Ngày 7/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La có kế hoạch số 168/KH – SGDĐT về việc khảo sát năng lực bộ môn của giáo viên cấp Trung học phổ thông từ năm học 2022- 2023.
Trước thông tin này, nhiều giáo viên lo ngại sẽ gia tăng áp lực vì phải tham gia khảo sát năng lực, ngày 17/10, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này để giải đáp những lo ngại của thầy cô.
Theo đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho rằng: “Việc thực hiện khảo sát này là thực hiện theo kế hoạch tự bồi dưỡng của giáo viên theo hướng dẫn của Bộ.
Việc giáo viên cho rằng kỳ khảo sát tạo áp lực thì tôi cho rằng làm việc gì cũng phải có áp lực. Giáo viên càng phải phấn đấu để làm tốt nhiệm vụ của mình. Giả sử giáo viên trung học phổ thông mà không làm được đề thi khảo sát của lớp 12 thì liệu có ổn không?
Mục đích của cuộc khảo sát như đã nói trong văn bản đã nêu đó là tăng cường chất lượng giáo viên ở Sơn La.
Nói chung chất lượng giáo viên ở Sơn La mặt bằng chung vẫn còn một số những hạn chế nhất định, do đó, việc khảo sát này có cả thúc đẩy và khích lệ các thầy cô hoàn thành tốt hơn về mặt chuyên môn chứ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của các thầy cô”.
Trước lo ngại của giáo viên về việc nếu kết quả khảo sát thấp thì sẽ bị điều chuyển, biệt phái thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho rằng: “Mỗi vùng, mỗi miền đều có những thuận lợi và khó khăn. Sở sẽ căn cứ ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Đây cũng chỉ là việc rất nhỏ trong Đề án cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Sơn La".
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho rằng việc thực hiện khảo sát nhằm tạo điều kiện cho các thầy cô giáo nâng cao năng lực chuyên môn. Không có chuyện tạo thêm áp lực cho giáo viên. Ảnh: LC |
Được biết, theo bản kế hoạch số 168/KH – SGDĐT, mục đích của cuộc khảo giúp các cấp quản lý nắm được năng lực bộ môn của giáo viên dạy cấp trung học phổ thông để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bồi dưỡng giáo viên nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đồng thời giúp giáo viên dạy cấp trung học phổ thông điều chỉnh kế hoạch, nội dung, phương pháp tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tạo chuyển biến mang tính căn bản đối với việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn trong đội ngũ giáo viên Trung học phổ thông toàn tỉnh.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên và công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông: góp phần thúc đẩy đổi mới công tác quản lý trong toàn ngành.
Mục đích là vậy, tuy nhiên, một số giáo viên vẫn bày tỏ lo ngại kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đang tạo thêm áp lực cho giáo viên, đặc biệt, tại mục 4 của kế hoạch về việc sử dụng kết quả khảo sát.
Một phần nội dung kế hoạch số 168/KH – SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La. Ảnh: bạn đọc cung cấp |
Theo đó, kết quả khảo sát kiến thức bộ môn của giáo viên được dùng làm căn cứ để phân công giảng dạy, phân công ôn thi tốt nghiệp, ôn thi học sinh giỏi; phân công ra đề thi và đề xuất thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; xét thi đua, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại mức độ hoàn thành bồi dưỡng thường xuyên; làm cơ sở để đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.
Giáo viên có kết quả khảo sát đạt từ 8,0/10 điểm trở lên sẽ được miễn tham dự kỳ khảo sát trong đợt khảo sát tiếp theo.
Đặc biệt, những giáo viên có kết quả khảo sát dưới 5,0 điểm phải điều chỉnh kế hoạch tự bồi dưỡng trình ban giám hiệu/ban giám đốc phê duyệt, xem xét không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm khảo sát.
Giáo viên có kết quả khảo sát từ 03 lần liên tiếp dưới 5,0 điểm sẽ bị xem xét điều chuyển nhiệm vụ giảng dạy sang làm công tác khác cho đến khi kết quả khảo sát lần tiếp theo đạt từ 5,0 trở lên.
Riêng đối với năm học 2022 - 2023, những giáo viên có kết quả khảo sát dưới 5,0 điểm sẽ không được phân công giảng dạy lớp 12 (đơn vị thiếu giáo viên để bố trí dạy lớp 12. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ bố trí tăng cường, biệt phái).