Trên thực tế, hệ thống giáo dục tư thục đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều giáo viên, nhân viên trường học. Đồng thời nâng cao chất lượng và vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong bối cảnh giáo dục tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng tại Việt Nam, nhiều mô hình trường học mới đã góp phần thúc đẩy xã hội hóa, tạo thêm lựa chọn đa dạng cho phụ huynh và học sinh.

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân vào giáo dục và đào tạo.
Nghị quyết số 35/NQ-CP về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025 nêu mục tiêu chung là tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút, sử dụng và quản lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân nêu một trong những quan điểm chỉ đạo quan trọng: "Xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; đánh giá đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân đối với phát triển đất nước....".
Trong đó, hệ thống giáo dục tư thục chính là một bộ phận quan trọng của kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò lớn trong việc thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của nền giáo dục quốc gia. Với sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân, nhiều cơ sở giáo dục hiện đại đã được xây dựng, mang lại cơ hội việc làm ổn định cho nhiều giáo viên, nhân viên trường học, đồng thời giảm tải áp lực cho ngân sách Nhà nước.
Thực tế tại các địa phương cho thấy, nhiều mô hình trường tư đã và đang góp phần đáng kể vào mục tiêu này, không chỉ tăng cường cơ hội học tập mà còn giải quyết bài toán nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất và đa dạng hóa phương pháp dạy học.
Theo tìm hiểu, tại Đà Nẵng, Hệ thống Giáo dục Sky-Line là một trường hợp tiêu biểu khi phát triển từ quy mô 176 học sinh ban đầu lên gần 3.000 em sau hơn 15 năm hoạt động. Trong hơn một thập kỷ qua, Hệ thống giáo dục Sky-Line đã mở rộng thành 5 cơ sở đào tạo chỉ trong phạm vi một thành phố - điều này không phải mô hình trường tư thục nào cũng làm được. Không chỉ phản ánh sự tăng trưởng ổn định, hành trình đó còn cho thấy cách một đơn vị giáo dục nỗ lực kiến tạo môi trường học tập văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa trong bối cảnh hội nhập và đổi mới giáo dục.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Hệ thống Giáo dục Sky-Line cho biết, Hệ thống được thành lập năm 2010 tại Đà Nẵng, ban đầu chỉ có 176 học sinh theo học trong năm đầu tiên. Giai đoạn đó, xã hội vẫn còn nhiều nghi ngại về mô hình trường tư thục, trong khi đơn vị này phải đối mặt với khó khăn về tài chính, cơ sở vật chất và nhân lực.
Tuy nhiên, theo đại diện nhà trường, chính những thử thách ấy đã hình thành tinh thần tiên phong, khả năng thích ứng và chiến lược phát triển linh hoạt, đặt trọng tâm vào nhu cầu thực tế của học sinh và phụ huynh.
Từ một cơ sở đầu tiên chào mừng 30 năm Giải phóng Đà Nẵng, Sky-Line tiếp tục mở rộng thêm các cơ sở mới, trong đó có Sky-Line Central (2015), Sky-Line International (2018), Sky-Line Beach và Sky-Line Hill (2020), gắn với các mô hình học đường sinh thái và ứng dụng công nghệ quản lý hiện đại. Mỗi ngôi trường trong Hệ thống Giáo dục Sky-Line đều được xây dựng như một không gian học tập mở, nơi học sinh được truyền cảm hứng học tập, sáng tạo và phát triển nhân cách bền vững.
Sky-Line có sứ mệnh là thiết lập và cổ vũ cho một môi trường giáo dục khai phóng và hiện đại, hướng vào việc tạo lập hạnh phúc cho mọi người thông qua việc định hướng và cung cấp cho trẻ em các điều kiện cần thiết cũng như năng lực tìm kiếm và tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, cả trong hiện tại lẫn tương lai.

