Giảm định mức dạy cho tổ trưởng, tổ phó quản lý HS: Có vui mừng và cả băn khoăn

14/03/2025 06:38
Hồng Linh
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Việc được giảm định mức tiết dạy giúp tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh cảm thấy được trân trọng, động viên, từ đó nâng cao tinh thần làm việc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học (Thông tư số 05).

Trong đó, khoản 4 Điều 9 có nêu: Tổ trưởng tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 3 tiết/tuần; tổ phó tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 1 tiết/tuần.

Quy định mới này, hiện đang nhận được sự quan tâm từ phía các trường phổ thông dân tộc nội trú và trường phổ thông dân tộc bán trú.

Thầy cô có thêm thời gian để quản lý, chăm sóc học sinh

Chia sẻ về quy định mới, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Vũ Xuân Hồng - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Điện Biên Đông (thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nói:

“Theo tôi việc giảm định mức tiết dạy cho tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh là quyết định hợp lý, tác động tích cực đến tinh thần và hiệu quả làm việc của các thầy cô. Điều này thể hiện sự ghi nhận của bộ, ban, ngành đối với vai trò quan trọng của tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh, giúp họ cảm thấy được trân trọng, động viên, từ đó nâng cao tinh thần làm việc.

Giảm số tiết dạy đồng nghĩa với việc giảm áp lực công việc, giáo viên có thể dành nhiều tâm huyết và thời gian hơn cho nhiệm vụ quản lý và chăm sóc học sinh như tổ chức và điều hành các hoạt động của tổ quản lý học sinh, phối hợp với các bộ phận khác trong trường để giải quyết các vấn đề liên quan đến học sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc học sinh, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tư vấn và hỗ trợ học sinh gặp khó khăn.

Ngoài ra, khi có thêm thời gian tiếp xúc và trò chuyện với học sinh, tổ trưởng, tổ phó có thể xây dựng mối quan hệ gần gũi và tin cậy, giúp học sinh cảm thấy an tâm và được quan tâm, tăng cường sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh".

Được biết, tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Điện Biên Đông đảm nhận các công việc như:

Quản lý hồ sơ học sinh: Theo dõi và cập nhật thông tin về học sinh, bao gồm học lực, hạnh kiểm, sức khỏe và các thông tin cá nhân khác.

Quản lý sĩ số: Theo dõi và ghi nhận sĩ số học sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Tổ chức các hoạt động: Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các hoạt động khác nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Quản lý nội trú: Quản lý và giám sát đời sống sinh hoạt của học sinh trong khu nội trú, đảm bảo an ninh, trật tự và vệ sinh.

Tư vấn và hỗ trợ học sinh: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong các vấn đề học tập, tâm lý và các vấn đề khác. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các bộ phận khác trong trường để giải quyết các vấn đề liên quan đến học sinh.

Phối hợp với gia đình học sinh để trao đổi thông tin, cùng thực hiện việc giáo dục học sinh.

Thầy Hồng nói thêm, việc giảm định mức tiết dạy đồng nghĩa với việc nhà trường cần có sự điều chỉnh trong việc phân công chuyên môn cho giáo viên, tác động đến việc bố trí thời khóa biểu (tuy nhiên ảnh hưởng không đáng kể).

z6399194886238_1ed367b841ef8386a8181cbcd268bebf.jpg
Thầy Vũ Xuân Hồng - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Điện Biên Đông (thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Ảnh: NVCC.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, thầy Trần Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trà Xinh (xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng:

“Đứng ở góc độ người quản lý, tôi cho rằng, việc giảm định mức tiết dạy sẽ giúp các thầy cô đảm nhận vị trí tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh sẽ có thêm thời gian để đầu tư cho công tác quản lý học sinh đồng thời giảm bớt áp lực công việc cho thầy cô.

Với tình hình thực tế của nhà trường, số lượng giáo viên ít nên vị trí tổ trưởng tổ quản lý học sinh đang được phân công kiêm nhiệm cho nhân viên y tế của trường, chúng tôi không bố trí vị trí tổ phó. Bên cạnh đó, nhà trường vẫn phân công giáo viên trực thêm để hỗ trợ.

Vì nhân viên y tế không có tiết dạy lại phải làm việc cả trong giờ hành chính cũng như ban đêm (do đặc điểm của trường phổ thông dân tộc bán trú), bất kỳ khi nào học sinh đau ốm đều cần chăm sóc, thuốc men.

Do đó, theo tôi, cần xem xét cơ chế cho những trường hợp này. Ví dụ, họ cũng được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc như giáo viên làm tổng phụ trách Đội, dạy trường chuyên biệt, dạy trẻ khuyết tật...”.

Thầy Phạm Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đắk Sao (xã Đắk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) thông tin, vị trí tổ trưởng tổ quản lý học sinh của nhà trường đang được giao cho giáo viên bộ môn kiêm nhiệm.

Ngoài những tác động tích cực của việc giảm định mức tiết dạy cho tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh, thầy Việt có băn khoăn: "Việc giáo viên vừa được giảm định mức tiết dạy vừa hưởng phụ cấp trách nhiệm theo Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT có thể kéo theo việc các trường sẽ thiếu định mức tiết dạy.

