MSB: Thấu hiểu để chủ động đến gần khách hàng hơn

30/10/2019 16:19
An Nhiên
(GDVN) - Thay vì thụ động ngồi chờ khách hàng, bán những sản phẩm sẵn có, nhiều ngân hàng hiện nay đã chủ động tìm đến khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu khách hàng.

Khách hàng kêu khó, ngân hàng chủ động lắng nghe, tìm giải pháp

Từng toát mồ hôi vì áp lực vốn lưu động mỗi mùa kinh doanh, chưa bao giờ, chị Nguyễn Phương Ngọc, chủ hộ kinh doanh lĩnh vực cung cấp vật tư cho máy khoan cọc nhồi và xây dựng cơ bản tại Hà Nội lại thấy nhẹ nhõm như hiện nay, vì mọi nỗi lo của chị đã được ngân hàng giải tỏa giúp.

“Các hộ kinh doanh như chúng tôi thường bị áp lực rất lớn về tài chính vì khách hàng thường mua nợ trong khi nhu cầu tiền mặt để nhập hàng lại rất lớn.

Dù vậy, việc vay vốn ngân hàng với hộ kinh doanh rất khó khăn vì việc chứng minh tài chính khá phức tạp.

Tuy nhiên, từ khi được sử dụng gói M- Business của ngân hàng MSB, tôi không chỉ dễ dàng chuyển khoản hay rút tiền miễn phí, nhanh gọn mà còn được ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể tăng thêm hạn mức vay, thái độ của nhân viên rất nhiệt tình và xử lý nhanh chóng”.

Cũng như chị Ngọc, nhiều hộ kinh doanh rất thích thú khi gói M-Business đã đánh trúng nhu cầu tài chính thiết thực nhất của họ: được miễn phí toàn bộ phí giao dịch qua kênh điện tử, miễn phí rút tiền tại ATM, được phát hành ngay Thẻ tín dụng dành riêng cho chủ kinh doanh với hạn mức đến 1 tỷ đồng mà không cần chứng minh tài chính, được cấp hạn mức thấu chi lên đến 1 tỷ đồng không cần tài sản đảm bảo.

Chị Lê Khắc Thiên Thiên - chủ hộ kinh doanh chuyên cung cấp vật dụng cho trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh sau một thời gian trải nghiệm sản phẩm phấn khởi cho hay:

“Tôi rất hài lòng vì chuyển tiền liên ngân hàng mà không bị tính bất cứ đồng nào. Thích nhất là có thể chủ động chuyển tiền trên ngân hàng điện tử lên đến 6 tỷ đồng/ngày, không phải chạy ra ngân hàng ngồi chờ, nhờ vậy giảm rất nhiều thời gian và chi phí”.

Cách làm của MSB là điển hình cho thế hệ ngân hàng mang trong mình tư duy đổi mới: chủ động tìm đến khách hàng, tìm hiểu khó khăn của khách hàng để đưa ra sự hỗ trợ hợp lý.

Thấu hiểu khách hàng để cùng phát triển

Từ khi chuyển đổi nhận diện thương hiệu vào đầu năm 2019, MSB đã triển khai mô hình trải nghiệm mới với 4 nguyên tắc trụ cột: Đơn giản - Chủ động - Kết nối - Thấu hiểu. Trong đó thấu hiểu được xem là yếu tố quan trọng để MSB ghi điểm trong mắt khách hàng.

Lấy khách hàng là trọng tâm, MSB nghiên cứu thói quen, hành vi giao dịch của khách hàng, nhu cầu và vướng mắc của khách hàng để đưa ra các gói giải pháp phù hợp với nhu cầu từng nhóm đối tượng, bất kể là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, hộ gia đình.

Đơn cử, ngoài gói giải pháp M- Business cho hộ kinh doanh, với doanh nghiệp nhỏ, MSB lại có sản phẩm riêng: Gói tín dụng toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ.

Theo đó, doanh nghiệp được cấp tín dụng với hạn mức lên tới 10 tỷ đồng, hồ sơ vay được phê duyệt nhanh chỉ trong 3 ngày mà quan trọng nhất là tỷ lệ cho vay lên đến 112% giá trị tài sản.

Đặc biệt, khi cần vốn, doanh nghiệp chỉ cần có hóa đơn mua hàng và MSB sẽ giải ngân cho doanh nghiệp ngay trong ngày.

Hay với khách hàng cá nhân, MSB cũng đưa ra các sản phẩm thẻ phù hợp với nhu cầu từng nhóm khách hàng khác nhau.

Với khách hàng là quản lý cấp cao, là chủ doanh nghiệp, người có thu nhập cao, ngân hàng “chiều chuộng” khách bằng thẻ MSB Visa Signature Dining với những ưu đãi chi tiêu khủng, hoàn tiền 10% mọi chi tiêu ẩm thực vào thứ Bảy và Chủ nhật, lên tới 10 triệu đồng/năm, ưu đãi mua sắm tại hơn 300 điểm, chế độ khách hàng VIP (nâng cấp phòng tự động, trả phòng muộn, tặng đồ uống...) tại các khách sạn 5*…

Còn với khách hàng khó chứng minh thu nhập (song lại hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội), MSB ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp khách hàng có cơ hội sở hữu thẻ tín dụng mà không cần chứng minh tài chính chỉ trong vòng 24h.

MSB cũng là ngân hàng đầu tiên trên thị trường ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động mở thẻ tín dụng.  

Có thể thấy, việc chủ động phân tích kỹ nhu cầu khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của từng đối tượng khách hàng riêng biệt đã giúp MSB đưa ra những gói sản phẩm “đo ni đóng giầy” cho từng đối tượng.

Điều này giúp MSB ghi được dấu ấn riêng trên thị trường như là người bạn đồng hành của khách hàng.

Ông Huỳnh Bửu Quang – Tổng Giám đốc MSB cho biết: “Với khát vọng xây dựng một ngân hàng đáng tin cậy, thấu hiểu khách hàng nhất và đạt lợi nhuận cao tại Việt Nam, đồng thời chuyển bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, năm 2019, MSB đã triển khai những thay đổi lớn về chiến lược, nhận diện thương hiệu và mô hình trải nghiệm khách hàng”.

Theo chiến lược phát triển trong giai đọan 2019 – 2023, MSB đã đặt ra mục tiêu trở thành ngân hàng đáng tin cậy, thấu hiểu khách hàng nhất và đạt lợi nhuận cao tại Việt Nam, trong đó giá trị vốn hóa đạt 3,5 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng doanh thu thuần đạt 30%/năm. 

An Nhiên