Báo Trung Quốc chê Nga triển lãm toàn máy bay cũ

28/08/2013 15:25
Việt Dũng
(GDVN) - Theo báo Trung Quốc, Triển lãm hàng không Moscow năm nay trưng bày toàn máy bay dựa trên nền tảng của Liên Xô cũ, chỉ duy nhất có máy bay T-50 là mới mẻ.
Phi đội biểu diễn nhào lộn tại Triển lãm hàng không Moscow, Nga năm 2013
Phi đội biểu diễn nhào lộn tại Triển lãm hàng không Moscow, Nga năm 2013

Ngày 27 tháng 8, trang mạng sina Trung Quốc có bài viết cho rằng, tại hiện trường Triển lãm hàng không Moscow, máy bay quân sự tuy có số lượng rất nhiều, nhưng hình dáng của những máy bay chiến đấu này hầu như đã quen biết. Chính cảm giác hầu như đã quen biết này đã phản ánh hoàn cảnh khó khăn hiện nay của máy bay quân dụng Nga.

Trong lễ khai mạc của Triển lãm hàng không Moscow những năm trước, Tổng thống Vladimir Putin đều tham dự lễ khai mạc, nhưng năm nay, trước khi triển lãm bắt đầu không lâu, ông Putin bất ngờ tuyên bố sẽ không tham quan.

Theo tuyên truyền của giới truyền thông TQ, "nguyên nhân chính là do công nghiệp hàng không Nga “chưa tích cực tiến bước!”.

Điều này có thể nhìn thấy từ các sản phẩm tham gia triển lãm, bất kể sản phẩm “ngôi sao” nào của Triển lãm hàng không Moscow như các máy bay chiến đấu MiG-35, Su-35, Su-30SM hay máy bay trực thăng Mi-28N đều có một đặc trưng bản chất – nguyên mẫu của chúng được hoàn thành từ thời Liên Xô cũ.

Từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, người Mỹ đã có các máy bay chiến đấu tàng hình F-22, F-35, người Pháp đã có máy bay chiến đấu Rafale, nhiều nước Tây Âu đã hợp tác nghiên cứu phát triển ra máy bay chiến đấu Typhoon.

Trong khi đó, sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, công nghiệp hàng không Nga lại luôn “đập búa” trên nền tảng của Liên Xô cũ, chỉ có cải tiến cái này, cải tiến thứ kia… Duy nhất có máy bay chiến đấu tàng hình T-50 không giống với mẫu máy bay thời kỳ Liên Xô.

Việc Nga loay hoay “đập búa” cải tiến máy bay quân sự chắc chắn đã cho thấy một tình hình nghiêm trọng – trên thực tế, năng lực nghiên cứu phát triển vũ khí của Nga, trong thời gian 30 năm sau khi Liên Xô tan rã, đã yếu đi rất nhiều.

Nhìn từ góc độ ngoại tệ xuất khẩu vũ khí, nếu không nhanh chóng đưa máy bay chiến đấu T-50 phiên bản xuất khẩu ra thị trường, thì trong tương lai, máy bay quân sự Nga có thể cạnh tranh với F-35 Mỹ, thậm chí máy bay chiến đấu của châu Âu hay không đều không lạc quan lắm.

Dù sao, thực lực công nghiệp quốc phòng suy yếu chắc chắn không phải là một “điềm tốt” đối với bất cứ nước nào dốc sức cho việc quay lại trở thành cường quốc.

Sau khi Liên Xô giải thể, Triển lãm hàng không Nga từng trở thành một hội chợ triển lãm vũ khí Nga và đã giúp Nga kiếm được rất nhiều ngoại tệ. Nhưng, trong tương lai, sau 10 hoặc 15 năm nữa, đối mặt với sự đổi mới thế hệ của vũ khí phương Tây, công nghiệp quân sự Nga dựa trên nền tảng của Liên Xô cũ phải chăng còn có sức cạnh tranh hoặc có thể bán được những vũ khí nào là một ẩn số chưa rõ.

Biểu diễn nhào lộn tại Triển lãm hàng không Moscow, Nga năm 2013
Biểu diễn nhào lộn tại Triển lãm hàng không Moscow, Nga năm 2013
Việt Dũng