Theo phản ánh của một số phương tiện thông tin, trong các năm 2015 - 2016, một số cá nhân từng làm việc tại Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa hoặc đang công tác Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đứng ra thu, chi 5-20% giá trị một số gói thầu của hàng chục công ty trúng thầu.
Việc thu “quỹ đen” này được thực hiện vào tháng đầu năm, là thời điểm hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước.
Được biết, hơn 1 năm trước, Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa trực thuộc Cục đã sáp nhập với Ban Quản lý dự án đường thủy, trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Ngày 2/8, Cục Đường thủy nội địa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 3/8) đối với ông Vũ Mạnh Hùng - quyền Trưởng phòng Kế hoạch - đầu tư và ông Nguyễn Xuân Hồng là chuyên viên phòng Kế hoạch - đầu tư.
Bình luận về sự việc nêu trên, hôm 6/8, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, trước thông tin phản ánh của báo chí, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng xác minh, làm rõ, công bố trước dư luận về nghi vấn trên.
Bên cạnh đó, các cơ quan khác cũng cần vào cuộc để giám sát, đảm bảo minh bạch, không bỏ lọt sai phạm.
“Ai chi quỹ? Chi quỹ cho ai? Chi vào vào việc gì? Tại sao phải chi? Động cơ của việc chi này là gì?
Nếu Cục Đường thủy nội địa mà (có tiêu cực) như vậy thì các cơ quan khác của Bộ Giao thông vận tải có hay không?”, bà Bùi Thị An đặt nghi vấn, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần làm trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ việc nêu trên.
Cần làm rõ những thông tin về "quỹ đen" tại Cục đường thủy nội địa. ảnh: plo.vn |
Trong khi đó, ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa nhận định, đây là việc làm chẳng khác nào rút tiền nhà nước một cách tinh vi thông qua khâu trung gian.
“Lẽ ra số tiền trên có thể dùng vào việc đảm bảo chất lượng công trình, thì nó lại được sử dụng không đúng mục đích.
Do đó, phải xem hành vi này có tổ chức hay không? người nào cho phép, quyết định lập quỹ? người nào được người giao nhiệm vụ quản lý quỹ?
Hay nói cách khác, phải tìm cho ra người chủ mưu trong việc lập “quỹ đen”. Ai đồng lõa để thực hiện hành vi như báo chí phản ánh?”, ông Cuông băn khoăn.
Vietnam Airlines chưa báo cáo thông tin tiêu cực về phi công |
Bên cạnh đó, nguyên Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm chính, trực tiếp của đơn vị quản lý cán bộ để xảy ra sự việc như công luận phản ánh.
“Anh là người trực tiếp cán bộ dưới quyền tại sao lại để người ta làm những việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Có hay không lãnh đạo Cục bật đèn xanh, cho phép cấp dưới làm ẩu, hoặc biết sai nhưng vẫn làm ngơ?
Hay do người đứng đầu yếu kém về năng lực, quản lý, hoặc quan liệu đến mức cấp dưới làm sai mà không nắm được sự việc?
Hệ thống kiểm tra, thanh tra hàng năm ở đâu? Tại sao không phát hiện ra chuyện này?
Thanh tra có bị tê liệt hay nằm trong nhóm lợi ích? hay thanh tra yếu kém về chuyên môn nên không phát hiện ra vi phạm?
Cho dù là nguyên nhân nào đi nữa thì lãnh đạo Cục này cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi do cấp dưới gây ra”, ông Cuông nhận định, đồng thời cho rằng, “Tư lệnh” ngành Giao thông vận tải cũng phải chịu trách nhiệm về mặt chính trị trước vụ việc vừa xảy ra tại Cục đường thủy nội địa.