Tăng phụ cấp ưu đãi là cách thức thiết thực sẻ chia, làm vơi đi gánh nặng của GV

16/06/2023 06:50
Trần Phương
GDVN-  Tuy rằng, số tiền thực nhận chưa được bao nhiêu nhưng giáo viên phấn khởi, có động lực hơn trong việc bám trường bám lớp thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã làm việc với Bộ Nội vụ và thống nhất theo hướng tăng phụ cấp ưu đãi cho bậc mầm non thêm 10%, bậc tiểu học thêm 5%. Phương án này đang chờ Bộ Tài chính cho ý kiến.

Hiện nay, quy định về mức phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập được nêu tại khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC.

Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Với điều kiện thực tế tại một số địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhiều giáo viên còn chật vật trong cuộc sống khi hưởng mức phụ cấp theo quy định trên.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Văn Phôi – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết: “Nghe thông tin đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi, giáo viên trên địa bàn huyện Sìn Hồ rất phấn khởi, hi vọng sớm được thông qua.

Dù phần thu nhập tăng thêm không phải quá lớn, nhưng sẽ bớt phần nào gánh nặng cho giáo viên khi có thêm một khoản để trang trải cuộc sống, từ đó tiếp thêm động lực bám trường, bám lớp gieo chữ cho học trò".

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ thông tin thêm, cuộc sống của các thầy cô giáo tại vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Sìn Hồ còn khó khăn.

Ông Phạm Văn Phôi chia sẻ, công việc của giáo viên mầm non cũng có nhiều đặc thù khi phải di chuyển đến các điểm bản, lớp học nhiều nơi vẫn còn là nhà học tạm và thực hiện nhiệm vụ giáo dục còn thiếu thốn.

Khó khăn hơn là ở các điểm trường còn chưa có đủ những cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ đời sống giáo viên.

Giáo viên mầm non hưởng lương hệ số thấp nên phụ cấp tăng 10% thực tế không đáng là bao. Ảnh minh họa: LC

Giáo viên mầm non hưởng lương hệ số thấp nên phụ cấp tăng 10% thực tế không đáng là bao. Ảnh minh họa: LC

Chính vì vậy các thầy cô phải di chuyển về nhà dù đường sá khó khăn. Hàng tháng, chỉ tính riêng khoản chi phí xăng xe, đi lại của thầy cô di chuyển đến điểm bản cũng đã chiếm 1 phần không nhỏ của thu nhập. Chưa kể, đường xấu khiến xe hỏng dẫn tới chi phí cho việc sửa xe nhiều khi cũng là vấn đề đau đầu của các cô, thầy.

Còn đối với cấp tiểu học, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, hầu hết giáo viên dạy 2 buổi/ngày, ngoài ra còn phải chấm chữa bài, soạn giáo án đến đêm khuya. Thời gian, công sức của thầy cô bỏ ra nhiều hơn trước.

Không những vậy, giáo viên còn phải tham gia nhiều khóa tập huấn, nhiều lớp bổ trợ và tự bổ trợ, tự học hỏi để bắt nhịp với yêu cầu của chương trình mới, áp lực công việc theo đó cũng tăng lên rất nhiều lần…

Chính vì vậy, đề xuất tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non, tiểu học hi vọng sẽ vơi bớt phần nào khó khăn cho các thầy cô.

Nếu việc được tăng thêm 10% cho giáo viên mầm non và 5% cho giáo viên tiểu học được thông qua cho thấy, dù ngân sách còn hạn chế nhưng các cấp các ngành cũng đã rất nỗ lực để quan tâm đến đời sống giáo viên trong đó có giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Cũng bày tỏ quan điểm về việc phụ cấp giáo viên tiểu học, mầm non dự kiến sẽ được tăng, ông Đoàn Văn Kham – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp (Sơn La) cho rằng: "Việc các cấp, các ngành quan tâm đến phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, trong đó có giáo viên mầm non, tiểu học là cần thiết và hi vọng sẽ sớm được thực hiện.

Bởi chỉ khi nhận mức thu nhập đủ chi trả những nhu cầu cơ bản của cuộc sống thì thầy cô mới yên tâm gắn bó và tâm huyết với nghề.

Tăng phụ cấp ưu đãi là cách thức thiết thực để sẻ chia, làm vơi đi gánh nặng cuộc sống giúp thầy cô giáo có thêm động lực với nghề.

Các giáo viên ở Sốp Cộp, dù khó khăn nhưng cũng chưa có ai bỏ nghề vì lương thấp.

Các thầy cô đều bám trường, bám bản trong những điểm xa xôi, heo hút nhất để duy trì việc dạy và học. Ở Sốp Cộp có những giáo viên phải di chuyển hơn 30 km để đến trường mỗi ngày. Tính cả đi và cả về như vậy trong ngày sẽ rất vất vả nhưng họ vẫn phải về với gia đình vì có con nhỏ.

Ảnh minh họa: LC

Ảnh minh họa: LC

Khi có thông tin được tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học, tại các điểm bản xa xôi, thầy cô thấy ấm lòng khi chính sách luôn có sự thay đổi theo hướng giảm bớt khó khăn cho những người "gieo chữ".

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp kiến nghị, đề xuất tăng phụ cấp mới nhắc tới giáo viên, còn nhân viên trường học của mầm non, tiểu học cũng chưa được nhắc tới. Hi vọng các cơ quan chức năng sẽ có lưu tâm đến các vị trí việc làm này".

Trần Phương