Chủ đầu tư Golden Westlake nói gì về căn hộ "không xứng tầm đẳng cấp"?

19/05/2012 11:57
Phương Thúy
(GDVN) - Được đánh giá là căn hộ cao cấp 5 sao ở Hà Nội, nhưng chỉ sau 3 năm đi vào sử dụng hàng loạt những bất cập tại chung cư Golden Westlake (162 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) khiến cư dân ở đây bức xúc cho rằng: tòa nhà không xứng tầm đẳng cấp.
Chủ đầu tư "âm thầm tăng phí gửi xe, trốn hội nghị nhà chung cư"? Đỉnh điểm những bức xúc của cư dân diễn ra vào ngày 11/5 vừa qua, khi hàng chục người đã dùng ô tô dàn kín lối ra vào sảnh của hai tòa chung cư khu A và khu B chung cư Golden Westlake để phản đối chủ đầu tư tăng giá trông giữ xe khủng. Theo phản ánh, đầu tháng 4/2012, chủ đầu tư Golden Westlake đột ngột thông báo: Từ tháng 5/2012 tăng phí trông giữ ô tô tưd 1 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/tháng mà không có một sự thỏa thuận nào với cư dân. Trong khi đó, tại Quyết định 107 của UBND TP.Hà Nội, mức phí trông xe được quy định tối đa là 1,25 triệu đồng/tháng. Phí trông giữ xe hiện tại của tòa nhà này cũng đang áp dụng theo Quyết định này.
Cư dân dàn kín xe trên sân chung cư phản đối chủ đầu tư.
Cư dân dàn kín xe trên sân chung cư phản đối chủ đầu tư.
Phó ban đại diện chung cư lâm thời bà Minh Thanh cho biết “Trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết mỗi căn hộ sẽ có một chỗ để xe ô tô với mức phí 30 USD/tháng. Nhưng ngay khi một số hộ dân bắt đầu dọn về ở, chủ đầu tư (Hà Việt Tung Shing - HVTS) đã tăng phí lên 3 triệu đồng/tháng. Bị cư dân phản đối họ đã hạ xuống còn 1 triệu đồng/tháng. Đầu tháng 4 vừa qua, HVTS thông báo tăng mức phí lên 2,5 triệu/xe/tháng, ban đại diện lâm thời có gặp HVTS, sau đó HVTS có trả lời chỉ tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/tháng”.
Các hộ dân tại Golden Westlake không đồng tình mức phí này vì trước khi tăng giá, HVTS không bàn bạc, thống nhất với đại đa số cư dân. Ngoài việc âm thầm tăng phí gửi xe, nhiều hộ dân tại chung cư cao cấp này cho rằng, họ cảm thấy việc thu chi của chủ đầu tư không minh bạch. Anh Hà – một cư dân sống tại đây cho biết: “Chúng tôi muốn biết mức phí chúng tôi đóng như thế, HVTS chi vào cái gì, đủ chưa hay chưa đủ nhưng không bao giờ có hồi âm". Bên cạnh đó, mỗi khi cư dân trong tòa nhà muốn chở đồ vào nhà sẽ bị HVTS thu 100.000 đồng tiền phí. Mặc dù, 100.000 đồng không lớn lắm về kinh tế, song tạo cho cảm giác “tôi về nhà tôi mà cứ như đi ở thuê. Tôi chở đồ về nhà còn mất phí thì không còn cái gì là không mất phí cả”, anh Hà phản ánh. Hiện tại, căn hộ chung cư Golden West chỉ bảo hành 1 năm, các thiết bị điện, điều hòa được bảo hành theo quy định của nhà phân phối. Tuy nhiên, nếu căn hộ nào bị hỏng hóc điện, gas báo cho chủ đầu tư kiểm tra, chủ hộ sẽ phải nộp 100 nghìn đồng mà chưa cần biết thiết bị có hỏng hóc hay không. “Chúng tôi sẵn sàng trả tiền nếu khi kiểm tra, các thiết bị hỏng cần phải thay nhưng ở đây, không hỏng gì mà vẫn phải nộp 100.000 đồng là phi lý. Chúng tôi đã đóng phí quản lý để chủ đầu tư vận hành tòa nhà rồi cơ mà” – một cư dân lên tiếng.   “Theo quy định sử dụng nhà chung cư, sau 1 năm tòa nhà đi vào sử dụng chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ra ban quản trị để giám sát đóng góp thu chi công khai trước dân. Nưng cho đến nay đã 3 năm, HVTS chưa tổ chức được việc đó. Phải chăng HVTS không muốn minh bạch công khai tài chính thu chi nên "trốn" tổ chức hội nghị nhà chung cư” – Bác Luyện, sống tại tầng 9 đặt dấu hỏi.Chúng tôi không "trốn" hội nghị nhà chung cư Trong khi đó, trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam quanh những phản ánh của cư dân, ông Nguyễn Văn Tỵ - Trưởng phòng hành chính của Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing cho biết, HVTS không hề “trốn” việc tổ chức hội nghị cư dân cho Golden Westlake.
