Tàu sân bay USS Gerald R. Ford Hải quân Mỹ |
Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 15 tháng 8 dẫn trang mạng "Lợi ích quốc gia" Mỹ ngày 14 tháng 8 đưa tin, trong một bài viết trên trang mạng "Tin tức Quốc phòng" Mỹ, Shoemaker cho rằng:
"So với bất cứ lúc nào trong lịch sử, hiện nay, lợi ích quốc gia của Mỹ đều yêu cầu tàu sân bay động cơ hạt nhân của Hải quân Mỹ có các đặc điểm tốc độ nhanh, bền và linh hoạt, tàu sân bay như vậy là một phần của cụm chiến đấu tàu sân bay, được triển khai, điều khiển và sẵn sàng chiến đấu".
Ông còn viết: "Ở cấp độ điều khiển, sức mạnh tổng thể của cụm chiến đấu tàu sân bay vẫn phải lớn hơn nhiều so với các bộ phận sức mạnh của nó. Là một lực lượng nhân lên sức mạnh liên hợp phức tạp, có năng lực chỉ huy, kiểm soát và hậu cần, hiệu ứng quan trọng và các biện pháp khác mà lực lượng hàng không tàu sân bay đem lại cho lợi ích kinh tế và ngoại giao của Mỹ không thể so sánh".
Ngoài ra, Shoemaker còn cho rằng, trong môi trường cạnh tranh kịch liệt, cụm chiến đấu tàu sân bay không chỉ có thể bảo vệ mình. Ông nói: "Cho dù là đối mặt với môi trường vùng nước và vùng trời cạnh tranh gay gắt, cấu tạo và khả năng thao tác của cụm chiến đấu tàu sân bay đã bảo đảm năng lực tự bảo vệ cho sự sống sót của nó,
đồng thời, liên đội hàng không của nó còn có thể tận dụng năng lực tổng hợp để tiến hành điều động lực lượng, do đó có thể giúp cho Mỹ tiếp tục đóng vai trò người bảo vệ hòa bình và ổn định toàn cầu".
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford Hải quân Mỹ |
Nhưng ông cũng thừa nhận, sau khi trải qua gần 14 năm hoạt động tác chiến liên tục, để duy trì tính nhanh nhạy trong chiến đấu tương lai, lực lượng hàng không hải quân cần phải bắt đầu tiến hành tổ chức lại tài sản.
Shoemaker đã đưa ra một số nội dung chính về việc Hải quân Mỹ cần chuyển đổi cụm chiến đấu tàu sân bay và phát huy vai trò của nó trong vài chục năm tới như thế nào.
Ông trước tiên đã nhắc tới tàu sân bay lớp Ford, tàu sân bay lớp này sẽ thay thế tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ. Shoemaker viết: "Tàu sân bay lớp Ford thực sự là một loại tàu sân bay có tính sáng tạo, nó sẽ là trung tâm của cụm chiến đấu tàu sân bay tương lai của chúng ta, nó sẽ làm cho Hải quân Mỹ phát huy vai trò quan trong trong thế kỷ 21".
Về vấn đề hỏa lực, Shoemaker đã đề cập tới máy bay chiến đấu F-35C và chương trình "Kế hoạch giám sát và tấn công đường không không người lái cất cánh từ tàu sân bay" (UCLASS), chương trình này nhằm thiết kế ra một loại máy bay không người lái tàng hình hải quân tầm xa.
Máy bay chiến đấu F-35C hạ cánh trên tàu sân bay lớp Nimitz |
Ông Shoemaker viết: "Kế hoạch giám sát và tấn công đường không không người lái cất cánh trên tàu sân bay sẽ là một bước đi tiếp theo tích hợp hệ thống trên không không người lái vào cụm chiến đấu tàu sân bay,
nó sẽ cung cấp năng lực tình báo, giám sát và trinh sát cùng với năng lực tấn công chính xác cho sĩ quan chỉ huy cụm chiến đấu tàu sân bay.
Ưu thế thực sự của hệ thống này là năng lực thao tác hạm đội trong môi trường chống can thiệp và ngăn chặn khu vực (A2/AD), đồng thời cung cấp năng lực nhận biết tình hình tăng cường khi cụm chiến đấu tàu sân bay đối mặt với các mối đe dọa tiềm tàng, thực chất tương đương với 'mắt và tai' của sĩ quan chỉ huy".
Shoemaker cũng đã thảo luận về máy bay chiến đấu F-35C, máy bay chiến đấu này vào năm 2018 sẽ có năng lực tác chiến ban đầu.
Mặc dù máy bay chiến đấu F-35C sẽ có thể nâng cao năng lực tàng hình của cụm chiến đấu tàu sân bay, cũng có thể mang theo nhiều vũ khí đạn dược hơn so với liên đội bay tàu sân bay hiện có, nhưng đóng góp lớn nhất của nó đối với cụm chiến đấu tàu sân bay vẫn là khả năng nhân lên sức mạnh của nó.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford Hải quân Mỹ |
Shoemaker cho rằng: "Thứ quan trọng nhất của máy bay chiến đấu F-35C là năng lực tích hợp thông tin và năng lực thu thập tín hiệu của nó, đồng thời nó còn có thể truyền những thông tin được tích hợp này cho các bộ phận khác của cụm chiến đấu tàu sân bay".