Quân đội Mỹ cho ra mắt bọc thép siêu tiết kiệm nhiên liệu

02/05/2012 08:15
Xuân Trường (theo Defencetalk)
(GDVN) - Quân đội Mỹ vừa ra mắt chiếc xe quân sự mới nhất có thể có khả năng cung cấp nguồn điện dành cho binh lính Mỹ trên các địa hình khắc nghiệt.

Đầu tuần này, Quân đội Mỹ vừa ra mắt chiếc xe quân sự mới nhất của họ, không chỉ cải thiện đáng kể nguồn nhiên liệu một cách kinh tế mà nó còn có khả năng để tạo ra điện để các binh sĩ sử dụng trên các địa hình khắc nghiệt như Afghanistan.

Sau khi khai trương phòng thí nghiệm vũ khí công nghệ cao mới nhất tuần trước, Quân đội Mỹ đã chính thức ra mắt trước công chúng mẫu “xế xanh” FED Bravo tại Hội nghị thế giới của Hiệp hội Kỹ sư ô tô 2012 diễn ra vào ngày 24 đến 26 tháng 4.

FED Alpha là dòng xe sử dụng nguồn nhiên liệu hiệu quả và tiết kiệm nhưng không thể tạo ra điện năng giống như phiên bản Bravo.

FED Alpha (trên) và “Xế xanh” FED Bravo (dưới)
FED Alpha (trên) và “Xế xanh” FED Bravo (dưới)

“FED Bravo sử dụng pin năng lượng mặt trời, nó có khả năng cung cấp điện năng có thể được sử dụng tại các căn cứ tiếp vận và các tiền đồn quân sự nhỏ khác”, các quan chức cho biết.

Bên cạnh đó, FED Bravo còn giảm đáng kể yêu cầu năng lượng và giúp các binh sĩ hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Với chủ đề “Kết nối” tại Hiệp hội Kỹ sư ô tô năm 2012, quân đội đã phối hợp với sinh viên tại trường Đại học Nghiên cứu sáng tạo ở Detroit để thiết kế chiếc xe quân sự mới này.

Đây là một chương trình được phát triển mạnh và có uy tín cao về thiết kế ô tô để cung cấp các mẫu xe mới cho các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, General Motors và Chrysler.

Một nhóm 18 sinh viên đã tham gia thiết kế FED Bravo để đáp ứng các yêu cầu quân đội, cụ thể như tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất, tải trọng, bảo vệ và bố trí nội thất.

FED Bravo có khả năng cung cấp điện năng có thể được sử dụng tại các căn cứ tiếp vận và các tiền đồn quân sự nhỏ
FED Bravo có khả năng cung cấp điện năng có thể được sử dụng tại các căn cứ tiếp vận và các tiền đồn quân sự nhỏ

Chương trình FED Bravo được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng và được phát triển bởi các kỹ sư tại Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển, Kỹ thuật về ô tô và xe tăng ở Warren, bang Michigan.

FED Bravo được trang bị 1 động cơ diesel tăng áp Ford V8 4.4 lít,  sản sinh công suất 268 mã lực.

Cầu trước của xe được trang bị một động cơ điện, trong khi các ổ đĩa bánh xe phía sau được liên kết với một hệ thống kết hợp sử dụng nguồn nhiên liệu và điện năng.

Xe được tích hợp hệ thống động cơ khởi động có thể tắt động cơ trong thời gian nghỉ và khởi động lại xe tăng tốc để cải thiện việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.

FED Bravo giảm đáng kể yêu cầu năng lượng và giúp các binh sĩ hoạt động một cách hiệu quả hơn
FED Bravo giảm đáng kể yêu cầu năng lượng và giúp các binh sĩ hoạt động một cách hiệu quả hơn

FED Bravo trang bị hộp số tự động 6 cấp đi kèm với bộ ắc quy lithium-ion và hệ thống phanh thủy lực chống bó cứng phanh kết hợp với hệ thống lái của xe để đảm bảo cho nhu cầu về áp suất thủy lực trong quá trình lái xe, loại bỏ một máy bơm thứ hai và nâng cao hiệu quả.

Bộ phanh đĩa của xe được làm từ chất liệu carbon ceramic với lớp phủ tiên tiến làm tăng độ bền. Kết cấu không gian hình ống của khung gầm FED Bravo cho tỷ lệ độ cứng trên trọng lượng tốt hơn, kết hợp với buồng lái bọc thép và thân ve hình chữ V để bảo vệ binh sĩ trong các vụ nổ.

Xuân Trường (theo Defencetalk)