Thông tư số 05 quy định về định mức tiết dạy đối với giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học là 21 tiết. Nếu chỉ hưởng phụ cấp tổ trưởng, giáo viên vẫn cần phải dạy đủ 21 tiết nhưng theo quy định mới, giáo viên vừa được hưởng phụ cấp, vừa được giảm 3 tiết nên số tiết còn lại chỉ là 18.

Khi giáo viên dạy quá 18 tiết, phía nhà trường phải trả lương thừa giờ theo quy định Thông tư liên tịch 07/2013- BGD ĐT-BNV-BTC Hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Điều này có thể gây khó khăn cho cơ sở giáo dục trong việc sử dụng nguồn lực cũng như có chế độ cho giáo viên".

Thầy Phạm Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đắk Sao (xã Đắk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum). Ảnh: NVCC.

Thầy Phạm Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đắk Sao (xã Đắk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum). Ảnh: NVCC.

Cần đồng bộ giữa các thông tư để thực hiện quy định hiệu quả

Để quy định mới được thực hiện hiệu quả, thầy Vũ Xuân Hồng nói, các trường phổ thông dân tộc bán trú, nội trú, cần được tăng cường nguồn lực về giáo viên, cơ sở vật chất, và kinh phí để đảm bảo việc thực hiện quy định mới không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Khuyến khích các giáo viên có năng lực và kinh nghiệm tham gia vào công tác quản lý học sinh.

Cụ thể, thầy Hồng đưa ra đề xuất để hỗ trợ nhà trường trong quá trình thực hiện quy định như: Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng quản lý học sinh, kỹ năng tư vấn tâm lý, và các kỹ năng khác cho tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh; Xây dựng mạng lưới hỗ trợ các trường học trong việc thực hiện quy định mới, bao gồm việc chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp tài liệu tham khảo, và giải đáp thắc mắc; Đề xuất phần mềm quản lý học sinh cho các nhà trường, để giúp cho công tác quản lý được tốt hơn.

466729706_8650186488431457_5156517888024500094_n.jpg
Giáo viên và học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Điện Biên Đông (thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Ảnh: NVCC.

Theo thầy Hồng, yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng quản lý và chăm sóc học sinh tại trường phổ thông dân tộc nội trú/bán trú là sự tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.

Giáo viên và cán bộ quản lý cần có sự thấu hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh của học sinh dân tộc thiểu số, học sinh gặp nhiều khó khăn trong học tập và sinh hoạt. Cần tạo ra một môi trường học tập và sinh hoạt thân thiện, an toàn và đầy yêu thương, giúp học sinh cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ.

Đồng thời, họ cũng cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững vàng về quản lý học sinh, tư vấn tâm lý, và các lĩnh vực liên quan khác, cần được đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.

Giáo viên và cán bộ quản lý cần có tinh thần trách nhiệm cao trong việc quản lý và chăm sóc học sinh, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các em, cần sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong mọi tình huống, kể cả ngoài giờ làm việc.

Nhằm giúp việc chăm sóc học sinh tại trường bán trú được thực hiện tốt hơn, thầy Hồng nói: "Chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập và sinh hoạt thân thiện, an toàn, và đầy yêu thương, giúp học sinh cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ. Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để tạo sự gắn kết giữa học sinh và giáo viên.

Đẩy mạnh phối hợp giữa nhà trường, gia đình, và cộng đồng trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh. Tạo điều kiện cho gia đình học sinh tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ cho học sinh, bao gồm phòng học, phòng nội trú, nhà ăn, và các công trình vệ sinh. Quan tâm đến sức khỏe của học sinh, đảm bảo các em được khám sức khỏe định kỳ và được chăm sóc y tế kịp thời".

Thầy Trần Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trà Xinh (xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: NVCC.

Thầy Trần Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trà Xinh (xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: NVCC.

Chia sẻ thêm việc đảm bảo chất lượng quản lý và chăm sóc học sinh tại các trường phổ thông dân tộc bán trú, thầy Trần Quang Vinh cho biết, yếu tố cơ sở vật chất là đặc biệt quan trọng. Vì điều kiện sinh hoạt của các em còn nhiều thiếu thốn, phòng ở không đáp ứng được số lượng học sinh, thiếu không gian vui chơi.

Bởi vậy, phía nhà trường cũng mong muốn nhận được thêm sự quan tâm về cơ sở vật chất, đầu tư nơi ở, sân chơi cho các em để cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt đồng thời để thu hút học sinh đến trường.

Để quy định về việc giảm định mức tiết dạy được thực hiện hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, thầy Phạm Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đắk Sao nêu quan điểm: "Điều này đòi hỏi phải có sự đồng bộ giữa các thông tư.

Ví dụ, Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập có nêu: trường tiểu học được bố trí tối đa 1,5 giáo viên/lớp đối với lớp học 2 buổi/ngày, bố trí tối đa 1,2 giáo viên/lớp đối với lớp học 1 buổi/ngày.

Khi giáo viên kiêm nhiệm được giảm định mức giờ dạy sẽ khiến việc thừa tiết nhiều. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét điều chỉnh về định mức giáo viên/lớp".

Hồng Linh