'Xế nổ' khiến dân chơi Việt 'điên đảo' một thời

31/01/2013 20:00
Kiến Thức
Minsk, Honda Cub, Honda Dream, Simson... là những "xế nổ" mơ ước của người dân một thời, và đến nay, vẫn khiến dân chơi “điên đảo”.
Minsk
Xe Minsk có mặt từ những năm 1970 và hiện vẫn được sử dụng tại Việt Nam. Minskxuất hiện nhiều ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ, chủ yếu ở các khu vực miền núi, bởithích hợp với địa hình gồ ghề, chở được nặng.
Minsk.
Minsk.
Minsk Moto thành lập tháng 11/1945 tại thành phố Minsk (Belarus) và lúc đầu chủyếu sản xuất xe đạp. Năm 1951, nhà máy mới bắt đầu sản xuất xe máy 2 thì, dungtích 125 phân khối, dựa trên thiết kế DKW RT 125 thời kỳ trước Chiến tranh Thếgiới thứ II.
70% xe đạp Minsk được xuất khẩu sang Nga, trong khi 90% số xe máy Minsk được đưasang các quốc gia khác như Iran, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Anh, Pháp, Mỹ vàĐức.
Minsk đến Việt Nam chủ yếu vào cuối những năm 1960, đầu 1970. Có hai dòng cơ bảnlà Minsk dân dụng (hay Minsk "lùn") và Minsk thể thao (hay Minsk "cao"). Minskchủ yếu dùng để chở hàng, nhưng hiện vẫn có nhiều người thích sử dụng và sưu tầmloại xe này. Họ còn thành lập hội, nhóm để chia sẻ đam mê, sở thích của mình.
Honda Super Cub
Honda Cub gắn bó với người Việt bởi sự duyên dáng, mảnh mai, phù hợp với đô thịnhỏ. Những chiếc Cub đã gắn với đời sống đô thị miền Nam Việt Nam từ năm 1960.Khoảng 750.000 chiếc Cub đã được bán tại miền Nam, và tên gọi ăn sâu vào tâmthức người dân đến mức mọi loại xe gắn máy đều được gọi là "xe Honda".
Cub vẫn là ngôi sao của làng xe máy cho tới khi làn sóng Dream xuất hiện. Vàolúc Honda Việt Nam cho ra đời Super Dream thì Cub bắt đầu thưa thớt. Cub bắt đầuvề vùng ngoại thành, nông thôn và thường dùng để chở hàng. Hiện tại, vẫn cónhững người đi Super Cub trên những con phố Hà Nội, nhưng rất ít.
Honda Super Cub.
Honda Super Cub.
Dường như chưa có mẫu xe máy nào vượt qua Super Cub về độ tiện dụng, tiết kiệmxăng và sự bền bỉ. Cub có nhiều phiên bản khác nhau, ở Nhật có hai phiên bảnđộng cơ 50 và 110 phân khối, còn ở nhiều thị trường là 100 và 125 phân khối.
Đến tận những năm 1990, ở Việt Nam, gia đình nào có một chiếc Cub trong nhà làcả một gia tài lớn. Nhắc tới Honda Cub, nhiều người hẳn còn chưa quên hình ảnhnhững chiếc Cub đời 82 với danh xưng mỹ miều “kim vàng giọt lệ”.
Honda Dream
Ngoài Super Cub, Honda còn một sản phẩm khác từng thống trị đường phố Việt Nam,đó là Dream, với 2 phiên bản Dream "cao" và Dream "lùn" (còn có tên Exces). Xeđược ưa chuộng bởi độ bền của máy móc, động cơ 4 thì làm mát bằng gió với dungtích xi-lanh 97 phân khối cùng hộp số 4 cấp.
Honda Dream II.
Honda Dream II.
“Tiết kiệm xăng, máy bền" là những gì người tiêu dùng đánh giá về "huyềnthoại" Dream của Honda. Dream sốt từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, khikhông chỉ là phương tiện để đi mà còn là hình ảnh biểu tượng thể hiện "đẳngcấp".
Hiện, có không ít người vẫn rất gắn bó với chiếc Dream mua từ nhiều năm trước.Nhiều người còn tìm cách phục chế xe và giữ gìn như một kỷ niệm quý giá.
Honda 67
Honda 67 gắn với chiến công của đội săn bắt cướp SBC của sĩ quan công an Lý ĐạiBàng sau năm 1975. Honda 67 cũng xứng đáng là niềm tự hào của Honda tại ViệtNam. Xe được chế tạo năm 1962, khi nước Nhật còn đang khủng hoảng, để thay thếviệc đi lại bằng ô tô. Honda 67 được sử dụng chủ yếu ở miền Nam xưa.
Honda 67.
Honda 67.
Cách đây nửa thế kỷ, Honda 67 từng là niềm ao ước của nhiều thanh niên và hiệnnay, có rất nhiều người trẻ vẫn sử dụng loại xe này.
Simson
Simson là một loại xe của Đông Đức cũ, là niềm mơ ước của các “tay chơi mũ cối”.Simson (hay còn có tên gọi khác là Mô kích) có giá khoảng hơn một cây vàng, với4 màu cơ bản là đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối, và trắng. Nếu so về giá tínhbằng vàng, Simpson có giá như một chiếc xe máy hạng sang hiện nay.
Simson
Simson

Tuy nhiên, xe Simson được gắn một loại khóa điện không an toàn. Một khóa xeSimson có thể mở được rất nhiều xe Simson khác. Do đó, dân chơi xe Simson thườngphải chuẩn bị thêm khóa dây.
Babetta
Babetta là nhãn hiệu một loại xe máy của Tiệp Khắc (tên cũ) rất được ưa chuộng ởViệt Nam những năm 80 của thế kỷ trước, chỉ những gia đình khá giả hoặc có ngườinhà đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc thì mới có thể mua được loại xe này.
Babetta.
Babetta.
Thanh niên thời đó sở hữu được chiếc xe này là hãnh diện lắm, bởi phương tiện đilại của mọi người dân hồi đó chủ yếu vẫn là xe đạp. Đến nay, những chiếc xeBabetta vẫn được sử dụng ở Việt Nam làm phương tiện chuyên chở rất hữu dụng.
Kiến Thức