Cư dân phản đối chủ đầu tư tăng giá gửi xe từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng
Cư dân phản đối chủ đầu tư tăng giá gửi xe từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng
Theo ông Tỵ, Golden Westlake bàn giao căn hộ cho các chủ mua từ cuối năm 2009 nhưng khi đó chỉ có khoảng 20% căn hộ có người đến ở. Đến tháng 6/2011,có 270 hộ đến sống tại đây, chiếm khoảng 65% trong đó gần 1 nửa là khách thuê. Tuy nhiên, HVTS vẫn chuẩn bị đầy đủ các thủ tục văn bản để chuẩn bị tổ chức hội nghị chung cư cho cư dân. Tháng 9/2011, HVTS có gửi mẫu tham gia hội nghị xuống các cư dân nhưng chỉ thu lại được khoảng 50% số phiếu đã phát đi. “Đến năm 2012, HVTS lại tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị cư dân, theo dự kiến 26/4 là ngày hiệp thương, 5/5 là ngày chính thức tổ chức hội nghị nhưng khi gửi thông báo này sang bên tổ dân phố họ chưa thống nhất vì cho rằng nội dung HVTS chuẩn bị rườm rà, đề nghị lùi thời gian lại. Và đến bây giờ xảy ra chuyện thu phí ô tô nên dẫn đến chuyện cư dân cho rằng HVTS không tổ chức hội nghị cư dân”, ông Tỵ cho biết. “Hiện tại việc tổ chức hội nghị cư dân đã chuyển lên quận Tây Hồ tổ chức, chúng tôi cũng đã chuẩn bị chu đáo để phục vụ cho hội nghị này”, ông Tỵ cho biết. Về vấn đề thu phí kiểm tra thiết bị hỏng hóc và thu phí chở đồ, bà Vũ Bích Liên – Công ty Leonidas, trực tiếp quản lý, vận hành chưng cư Golden westlake cho biết, theo đúng quy chế công ty chỉ quản lý và vận hành ở khu công cộng, các hệ thống chung và một phần nằm trong nhà cư dân như hệ thống cấp thoát nước còn tất cả những vấn đề liên quan đến bên trong căn hộ nếu trong thời gian bảo hành chủ đầu tư chịu trách nhiệm còn ngoài thời gian bảo hành thì chúng tôi tính phí. Ngoài ra, việc thu chi đều hàng năm đều được có báo cáo tài chính gửi cho đại diện cư dân lâm thời.
Cư dân đã đến ở đây được 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa có ban đại diện cư dân chính thức.
Cư dân đã đến ở đây được 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa có ban đại diện cư dân chính thức.
Việc cư dân cho rằng họ đã mất phí quản lý nhưng vẫn bị thu phí kiểm tra những thiết bị trong nhà có hỏng hóc là do một số chi phí lên cao nên công ty đã ra thông báo thu phí 100 nghìn đồng tiền dịch vụ kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi cư dân phản đối công ty đã hủy thông báo này. Về vấn đề phí 100.000 đồng khi chở đồ về nhà, bà Liên cho biết trong quá trình chở, người dân làm gạch vỡ và xước thang máy nên công ty thu tiền để bảo trì chung nhưng hiện tại công ty đã không thu số tiền này nữa mà chỉ thu phí với xe tải chở vật liệu sửa chữa, rác thải để tránh ảnh hưởng đến các căn hộ khác. Những bất cập xung quanh việc thu phí gửi xe, đại diện HVTS cho rằng quy định 107 của UBND thành phố Hà Nội đã được thay thế bằng quy định 47/2011, chính vì vậy việc HVTS thu phí 2, 5 triệu đồng hoàn toàn đúng với quy định của thành phố. Mặt khác, tháng 3/2012, đại diện Sở Tài chính Hà Nội đã có kết quả thẩm định mức thu phí gửi xe tại tầng hầm của Golden Westlake và có thông báo cụ thể mức phí như sau: Đối với xe dưới 9 chỗ ngồi mức phí ban ngày là 1,5 triệu đồng/tháng, ban đêm là 1,6 triệu đồng/tháng, cả ngày là 2,5 triệu đồng/tháng. Như vậy HVTS không hề làm trái các quy định của thành phố.
Phương Thúy