Cục Hàng không Việt Nam quyết định thanh tra, thay vì chỉ yêu cầu VNA báo cáo là vì cho rằng sự việc "Phi công VNA không thạo... cách hạ cánh" xảy ra đối với tổ lái chuyến bay VN 970 đến Pusan (Hàn Quốc) có một số vấn đề đáng lo ngại.

Hôm nay, 4-11, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (HKVN) đã ra quyết định thanh tra về việc thực hiện quy trình thuê phi công ngoại của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

Lý do để Cục HKVN ra quyết định thanh tra, thay vì chỉ yêu cầu VNA báo cáo là vì sự việc xảy ra đối với tổ lái chuyến bay VN 970 đến Pusan (Hàn Quốc) có một số vấn đề đáng lo ngại.

 

Cục Hàng không quyết định thanh tra quy trình thuê phi công ngoại của VNA - Ảnh minh hoạ
 
Đặc biệt là việc cơ phó Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc), người thực hiện hạ cánh lần thứ nhất không thành công đã tự ý bỏ việc khi được VNA yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. 

“Đây là sự việc chưa từng có trong vấn đề thuê phi công của các hãng hàng không Việt Nam, đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng có sai sót, phi công không đủ tiểu chuẩn, điều kiện bay và không loại trừ khả năng sử dụng bằng lải giả”, nguồn tin của Báo cho biết.

Cục HKVN đã kiểm tra và nhận thấy quy trình của VNA khá chặt chẽ, tuy nhiên vẫn phải kiểm tra quá trình triển khai thực hiện có đúng quy trình hay không.

Được biết, VNA ký hợp động với ông Kim Tae Hun cách đây hơn một năm, thông qua một công ty cung cấp nhân lực của Indonesia.

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay - Cục HKVN, cho biết theo quy định củaViệt Nam, các hãng hàng không nội địa được phép tự ban hành quy trình thuê phi công để thuê người lái theo yêu cầu phát triển của hãng.

Cũng chính hãng hàng không là người thẩm định hồ sơ, đứng ra bảo lãnh cho phi công khi làm thủ tục xin cấp chứng chỉ cho phép phi công bay. Cục HKVN cấp phép bay cho phi công dựa trên hồ sơ hãng cung cấp và có kiểm tra lý thuyết cùng với bay thực tế trên mô hình giả định.

T.Hà/Người lao động
Đang tải tin...