên vì sẵn sàng đầu tư 4 tỷ đồng (để sở hữu 33% cổ phần công ty) đồng thời cam kết sẽ có những hỗ trợ hết sức tích cực để dự án này phát triển nhanh nhất, mạnh nhất chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, châu Á và đặc biệt là tại Đức và các quốc gia châu Âu.
Bà Đỗ Thị Kim Liên khuyên các bạn trẻ "muốn thành công phải lập tức hành động" |
Điều khiến hàng triệu khán giả xem truyền hình và bản thân Nguyên Võ rất ấn tượng là Shark Liên tuyên bố không lấy phần lợi nhuận cho mình mà sẽ dành toàn bộ cho Quỹ Môi trường xanh để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp liên quan tới bảo vệ môi trường.
Trước đó chỉ một tuần, trong tập 7 Thương vụ bạc tỷ số 7, Sharl Đỗ Liên cũng đã quyết định sẽ đầu tư 5 tỷ đồng hỗ trợ dự án Be Home (nhà sáng lập là Lê Tiểu Luân) - mô hình kinh doanh cung cấp chuỗi homestay, nhà nghỉ giá rẻ tại Phú Quốc.
Theo nhà sáng lập, với tham vọng muốn thay đổi bộ mặt trong ngành du lịch Việt Nam, mỗi nơi Be Home đi tới, việc trao đổi văn hóa sẽ được nhân rộng, giúp người nước ngoài hiểu hơn về Việt Nam.
Startup này đang gặp khó khăn về vốn, khó khăn trong điều hành triển khai dự án và bản thân Lê Tiểu Luân cũng có ý định rút lui khỏi ban điều hành để thực hiện ước mơ chuyển giới.
Khi 4/5 Shark đưa ra lời từ chối tham gia dự án này thì Shark Liên lại sẵn sàng đưa ra lời đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng (sở hữu 35% cổ phần). Sau khi Lê Tiểu Luân đề nghị giảm tỷ lệ sở hữu xuống 30%, Shark Đỗ Liên đồng ý và cho biết: "Tôi đề nghị đầu tư với mục đích của tôi là muốn hỗ trợ bạn và cộng đồng của bạn. Điều kiện tiên quyết là bạn phải ở lại công ty".
Ấn tượng mạnh tại nhà máy nước sạch lớn nhất miền Bắc |
Shark Liên cũng chia sẻ thêm rằng, xuất phát từ sự thấu hiểu và đồng cảm với người chuyển giới nên bà muốn giúp để tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập và đặc biệt muốn nêu lên một tiếng nói chia sẻ, ủng hộ cộng đồng LGBT, vì "biết các bạn chịu rất nhiều thiệt thòi, đau đớn cả về thể xác lẫn tâm hồn".
Trong suốt nhiều năm qua, bên cạnh những hoạt động kinh doanh, Shark Đỗ Liên cùng với chồng của bà là doanh nhân Lê Toàn luôn được cộng đồng, xã hội trân trọng vì đặc biệt quan tâm tới các hoạt động thiện nguyện, dành nhiều tỷ đồng cho công tác từ thiện (xây cầu cho người dân vùng khó khăn, ủng hộ các quỹ học bổng giúp học sinh nghèo vượt khó, tặng áo ấm học sinh vùng cao, tặng nhà tình nghĩa gia đình có công với cách mạng và chiến sĩ hải quân, phụng dưỡng mẹ việt nam anh hùng và nhiều cháu bé mồ côi…).
Shark Liên cũng dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động bảo vệ môi trường trên khắp mọi miền của tổ quốc. Vì vậy mà trong tập 4 thương vụ bạc tỷ, sau khi nghe Trần Anh Đạt trình bày về dự án giải cứu rác thải (đang lỗ khoảng 700 triệu đồng), Shark Đỗ Liên đã quyết định đầu tư 1 tỷ đồng (để sở hữu 49% Revival Waste) và tuyên bố dành toàn bộ lợi nhuận (nếu có) để đưa trở lại chính dự án này để nhân rộng việc phân loại rác từ đầu nguồn (tức từ các hộ gia đình và các tổ chức ...).
Shark Liên mong muốn truyền lại cho các thế hệ tương lai một môi trường sống chất lượng hơn cùng tinh thần sẵn sàng tiếp nối các dự án, mục tiêu vì các giá trị dân sinh, cộng đồng bền vững.
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, lãnh đạo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đại sứ, khách mời uống nước ngay tại vòi trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống. ảnh: QT. |
Nói tới vấn đề bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân, mới nhất Shark Đỗ Liên đã khiến hàng triệu người dân thán phục trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Aquaone – chủ đầu tư Nhà máy nước mặt Sông Đuống với chi phí cho giai đoạn 1 lên tới gần 5.000 tỷ đồng. Đây là dự án nước sạch quy mô cấp vùng, được đầu tư công nghệ hiện đại từ châu Âu cho ra nguồn nước sinh hoạt sạch uống ngay được tại vòi.
Dự án đã khánh thành giai đoạn 1 vào ngày 5/9 vừa qua, cung cấp 300 nghìn m3 nước sạch đúng nghĩa/ngày đêm cho hàng triệu người dân Thủ đô và các vùng phụ cận.
Nói về dự án này Shark Liên chia sẻ: “Tiêu chí chúng tôi đề ra trong kinh doanh là phải làm được những việc có giá trị nhân văn, có ý nghĩa với cộng đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung tất cả mọi nguồn lực để hoàn thành các giai đoạn tiếp theo của dự án một cách nhanh nhất để góp phần nhỏ bé bảo vệ sức khỏe của người dân”.
Shark Đỗ Liên đã quyết định đầu tư cho 5 dự án startup tại chương trình Thương vụ bạc tỷ: 1. Đầu tư 10 tỷ đồng cho dự án Khu du lịch văn hóa Làng Chài Xưa bao gồm: Bảo tàng Làng Chài Xưa, bảo tàng nước mắm 300 năm truyền thống, show diễn Huyền Thoại Làng Chài, nước mắm Tĩn xưa, nhà hàng Mũi Né Xưa. 2. Đầu tư 10 tỷ đồng cho startup dance fitness với mong muốn sẽ truyền cảm hứng, tạo dựng một cộng đồng vui vẻ, hạnh phúc và thành công. 3. Đầu tư 1 tỷ đồng vào dự án "Giải cứu rác chết" góp phần làm sạch môi trường. 4. Đầu tư 4 tỷ đồng vào dự án làm ống hút từ cây cỏ, vừa để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, vừa góp phần bảo vệ môi trường, dần loại bỏ ống hút nhựa. 5. Đầu tư 5 tỷ đồng vào dự án BeHome với mục tiêu góp phần quảng bá giúp du khách nước ngoài hiểu hơn về Việt Nam; đồng thời hỗ trợ tạo việc làm cho cộng đồng LGBT. |