Theo kế hoạch hoạt động năm 2023, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn của dự án và các đơn vị liên quan rà soát, lựa chọn thực hiện triển khai thí điểm các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông tại 3 địa điểm có những điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau đã được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương gồm các trường, cụm trường sau:
Cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; Trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông và Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, Trường Tiểu học Sài Sơn A, Trường Trung học cơ sở Sài Sơn, huyện Quốc Oai;
Phối cảnh dự kiến áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông. Ảnh: sogtvt.hanoi.gov.vn |
Trong đó: Trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông và Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, Trường Tiểu học Sài Sơn A, Trường Trung học cơ sở Sài Sơn, huyện Quốc Oai được thực hiện thí điểm các giải pháp cải thiện an toàn giao thông khu vực trường học dưới sự hỗ trợ của Chương trình hợp tác vì các thành phố lành mạnh.
Công tác thiết kế cải thiện an toàn cho ba cụm trường được tham khảo các giải pháp trong Hướng dẫn Thiết kế đường phố Toàn cầu (GSDG), Hướng dẫn Thiết kế Đường phố cho Trẻ em (DSfK) và Cách thức Đánh giá Chuyển đổi Đường phố (HTM). Ba cuốn tài liệu này đã được BIGRS hỗ trợ dịch sang tiếng Việt. Những nguyên tắc trong ba cuốn sách trên đã được biên soạn với sự đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ 72 thành phố ở 42 quốc gia, tổng kết từ lý thuyết đến thực tiễn qua các trường hợp điển hình trên khắp thế giới, nhằm tạo ra sự bình đẳng và an toàn trong giao thông.
Nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.
Về giải pháp hạ tầng: Sẽ làm lối đi bộ nổi cho học sinh đi bộ sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học; Tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng, tăng nhận diện khu vực trường học bằng biển báo, sơn kẻ vạch; Thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; Mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh; Một số vị trí không có hè cho người đi bộ, mở rộng lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường (Cụm trường Xuân Đỉnh).
Đồng thời, tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường học, tạo không gian phù hợp cho phụ huynh chờ đón học sinh có trật tự và khoa học, tránh sự lộn xộn trong giờ đưa đón học sinh ở trước cổng trường; Tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường (Cụm trường Sài Sơn, Trường Tiểu học Nguyễn Du);
Bên cạnh đó, sẽ bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao đảm bảo an toàn giao thông (nút giao ngã ba Cụm trường Sài Sơn); Hạn chế tốc độ các phương tiện qua khu vực cổng trường.
Công tác đánh giá đánh giá kết quả thí điểm cũng được đề cập gồm: Dự án thí điểm tổ chức thực hiện thu thập thông tin, khảo sát (bằng ảnh, phim, phiếu khảo sát, điều tra) để theo dõi trước, trong và sau khi thực hiện thí điểm từ đó đánh giá kết quả của Dự án.
Công tác tuyên truyền là cùng với thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án thí điểm sẽ thực hiện công tác tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, tuyên truyền việc tuân thủ Luật giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn đến học sinh, giáo viên của trường học khu vực thí điểm. Tuyên truyền và vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự.