"Mỗi lần qua đoạn đường này là như vừa đi cầy đồng về" Theo tìm hiểu của PV báo điện tử GDVN, dự án xây dựng bến cảng đón khách Phố Hiến được khởi công vào tháng 11 – 2007 và giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành vào tháng 12 – 2008. Tuy nhiên cho tới nay đoạn đường Bạch Đằng, dài khoảng 2km, nối từ cửa khẩu Yên Lệnh xuống bến phà Yên Lệnh cũ (thuộc khu phố Lê Hồng Phong, Tp. Hưng Yên) nằm trong dự án mới chỉ hoàn thành một nửa làn đường còn làn đường thứ hai vẫn trong tình trạng dang dở.
Tại nhiều đoạn, mặt đường không khác gì những cái "ao tù". |
Làn đường dang dở do mới chỉ được đổ đất, cát lại bị dừng thi công trong thời gian dài cộng với lượng phương tiện xe tải hạng nặng qua lại thường xuyên đã khiến mặt đường bị cày xới tứ tung. Những cái ổ trâu, ổ voi “nhầy nhụa” bùn đất mỗi khi mưa xuống, “mịt mù” cát bụi khi trời nắng là nỗi ám ảnh của những người dân mỗi khi qua đây. Không chỉ vậy, phần làn đường còn lại dù đã được đổ bê tông hoàn thiện nhưng do bị dừng thi công quá lâu không chịu nổi sức “cày xới” của những đoàn xe tải hạng nặng chạy ầm ầm mỗi ngày nên ở nhiều điểm đã xuống cấp trầm trọng, với những vết nứt gãy, lỗ chỗ "ổ trâu".
Dù đã được đổ bê tông nhưng không chịu nổi sức "cày xới" của những đoàn xe tải hạng nặng chạy ầm ầm nên đã xuống cấp trầm trọng. |
“Đến nay gần 3 năm nó bị dừng thi công. Nguyên nhân thì mình chỉ là dân chạy xe qua đây nên cũng không biết được, chỉ biết là cứ nắng thì cả đoạn đường này bụi kinh khủng còn mưa xuống thì mỗi lần xe đi qua đây chẳng khác gì đi đẵm bùn cả. Đó là chưa nói đến hàng loạt các loại ổ trâu, ổ voi luôn giăng bẫy, đặc biệt với người đi xe máy, xe đạp”, anh Vũ Văn Sơn, một lái xe ô tô thường xuyên qua đoạn đường này kể với PV báo GDVN.
Nguyên nhân chính của sự xuống cấp của đoạn đường chính là do những đoàn xe tải hạng nặng chạy ầm ầm suốt ngày. |
Cũng theo các hộ dân sống hai bên đường và những người hàng ngày phải đi qua đoạn đường thì cái cảnh buôn bán ế ẩm, nước tràn vào nhà mỗi khi mưa lớn, người đi đường thường xuyên chịu cảnh nhếch nhác như đi “cày bừa” ngoài đồng về...
Người dân phải xúc đất để tạo những con đường mòn men theo đoạn đường. |
“Mang tiếng sống ở phố mà còn khổ hơn ở quê vì đường xấu quá. Ngày nắng thì dù đóng kín cửa nhưng bụi vẫn bám đầy nhà còn ngày mưa thì “nhầy nhụa” bùn lầy, đó là chưa kể những hôm trời mưa to, nước không thoát được dềnh hết cả vào nhà. Nhiều nhà nền thấp, mỗi khi trời mưa to là lại phải chuẩn bị sẵn các bao tải để chống nước vào, rất là khổ”, chị Nguyễn Bích Phương, một người dân sống ở cạnh đoạn đường này bảo.Đoạn đường sẽ sớm thi công trở lại? Trao đổi với PV Báo điện tử Giáo dục Việt Nam chiều ngày 18/11, ông Nguyễn Duy Hy, Giám đốc Sở Văn hóa – thể thao và du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết, đoạn đường này nằm trong dự án xây dựng bến cảng đón khách du lịch Phố Hiến trên sông Hồng do Sở Thương mại và Du lịch trước đây làm chủ đầu tư. Sau khi được nhận chuyển giao, Sở văn hóa thể thao và du lịch Hưng Yên đã xin ý kiến UBND tỉnh và chuyển về cho UBND Tp. Hưng Yên làm chủ đầu tư. Cũng theo ông Hy, nguyên nhân đoạn đường bị dừng thi công là do Tp Hưng Yên chưa xây dựng xong tuyến đường dành cho xe tải chở cát từ sông Hồng vào phục vụ các công trình nên đã trình UBND tỉnh cho phép dùng tuyến đường này để phục vụ việc vận chuyển. “Trong khi đường vận chuyển riêng của thành phố chưa xong, xe tải hạng nặng chở cát vẫn phải chạy thường xuyên để phục vụ các công trình trên đoạn đường này nên đơn vị thi công đã dừng thi công để tránh cho việc vận chuyển này gây hỏng đường. Hiện nay thì tuyến đường dành riêng cho xe tải chở cát của Tp Hưng Yên đã chuẩn bị đưa vào sử dụng nên trong thời gian tới đây đoạn đường này sẽ được thi công trở lại", ông Hy khẳng định.
Thành Chung