Mẫu xe MAV-L mới được trình làng tại triển lãm AUSA 2012, MAV-L là một mẫu xe được thiết kế dưới dạng module. MAV-L có thể phục vụ trong 7 nhiệm vụ khác nhau và dễ dàng cấu hình lại để phù hợp cho từng nhiệm vụ cụ thể.
Điểm đặc biệt của loại xe hỗ trợ chiến đấu bộ binh này là mặc dù có kích thước khá lớn nhưng nó dễ dàng được vận chuyển ngay bên trong trực thăng CH-47 Chinook. Khả năng này có được là nhờ vào hệ thống treo đặc biệt của xe.
Hệ thống treo có thể nén lại để giảm chiều cao nhằm phù hợp với cabin của trực thăng CH-47 Chinook.
Pratt & Miller là một trong những công ty hàng đầu trong việc chế tạo các loại xe đua thể thao tốc độ cao. Nhóm thiết kế kỹ thuật của Pratt & Miller đã hoàn thành thiết kế xe MAV-L chỉ trong 90 ngày.
MAV-L là một mẫu xe hỗ trợ chiến đấu bộ binh rất đặc biệt, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hoạt động của lực lượng đặc biệt. Ảnh: Northrop Grumman |
Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Northrop Grumman, ông Tom Vice cho biết: “Chúng tôi tiếp cận các giải pháp sạch được xây dựng nhằm mục đích mang lại sự đổi mới trong nhóm công nghiệp của chúng tôi.
Chúng tôi cung cấp một giải pháp với chi phí phải chăng và một khả năng tuyệt vời trong các hoạt động chiến đấu”
Chúng tôi cung cấp một giải pháp với chi phí phải chăng và một khả năng tuyệt vời trong các hoạt động chiến đấu”
Ông cho biết thêm: “Chúng tôi hoàn toàn cam kết cung cấp cho Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt với một chiếc xe hỗ trợ chiến đấu module nhanh nhẹn với hiệu suất hoạt động cao nhất trong bất kỳ môi trường hoạt động nào”.
MAV-L được thiết kế theo các tiêu chuẩn hoạt động của SOCOM GMV 1.1 nhưng MAV-L đã được thiết kế với khả năng vượt ra ngoài những đòi hỏi của các hoạt động đặc biệt.
MAV-L hoàn toàn có thể thích hợp cho Quân đội Mỹ, Thủy quân lục chiến, các đội trinh sát, các nhóm đột kích của không quân và cả những khách hàng quốc tế.
MAV-L hoàn toàn có thể thích hợp cho Quân đội Mỹ, Thủy quân lục chiến, các đội trinh sát, các nhóm đột kích của không quân và cả những khách hàng quốc tế.
Trong khi đó, BAE Systems là một tập đoàn giàu kinh nghiệm trong việc phát triển các loại xe quân sự, sự tham gia của BAE sẽ đảm bảo duy trình sự sống và phát triển cho chương trình. Nếu MAV-L được chọn nó sẽ được sản xuất tại cơ sở của BAE ở Sealy, Texas Mỹ.
MAV-L được thiết kế khá độc đáo, xe không có các cửa hai bên hông như các mẫu xe chiến đấu bộ binh khác. Thiết kế này nhằm đáp ứng cho yêu cầu nhiệm vụ của các hoạt động đặc biệt là lên xe và xuống xe một cách nhanh chóng.
Hệ thống treo đặc biệt giúp xe có khả năng hoạt động với tốc độ cao trên các địa hình ghồ ghề mà không gây mệt mỏi cho e kíp lái và binh lính đi kèm.
Xe có khả năng leo dốc, được trang bị động cơ CAT dung tích xi lanh 4.4 lít, công suất 220 mã lực.
Tốc độ tối đa đạt 128km/h trên đường nhựa, tốc độ trên địa hình ghồ ghề đạt 96km/h, xe có khả năng chở theo 6 binh lính hoặc 2.041 kg hàng hóa.
Phía trên nóc xe được trang bị một module vũ khí để có thể lắp đặt các loại súng máy hỗ trợ cho các hoạt động chiến đấu.
Phía trên nóc xe được trang bị một module vũ khí để có thể lắp đặt các loại súng máy hỗ trợ cho các hoạt động chiến đấu.
MAV-L được trang bị tích hợp hệ thống quản lý thông tin chiến thuật chiến trường C4ISR, đảm bảo khả năng linh hoạt và hoàn thành nhiệm vụ trong đội hình chiến đấu biên đội hoặc đơn lẻ.
Theo Đất Việt