Hệ thống lọc dầu niêm động cơ xe tăng

08/08/2011 23:16
Đó là sáng kiến của Đại úy Đỗ Khánh Tùng, Trưởng Ban kỹ thuật, Kho KT887 (Cục Kỹ thuật binh chủng, Tổng cục Kỹ thuật).

Đó là sáng kiến của Đại úy Đỗ Khánh Tùng, Trưởng Ban kỹ thuật, Kho KT887 (Cục Kỹ thuật binh chủng, Tổng cục Kỹ thuật).

Theo quy trình niêm động cơ trên giá niêm động cơ NĐ-B2, các chi tiết bên trong buồng trục khuỷu phải nạp 40 lít dầu niêm. Sau khi từ từ quay lật động cơ 360 độ, để dầu niêm láng đều lên bề mặt các chi tiết bên trong buồng trục khuỷu, dầu niêm sẽ được xả ra để tiếp tục được lọc sạch, phục vụ việc niêm các động cơ tiếp theo.

Đại úy Đỗ Khánh Tùng thao tác trên hệ thống lọc dầu niêm.
Đại úy Đỗ Khánh Tùng thao tác trên hệ thống lọc dầu niêm.

Trước khi có sáng kiến của Đại úy Tùng, việc lọc dầu niêm tại Kho KT887 được tiến hành theo phương pháp thủ công, cho năng xuất thấp và tốn nhiều nhân công.

Với giải pháp của Đại úy Đỗ Khánh Tùng, một hệ thống lọc dầu niêm ra đời, được lắp đặt trong nhà niêm động cơ. Hệ thống sẽ tiếp nhận dầu niêm được tháo trong động cơ vào thùng lọc dầu. Sau đó, dầu được lọc qua một tầng lưới lọc thô. Khi đóng cầu dao, bơm điện làm việc, dầu niêm được đẩy qua bầu lọc. Sau khi được lọc sạch, dầu sẽ được đưa lên thùng đun dầu.

Khi sử dụng hệ thống lọc dầu niêm nói trên, đơn vị chỉ cần 1/2 công cho  việc lọc dầu, thay vì phải sử dụng 2 công như khi dùng biện pháp lọc dầu thủ công; thời gian lọc dầu niêm cũng sẽ nhanh gấp 10 lần.

Năm 2007, trong hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Cục Kỹ thuật binh chủng, sáng kiến này đã giành giải A. Sau đó, sáng kiến cũng được Tổng cục Kỹ thuật trao giải ba trong Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2009.

{iarelatednews articleid='9950,9769,9854,9795,9829,9434,9046,9412,9439,9498,9221,9284,9293,9184,8987,8068'}

Theo Hoàng Hà/ báo Quân Đội Nhân Dân

Hệ thống lọc dầu niêm động cơ xe tăng ảnh 2