Tàu khu trục tên lửa 052D thứ sáu Trung Quốc sắp hạ thủy (nguồn mạng sina) |
Trang mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 5 tháng 1 đăng bài viết "Tàu Type 052D thứ 6 sắp hạ thủy, tổng số tương đương với tàu Type 052C".
Theo bài viết, gần đây, một chiếc tàu khu trục Type 052D mới chế tạo đã được từ từ đưa ra bến tàu, chuẩn bị hạ thủy. Tài liệu thống kê liên quan cho biết, đây là chiếc thứ 6 của loại tàu khu trục này do Trung Quốc chế tạo, về số lượng đã tương đương với tàu khu trục Type 052C.
Bài báo cho biết, một nhà máy đóng tàu ở duyên hải phía đông Trung Quốc đã phụ trách nhiệm vụ sản xuất 2 loại tàu khu trục tên lửa Type 052C và 052D, 2 loại tàu khu trục này đã lắp ráp hệ thống radar mảng pha.
Hiện nay, nhà máy đóng tàu này đã hoàn thành chế tạo 6 tàu khu trục Aegis Trung Hoa Type 052C, lần lượt là tàu Lan Châu số hiệu 170 và tàu Hải Khẩu số hiệu 171 của Hạm đội Nam Hải; tàu Trường Xuân số hiệu 150, tàu Trịnh Châu số hiệu 151 và tàu Tế Nam số hiệu 152 biên chế cho Hạm đội Đông Hải cùng với tàu Tây An số hiệu 153 sắp đi vào hoạt động.
Tàu khu trục kiểu mới Type 052D đầu tiên của Trung Quốc đã đi vào hoạt động, nó trang bị radar tiên tiến, thiết bị bắn thẳng đứng kiểu tăng cường, thiết kế thân tàu tàng hình, tua-bin chạy ga tự chế - đây là một loạt công nghệ được bài báo cho là “tiên tiến” có lẽ là lần đầu tiên xuất hiện, có thể được sử dụng thuần thục, đã đại diện cho trình độ cao nhất của tàu chiến mặt nước hiện có của Hải quân Trung Quốc.
Tàu khu trục tên lửa 052D thứ sáu Trung Quốc sắp hạ thủy (nguồn mạng sina) |
Là phiên bản cải tiến của Type 052C, tàu khu trục tên lửa Type 052D không chỉ tiếp tục thu hẹp khoảng cách tổng thể với tàu Arleigh-Burke II của Quân đội Mỹ về công nghệ, mà còn đã trang bị rất nhiều vũ khí mũi nhọn bí ẩn.
Theo báo chí quốc tế, tàu khu trục Type 052D được cải tiến trên nhiều phương diện, chủ yếu bao gồm radar và hệ thống động lực (động cơ). Hệ thống động lực DA80 Ukraine trang bị cho tàu khu trục Type 052C hoàn toàn không lý tưởng trong vận dụng thực tế của Hải quân Trung Quốc, điều này có thể dự tính được khi nhìn vao loại tua-bin chạy ga này.
DA80 áp dụng thiết kế không phải mô đun hóa, việc sửa chữa tương đối phức tạp. Đồng thời, trọng lượng 16 tấn của loại tua-bin chạy ga này làm cho tỷ lệ giữa công suất và trọng lượng không hề lý tưởng, điều này làm cho sự phát triển của tàu Type 052C "khó cả đôi đường", không thể tăng kích cỡ cho tàu chiến, lượng giãn nước của tàu bị hạn chế.
Vị trí lắp radar mảng pha cỡ lớn tương đối thấp, vì vậy chịu ảnh hưởng bởi đường cong trái đất, khó mà đạt được khoảng cách dò tìm lý tưởng xa nhất.
Tàu khu trục tên lửa Type 052D số 2 cơ bản hoàn thành (nguồn mạng sina TQ) |
Đồng thời, lượng tiêu hao nhiên liệu của DA80 tương đối cao, đây cũng là nguyên nhân Hải quân Nga, Ấn Độ không sử dụng nó. Nghe nói, công dụng thiết kế ban đầu của DA80 là lắp ráp cho tàu thương mại.
Khi tùy viên hải quân nước ngoài quan sát tàu khu trục Type 052C diễn tập, thường phát hiện một hiện tượng thú vị, đó chính là tốc độ tàu Type 052C trong phần lớn thời gian đều tương đối thấp, điều này có nghĩa là tàu khu trục Type 052C phần lớn thời gian đều sử dụng động cơ diesel, đã đạt được tính kinh kế trong hoạt động.
Ngoài ra, tàu Liêu Ninh sử dụng hệ thống động lực của Ukraine, còn tàu sân bay 001A phải chăng đạt được tiêu chuẩn tàu sân bay phương Tây là điều đáng bị nghi ngờ, bởi vì độ tin cậy của hệ thống động lực Ukraine, tốc độ tối đa đều khó phù hợp với tiêu chuẩn của phương Tây.
Vì vậy, việc cải tiến mô đun hóa và làm cho tua-bin chạy ga nhẹ hơn là việc lớn hàng đầu của tàu khu trục Type 052D. Từ ý tưởng thành lập 3 cụm chiến đấu tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc có thể thấy, sản lượng tàu Type 052D sẽ trên 6 chiếc, đồng thời sẽ từng bước tiếp cận lượng giãn nước lớp 10.000 tấn.
Tàu khu trục Type 052D số 3 và 4 đã hạ thủy lắp ráp thiết bị |
Tàu khu trục Type 052D số 3 đã hạ thủy lắp ráp thiết bị |