Một trong những điểm đáng chú ý là định hướng xây dựng môi trường giáo dục văn minh, nhân bản và đậm đà bản sắc văn hóa tại Sky-Line. Điều này được thể hiện qua cách tiếp cận giáo dục học sinh không chỉ ở mặt kiến thức mà còn phát triển năng lực tự học, kỹ năng sống, khả năng hội nhập và trách nhiệm xã hội.
Theo đại diện Hệ thống, các chương trình giảng dạy của Sky-Line chú trọng đến phương pháp tích hợp liên môn, trải nghiệm thực tế, song song với việc lồng ghép các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng. Đó cũng là lý do nhiều phụ huynh chia sẻ rằng họ đánh giá cao cách nhà trường tạo dựng một không gian giáo dục mở, truyền cảm hứng và có chiều sâu văn hóa.

Đại diện Hệ thống Giáo dục Sky-Line chia sẻ thêm, hiện nay toàn hệ thống có gần 3.000 học sinh ở các cấp học. Với định hướng phát triển toàn diện, Sky-Line nhiều năm liền duy trì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 100%, trong đó kết quả học tập và rèn luyện của học sinh không ngừng được nâng cao.
Năm 2024, học sinh lớp 12 tại Sky-Line đạt điểm trung bình tốt nghiệp là 8,07 – nằm trong nhóm các trường có kết quả cao tại địa phương. Không chỉ nổi bật ở thành tích học tập, học sinh Sky-Line còn đạt giải cao trong nhiều kỳ thi học thuật cấp quốc gia và quốc tế, đặc biệt ở các lĩnh vực tiếng Anh và công nghệ.
Bên cạnh đó, Hệ thống Giáo dục Sky-Line cũng thành lập các trung tâm ngoại khóa như Trung tâm Sống thành công (SLS), không chỉ dành riêng cho học sinh nội bộ mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận cho học sinh bên ngoài hệ thống. Trung tâm này ra đời với mong muốn mang đến cho người học những giá trị tối ưu nhất trong dạy và học, góp phần đào tạo nên một thế hệ công dân toàn cầu. Đây là nơi tổ chức các khóa học về kỹ năng sống, tư duy tích cực, phát triển bản thân, góp phần nuôi dưỡng thế hệ học sinh năng động, bản lĩnh và hội nhập.
Việc kết hợp giữa chất lượng đào tạo học thuật với các chương trình bồi dưỡng kỹ năng mềm đã tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện, hướng đến việc phát triển con người thay vì chỉ chú trọng vào điểm số. Sky-Line đang khẳng định vị thế là một trong những đơn vị giáo dục tư thục có mô hình hiện đại, phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục trong nước hiện nay.
Sau hơn 15 năm phát triển, hành trình từ con số 176 học sinh ban đầu đến gần 3.000 em là một minh chứng cho khả năng thích ứng, đổi mới và phát triển bền vững của mô hình giáo dục tư thục tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở yếu tố quy mô hay kết quả học tập, việc hình thành một môi trường giáo dục đề cao sự văn minh, giàu bản sắc và định hướng nhân văn đang trở thành tiêu chí quan trọng, góp phần khẳng định vai trò tích cực của khu vực tư nhân trong sự nghiệp giáo dục quốc gia.
Sky-Line tạo nên sự khác biệt với phương pháp giảng dạy hiện đại, giúp khơi nguồn sáng tạo và năng lực tự học cho học sinh. Học sinh được trau dồi kiến thức và được rèn luyện kỹ năng sống, xây dựng nền tảng văn hóa hội nhập toàn cầu trong môi trường học tập đầy cảm hứng.
Thông tin trên website Hệ thống Giáo dục Sky-Line, triết lý dẫn đường là "Học để sống hạnh phúc".
Theo quan niệm của Sky-Line, hạnh phúc được xây dựng dựa trên các điều kiện sau:
Hiểu biết là hạnh phúc: Nhận biết được các nhu cầu và giá trị bản thân trong mối quan hệ với nhu cầu và giá trị của người khác.
Biết đủ là hạnh phúc: Đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và đòi hỏi cá nhân một cách hài hòa với năng lực, sở thích, trí tuệ và điều kiện mà họ có.
Làm được là hạnh phúc: Biết cách phát huy và sử dụng các năng lực và năng khiếu cá nhân.
Chia sẻ là hạnh phúc: Chia sẻ những điều tốt đẹp với người thân, cộng đồng và toàn xã hội.