Sau khi đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt, đã có nhiều ý kiến về con số 12.000 tỉ đồng dành cho việc xây dựng trụ sở Bộ GTVT. Có ý kiến cho rằng nguyện vọng xây dựng trụ sở Bộ là chính đáng để có nơi làm việc đảm bảo cho các cán bộ, để có thể thực hiện tốt các vấn đề “nóng” trong xã hội hiện nay: tắc đường, quá tải, tai nạn… Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, việc Bộ GTVT đưa ra đề án liên quan đến việc xây dựng trụ sở trong thời điểm này là không “hợp thời”.
Ông Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (Ảnh: C.M) |
Để có được sự nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và toàn diện, phóng viên Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Là người đã từng nhiều lần có ý kiến sắc sảo về nhiều vấn đề của đất nước, ông Thuận bày tỏ sự không đồng tình với Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Là người đã từng nhiều lần có ý kiến sắc sảo về nhiều vấn đề của đất nước, ông Thuận bày tỏ sự không đồng tình với Bộ trưởng Đinh La Thăng.
“Từ khi Bộ trưởng Đinh La Thăng lên, ông đã làm một số việc gây tranh cãi về căn cứ pháp luật, gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận và thực hiện quyền uy của mình không bình thường. Tiếp theo là vấn đề phí, lệ phí giao thông cũng gây ồn ào”, ông Thuận nói.
Những chi tiết chưa từng tiết lộ vụ nhà báo bị hành hung tại Văn Giang
Cận cảnh vụ hành hung dã man hai nhà báo tại Văn Giang qua ảnh
Giây phút kinh hoàng hai phóng viên bị hành hung ở Văn Giang
Ông Thuận nói tiếp: “Truyền hình cũng đã đưa tin bộ trưởng kêu người dân đóng tiền nọ tiền kia rồi phải tiết kiệm nhưng rồi trong sân của Bộ GTVT hình như rất ít người đi xe máy, chủ yếu là đi ô tô. Sân Bộ GTVT chật cứng xe nên hết chỗ đậu xe. Trong thời bão giá như thế này thì làm sao mà có thể sắm ô tô được? Mà Bộ trưởng Thăng phê duyệt đề án liên quan đến xây trụ sở Bộ GTVT hoành tráng trong khi đó đời sống của nhiều người dân còn không đủ sống, gặp nhiều khó khăn thì tôi cho việc đó là không bình thường, không thể chấp nhận được”.
So sánh với những vấn đề được coi là bức thiết trong cuộc sống hiện nay, ông Thuận phân tích: “Hiện nhiều doanh nghiệp đang bị phá sản mà những thứ phục vụ cho đời sống nhân dân trong đó có giáo dục và y tế đang có mức phí cao: phí trong luồng, phí ngoài luồng, phí lót tay...
Nhiều bệnh viện không những hai mà có thể là ba và thậm chí là năm người nằm chung một giường mà chúng ta lại đang không có tiền để xây bệnh viện lớn hơn. Bộ trưởng bộ Y tế muốn xây thêm bệnh viện nhưng lực bất tòng tâm. Trong khi đó, Bộ trưởng Thăng thì không biết lấy tiền ở đâu hay lấy tiền từ việc thu phí nọ, phí kia của người dân để xây trụ sở?”.
“Tôi cho rằng Bộ trưởng làm như thế là trái khoáy. Tôi không biết là Chính phủ có ý kiến gì không, Quốc hội có ý kiến gì không”, ông Thuận đánh giá.
Cùng quan điểm với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Nguyên chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Thuận nói: “Tôi cũng đồng ý với ý kiến chị Hoài Thu (bà Nguyễn Thị Hoài Thu – PV) rằng cần phải xác định việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT được bắt đầu từ đâu”.
Tuệ Minh