Bác bỏ nguyên nhân quá tải, sẽ khởi tố vụ "Sập cầu Chu Va 6"

12/03/2014 07:04
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Nhà thầu phải chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo không đảm bảo yêu cầu.

Ngày 11/3, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo tại Lai Châu khiến 8  người chết. Báo cáo của Bộ đã khẳng định cầu sập không phải do quá tải mà do ốc neo làm sai thiết kế.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên cơ sở kết quả báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có văn bản số 2332/BGTVT-KHCN ngày 06/3/2014 gửi UBND tỉnh Lai Châu và văn bản số 2396/BGTVT-KHCN ngày 07/3/2014 gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210 kg/m tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn.  Xem xét hình ảnh thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6, như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ. Các hình ảnh ghi lại cũng cho thấy người đi trên cầu không đều bước, chứng tỏ không xảy ra hiện tượng cộng hưởng ở thời điểm xảy ra sự cố.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.
Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số 03 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi”.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác, đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.
Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.
Trên cơ sở kết quả báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT kiến nghị các bên liên quan sẽ bị xử lý theo các quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.
Nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, Nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.
Đối với tư vấn thiết kế: chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế, theo Điều 22 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.
Đối với tư vấn giám sát: chịu trách nhiệm về không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế theo khoản 5 Điều 21 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.
Đối với Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án: Chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.
NHẤT NGÔN