Ảnh: minh họa, nguồn internet |
Ngay từ năm 2008, các ban ngành liên quan và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần hạ quyết tâm bằng được: Xe khách vào tới cửa ngõ dừng lại.
Theo đó, xe phía Bắc xuống, dừng ngay bến xe tại cửa ngõ tây bắc; xe phía Nam ra, dừng ngay tại bến của ngõ phía Nam; tương tự với phía Bắc. Thoắt một cái đã gần 5 năm trôi qua. Mọi thứ vẫn không thay đổi.
Cách đây mấy năm, việc điều chuyển hàng loạt xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh - Nghệ An-Hà Nội từ Bến xe Giáp Bát (bến xe gần nội đô) ra Bến xe Nước Ngầm (bến cửa ngõ phía Nam) được xem như cuộc cách mạng với giao thông đô thị. Nhưng, cũng phải vật vã mãi, các cơ quan liên quan mới làm nổi vì gặp nhiều sự phản ứng của các nhóm lợi ích.
Điều tiết giao thông ở Hà Nội khiến người ta nghĩ chủ yếu làm phần ngọn. Đường phố chật hẹp (đã mở rộng Thủ đô gấp mấy lần rồi, dân cư vẫn co cụm), người tham gia giao thông chen chúc.
Bao nhiêu lần phân làn bằng vạch kẻ mềm, nhưng đâu vẫn vào đó. Đến lượt phân làn bằng dải phân cách cứng đầy tốn kém, lộn xộn không nhiều thay đổi. Mấy năm trước, báo chí nô nức cổ vũ cho tuyến đường Đại Cồ Việt, Kim Mã... tiêu biểu cho phân làn xe. Bây giờ lưu thông, xe máy lấn làn ô tô trên những tuyến đường này là chuyện thường ngày.
Hà Nội đã có đường vành đai, nhưng xe khách vẫn băng qua trung tâm vì phục vụ cho những đối tượng khách “ăn sẵn”, ngại di chuyển ra các bến xe. Mỗi ngày có bao nhiêu chuyến xe khách hiên ngang qua mặt cơ man chốt CSGT, thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự...
Chưa kể, xe khách mạo danh hợp đồng du lịch vào ra trung tâm Thủ đô như chốn không người. Mới đây thôi, Bến xe Mỹ Đình sắp vỡ trận vì xe vào quá nhiều, chưa kể phát sinh các bến dù, bến lậu xung quanh kéo theo đủ thứ tệ nạn phát sinh.
Sở GTVT Hà Nội lúc này dường như mới tỉnh ngộ đề xuất chuyển 525 xe sang một bến vắng (Bến xe Yên Nghĩa). Một giải pháp nếu thực hiện nghiêm từ năm 2008, có lẽ bây giờ, Thủ đô đã phong quang và văn minh hơn. Mới thấy dẹp xe “xuyên” tâm không dễ.
Một Hà Nội mưa lỡ nặng hạt, lo chống ngập; lỡ nắng to, lo mất điện, mất nước; thiếu đi những bãi gửi ô tô văn minh, hiện đại... vậy thì, còn đâu thời gian nghĩ tới việc cần thiết “chặt” đứt nhóm lợi ích để xe khách ung dung “xuyên” tâm?