Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa cho biết, các nhà chức trách hàng không 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã sơ bộ thống nhất mở đường bay thẳng TP.HCM – Hà Nội qua không phận Lào và Campuchia, dự kiến từ tháng 6/2015. Trong giai đoạn đầu, đường bay này chỉ khai thác một chiều từ TP.HCM ra Hà Nội, với mực bay tối ưu là FL350 (tương đương 35.000 feet).
Cụ thể, theo ông Lại Xuân Thanh, tại Hội nghị bàn về việc thiết lập đường bay thẳng được tổ chức bên lề Hội nghị phối hợp ATM tiểu vùng sông Mê Kông đang diễn ra tại TP.Đà Nẵng, phía Việt Nam đã đạt được thỏa thuận mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM với 2 nước bạn.
"Dự kiến, tháng 6/2015 sẽ thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM” - ông Lại Xuân Thanh cho hay.
Đồ hoạ đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM. |
Trước đó do lo ngại đường bay này tạo ra nhiều nút giao cắt mới, gây khó khăn cho công tác điều hành không lưu nên phía Lào khống chế mực bay ở độ cao 24.000 - 28.000 feet, tuy nhiên mới đây, phía bạn đã đồng ý cho khai thác ở mực bay tối ưu đối với một chiều Nam - Bắc, chiều ngược lại sẽ phải tính toán thêm.
Sau khi đã thống nhất về mặt kỹ thuật, Tổ công tác sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc mở đường bay mới như thực hiện quy trình thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Một nút thắtquan trọng khác là đề nghị Lào và Campuchia giảm giá sâu dịch vụ điều hành bay quá cảnh, đến nay vẫn đang chờ chính phủ 2 nước thông qua. Cuối tháng 10/2014, Cục Hàng không sẽ có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu đường bay thẳng.
“Sau rất nhiều nỗ lực, chúng ta đã tháo gỡ được nút thắt quan trọng nhất là mực bay ưu tiên. Cụ thể, các nhà chức trách hàng không Lào đã thống nhất dành mực bay tối ưu cho đường bay thẳng của Việt Nam là FL350” – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Phạm Thanh Tùng cho biết.
Dù đã đạt được thỏa thuận về thiết lập đường bay và mực bay ưu tiên, nhưng Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: “Trong giai đoạn đầu, Lào và Campuchia mới chỉ đồng ý cho đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM khai thác 1 chiều từ TPHCM ra Hà Nội, chiều từ Hà Nội vào TPHCM sẽ được 3 nước bàn bạc và nghiên cứu thêm trong thời gian tới. Dẫu vậy, khai thác 1 chiều cũng là phương án tốt để giảm áp lực quá tải trên đường bay trục hiện tại”.
Về chi phí giảm giá bay quá cảnh 50% theo đề nghị của Việt Nam, phía Lào và Campuchia cho biết vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ 2 nước này.
Theo ông Lại Xuân Thanh, sau khi thống nhất về mặt kỹ thuật, Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục triển khai các công việc liên quan theo quy trình mở đường bay mới trong đó có việc thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).