Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của độc giả về việc cơ sở bán và lắp đặt các sản phẩm nội ngoại thất ô tô có tên OBD online có nhiều dấu hiệu bán hàng kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng.
Theo đó, anh K. cho biết: “Vì mong muốn đảm bảo an toàn cho mình và hco người đi đường, ngày 19/10 tôi có mua một cặp đèn led cảnh báo mở cửa ôtô màu đỏ của cửa hàng OBD online có địa chỉ tại số 1 đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
Theo quảng cáo của nhân viên bán hàng, sản phẩm rất thông dụng và khách hàng có thể tự lắp đặt được.
Nhưng không như những gì cửa hàng này quảng cáo, tôi mua về không thể lắp được và đã mang sản phẩm đến cửa hàng để nhân viên kỹ thuật lắp đặt. Tại đây, nhân viên kỹ thuật mất gần 2 giờ đồng hồ cũng không lắp được.
Dù vậy, phía cửa hàng không thu lại hàng, trả lại tiền mà đề nghị tôi cứ mang hàng không dùng được về, sẽ có nhân viên liên lạc lại.
Một ngày sau, có nhân viên của OBD gọi và nói đã biết hàng không dùng được, đề nghị chọn sản phẩm khác. Tôi đồng ý và hai bên đã chọn được sản phẩm thay thế.
Nhưng cả tuần sau, không thấy OBD liên lạc lại, tôi lại phải nhấc máy gọi.
Nhân viên nhận thoại nói chưa tìm thấy hàng để đổi nên chờ tiếp.
Một tuần sau, OBD tiếp tục im lặng, tôi gọi lại thì nhân viên bán hàng thay đổi thái độ, gằn giọng cho biết không tìm được hàng để đổi.
Đến đây thì quy trình hành hạ khách bắt đầu.
Theo nhân viên này, khách muốn trả hàng thì mang hàng qua cửa hàng. Họ sẽ xem xét, bao giờ được duyệt trả lại thì đến mà lấy tiền.
Họ có thể chuyển khoản, nhưng khách không có tài khoản ngân hàng thì đi hỏi ai mà nhờ.
Như vậy, tôi sẽ phải chờ đến khi nào giám đốc của họ duyệt và đi lại thêm 2 lần nữa đến cửa hàng của họ để lấy lại tiền của mình.
Tôi không đồng ý với cách làm này, bởi khi mua hàng, tôi đã thanh toán tiền mặt đầy đủ, sòng phẳng, tôi đề nghị họ trả lại cũng bằng phương thức ấy.
Tôi sẵn sàng linh động, đến tận nơi để trả hàng, nhưng không thể đến thêm lần nữa chỉ để lấy lại tiền của mình
Nhân viên bán hàng không đồng ý, nói tôi muốn làm gì thì làm, họ chỉ có thế thôi, quy định rồi".
Cơ sở kinh doanh OBD online tại số 1 Dương Đình Nghệ gây khó dễ và còn thách thức đe dọa khách hàng sau khi bán sản phẩm nghi kém chất lượng. Ảnh: V.P |
Anh K. cũng bày tỏ bức xúc: “Lúc hỏi mua hàng họ chăm sóc, tư vấn rất tốt, họ nói sản phẩm chất lượng, nhưng thực tế sản phẩm kém chất lượng, trên sản phẩm không thể hiện thông tin nhà nhập khẩu và phân phối.
Tôi nghi ngờ họ buôn gian bán lận”.
Cũng theo anh K., sản phẩm không như quảng cáo, khách hàng thất vọng về cung cách xử lý hậu bán hàng cũng như chất lượng sản phẩm mà OBD online bán.
Đáng nói, họ không phối hợp với khách hàng để giải quyết vấn đề mà của hàng còn đe dọa, thách thức khách hàng.
Khách ở gần, xót tiền thì còn chạy đi chạy lại, chứ ở xa, trót dại mua hàng bị lừa thế này thì chỉ có nước than trời, mất tiền cho kẻ xấu mà đành chịu với cái quy trình lừa dối của họ.
Để tìm hiểu về sản phẩm đèn led cảnh báo mở cửa màu Led đỏ, phóng viên được nhân viên bán hàng của OBD online chia sẻ: “Sản phẩm đèn led cảnh báo mở cửa giúp người đi đường có thể phát hiện từ xa người lái xe đang mở cửa để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Sản phẩm có giá 298.000 đồng/cặp lắp vào hai cửa trước, khách hàng có thể đặt mua qua mạng về tự lắp đặt theo hướng dẫn hoặc có thể trực tiếp đến cửa hàng để nhân viên lắp đặt.
Trường hợp khách hàng không hài lòng về sản phẩm có thể được đổi sang sản phẩm khác hoặc phải trả lại hàng sẽ được hoàn lại tiền”.
Nhân viên bán hàng của OBD online cũng xác nhận: “Sản phẩm đèn led cảnh báo mở cửa có xuất xứ từ Trung Quốc”.
Sản phẩm đèn led cảnh báo mở cửa xe ô tô của OBD online không hề có thông tin nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bán cho người tiêu dùng. Ảnh: NVCC. |
Đúng như những gì anh K. phản ánh, khách hàng hoàn toàn không được nhân viên của cửa hàng này tư vấn là sản phẩm dùng cho xe nào, chỉ lắp đặt được ở vị trí nào để khách hàng quyết định có mua sản phẩm hay không.
Như vậy, sẽ có nhiều khách hàng vì những lời ngon ngọt của OBD online sãn sàng bỏ tiền ra mua hàng, nhưng lại rước bực vào mình bởi sản phẩm không dùng được mà còn bị cửa hàng thách thức và đe dọa.
Sáng 8/11, trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Ngọc Anh – Trưởng phòng kinh doanh OBD online xác nhận: “Đúng là có trường hợp khách hàng mua sản phẩm đèn led cảnh báo mở cửa nhưng không lắp được do khách hàng yêu cầu lắp cửa trước, trong khi đèn này chỉ lắp cửa sau”.
Để làm rõ nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm trang trí ô tô của cơ sở OBD online, sáng 8/11 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với ông Tạ Lưu Bắc – Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 13 (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để cung cấp thông tin và phản ánh về những dấu hiệu bất thường trên sản phẩm của cửa hàng trên.
Ngoài địa chỉ tại số 1 Dương Đình Nghệ, Hà Nội, cửa hàng này còn tự giới thiệu có địa chỉ giao dịch tại số 30 - 32 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội và chi nhánh tại số 121/11 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, Hồ Chí Minh.
Hiện tại, cửa hàng này cũng đang quảng cáo bán rất nhiều sản phẩm nội thất, đèn chiếu sáng ô tô với biểu hiện hàng hóa không có nguồn gốc, thiếu trung thực tương tự.