Năm học vừa qua ngành GD đạt nhiều kết quả, điều trăn trở nhất vẫn là đội ngũ GV

12/08/2022 07:12
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Mạng lưới trường lớp, điều kiện CSVC, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.

Sáng nay 12/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Nỗ lực bảo đảm hoạt động giáo dục không bị “đứt gãy”

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022, cả nước tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động của ngành. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục không thể tiến hành theo đúng kế hoạch.

Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp và hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Ảnh minh họa: Hoài Ân

Ảnh minh họa: Hoài Ân

Sau 2 năm phải tổ chức chia làm 2 đợt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã được tổ chức trong 1 đợt duy nhất, đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Đây cũng là năm đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Kết quả phân tích phổ điểm cho thấy đề thi có sự phân hóa phù hợp bảo đảm khách quan để xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai Chương trình Giáo dục mầm non; tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường. Kết quả, cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 713/713 đơn vị cấp huyện (100%) duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Năm học 2021-2022, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, trong đó triển khai dạy học trực tiếp đối với lớp 2 và lớp 6; Danh mục sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 cũng đã được thông qua nhằm thực hiện đúng lộ trình Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những điều chỉnh liên quan tới môn Lịch sử để có sự phù hợp. Theo đó, môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn; chuyển môn Lịch sử trong nhóm khoa học xã hội thành phần Lịch sử bắt buộc với thời lượng 52 tiết/lớp/năm học.

Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2022, với 37/39 thí sinh đạt giải, trong đó có 01 thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

Nhằm phát triển theo hướng hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng, hiệu quả,... năm học 2021-2022 tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả trong thực hiện tự chủ đại học. Chất lượng giáo dục đại học có những cải thiện rõ rệt, cụ thể năm 2021, 05 cơ sở giáo dục đại học lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín. Văn hóa kiểm định gắn với chất lượng đào tạo đã bước đầu hình thành ở các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học.

Các địa phương tiếp tục chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tính đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo Luật Giáo dục 2019), cấp mầm non là 91,7%; tiểu học là 74,8%; trung học cơ sở là 86,1%; trung học phổ thông là 99,9%.

Ngoài ra, năm học vừa qua, toàn ngành tiếp tục tăng cường chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng hạ tầng học tập quốc gia; xây dựng kho học liệu số; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trực tuyến, trên truyền hình và kiểm tra, đánh giá trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đội ngũ giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua.

Cụ thể, các quy định, hướng dẫn của Bộ triển khai việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực sự chủ động. Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến, đường truyền internet không ổn định, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy, học. Thời gian dạy học trực tuyến kéo dài trong bối cảnh các điều kiện thực hiện còn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh,...

Tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thiếu giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học đối với tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với trung học phổ thông khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2022 - 2023.

Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc triển khai, thực hiện tự chủ đại ở một số cơ sở đào tạo còn chậm, lúng túng, đặc biệt là vấn đề thành lập hội đồng trường, quan hệ giữa hội đồng trường với đảng ủy và ban giám hiệu, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài chưa được giải quyết tại một số đơn vị.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên còn chưa chủ động, kịp thời; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng 30 phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng còn chưa thực sự hiệu quả.

Doãn Nhàn