Coca Cola mini giá 2.000 đồng tái xuất, tung hoành ở Bắc Giang

10/03/2014 14:31
Bài, ảnh: Hồng Anh
(GDVN) - Các chai nước với tên gọi "Cô ca bé xíu" xuất hiện tràn lan và được bày bán rộng rãi tại một số điểm tổ chức lễ hội và cổng trường học ở Bắc Giang.

Như phản ánh của Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, hồi đầu tháng 11/2013, trên địa bàn TP.Hà Nội, chủ yếu tại các cổng trường tiểu học xuất hiện một loại nước uống với tên gọi Coca mini giá chỉ... 2.000 đồng/chai. 

Theo đó, tại cổng trường tiểu học Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội), các chai nước nhỏ với tên gọi “Coca có vòi” hay “Coca mini” này được đóng thành vỉ 10 chai trở thành món đồ uống yêu thích của nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. 

Ngay sau đó, phía Coca Cola Việt Nam lên khẳng định những sản phẩm với tên gọi Coca không có nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng đang bán tràn lan ngoài thị trường không thuộc dòng sản phẩm truyền thống của Coca Cola…

Những chai Coca mini được bày bán tràn lan trên địa bàn Hà Nội có giá chỉ... 2.000 đồng
Những chai Coca mini được bày bán tràn lan trên địa bàn Hà Nội có giá chỉ... 2.000 đồng
Đồng thời, đại diện Chi cục ATTP Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra, rà soát sản phẩm Coca mini tại địa bàn Hà Nội.
Tuy nhiên, sau một thời gian vắng bóng tại Hà Nội, sản phẩm này lại được bày bán tràn lan tại một số điểm tổ chức lễ hội và cổng trường học ở xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
Ghi nhận của PV, tại các điểm tổ chức lễ hội ở làng Chớp, làng Chùa, Làng Khánh... và các điểm bán tạp hóa tại cổng Trường tiểu học số 1 và Trường tiểu học số 2 Lương Phong (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), các chai nước với tên gọi "Cô ca bé xíu" xuất hiện tràn lan và được bày bán rộng rãi. Với giá chỉ 2.000 đồng/chai, những chai nước này đang khiến các em nhỏ vô cùng yêu thích. 

Quan sát bằng mắt thường dễ thấy, những chai nước này có hình dáng giống hệt những chai nước “Coca có vòi” hay “Coca mini” được bày bán ở Hà Nội như phản ánh trước đó. Kích thước chia Coca khá nhỏ, chỉ cao chỉ từ 10–12cm, to hơn ngón tay cái và nắp chai được thiết kế có vòi. Đặc biệt, nước trong chai có màu nâu, mùi ngai ngái, hắc và rất khó chịu. Nếm thử thấy nước trong chai có vị ngọt, chua chua không giống hương vị nước Coca Cola.

Chai nước với tên gọi "Cô ca bé xíu" được các em nhỏ ở Bắc Giang yêu thích.
Chai nước với tên gọi "Cô ca bé xíu" được các em nhỏ ở Bắc Giang yêu thích.
Một vỉ 20 chai được một người bán hàng tiêu thụ dễ dàng trong vòng một ngày.
Một vỉ 20 chai được một người bán hàng tiêu thụ dễ dàng trong vòng một ngày.

Trên vỏ chai có dán nhãn mác màu đỏ, in dòng chữ "Cô ca bé xíu" nổi bật trên nền chữ Trung Quốc. Điều đặc biệt, khi kiểm tra kỹ toàn bộ nhãn mác không thấy dòng chữ nào ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng cùng nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, phần in mã vạch quốc gia là từ Trung Quốc.

Em Phùng Văn Thể, học sinh lớp 5 tại trường tiểu học Lương Phong hồ hởi: "Em uống chai nước này lâu rồi. Vì nó có vị chua chua, ngọt ngọt rất ngon nên chúng em ai cũng thích. Ở nhà em đã sưu tập được một túi to đựng toàn vỏ chai Cô ca bé xíu".
Một người bán hàng tạp hóa tại hội làng Chớp (Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng cho biết: "Những chai nước này tôi nhập từ một đại lý trên thị trấn. Bọn trẻ rất thích vì rẻ và hình dáng bắt mắt. Trung bình một ngày tôi bán hết một vỉ 20 chai".
Trước đó, trả lời Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại truyền thông Coca Cola Việt Nam khẳng định: “Theo tìm hiều của Coca Cola Việt Nam cũng như Coca Cola Trung Quốc, những sản phẩm với tên gọi Coca không có nguồn gốc xuất xứ cũng như ngày sản xuất và hạn sử dụng được nêu trên không thuộc dòng sản phẩm truyền thống của Coca Cola”.
Trước thực tế, dòng sản phẩm với tên gọi Coca này dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, ông Mỹ chia sẻ: “Đội ngũ kinh doanh đang tích cực thu thập một số mẫu trên thị trường để chúng tôi có những thông tin cụ thể hơn. Với tư cách là một doanh nghiệp, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam những sản phẩm truyền thống tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các quy định khác về mặt chất lượng sản phẩm. 
Còn việc xử lý như thế nào nó vượt quá chức năng của chúng tôi, tuy nhiên Coca Cola sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để đưa ra những thông tin chính thống khẳng định sản phẩm như thế nào gọi là sản phẩm chính thống, hợp pháp của Coca Cola, để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn cũng như ảnh hưởng đến nguyền lợi khi sử dụng”./.
Bài, ảnh: Hồng Anh