Vụ hành khách khuyết tật bị từ chối: Cục Hàng không đề nghị xử lý nghiêm

03/04/2015 15:46
Mai Anh
(GDVN) - Cục Hàng không cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra giám sát chặt chẽ về chất lượng dịch vụ Hàng không và phi hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng...

Trước đó như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, ngày 01/04/2015 hành khách Nguyễn Thị Vân (là người khuyết tật, bị liệt hai chân) thực hiện chuyến bay VJ507 HAN – DAD của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng (mã đặt chỗ PNR 19235781, vé máy bay khứ hồi HAN – DAD – HAN).

Ngày 02/04/2015, hành khách Nguyễn Thị Vân đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để bay chuyến VJ516 DAD - HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 17h45 (Giờ Hà Nội). Đại diện hãng Vietjet (nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết) đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được.

Cục Hàng không đề nghị xử lý nghiêm đại diện hãng hàng không Vietjet tại sân bay Đà Nẵng.
Cục Hàng không đề nghị xử lý nghiêm đại diện hãng hàng không Vietjet tại sân bay Đà Nẵng.

Sau khi nhận được báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng không Miền Trung lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 02 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet theo điểm a, khoản 3, điều 15 của Nghị định 147/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm m, khoản 1, điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

Trước đó, đại diện hãng hàng không Vietjet đã thông qua cơ quan báo chí gửi lời xin lỗi tới hành khách Nguyễn Thị Vân. Đồng thời hãng đã đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng với nhân viên có hành vi cư xử không đúng với hành khách Nguyễn Thị Vân.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không yêu cầu Công ty CPHK Vietjet xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng; Công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân; Nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của Hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử  với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm 4 xin, 4 luôn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Riêng với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị này phải báo cáo về trách nhiệm của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong việc thực hiện “Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không, sân bay của Giám đốc cảng hàng không, sân bay” (Ban hành kèm theo Quyết định số 499/QĐ –BGTVT ngày 04/02/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải).

Với Cảng vụ Hàng không Miền Trung, Cục Hàng không yêu cầu tiếp tục kiểm tra giám sát chặt chẽ về chất lượng dịch vụ Hàng không và phi hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và chủ động, phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại của hành khách.

Mai Anh