|
Ông Nguyễn Bá Lực, Phó phòng Chính sách lao động việc làm, Sở LĐ-TB-XH cho rằng, đối tượng làm trong doanh nghiệp rất lớn nhưng chưa được đề cập trong dự thảo. Mặt khác, giờ buổi chiều theo đề xuất đều kết thúc vào 5 giờ 30 - 6 giờ, nếu tất cả cùng xuất phát thì rất có vấn đề, nên chia giờ buổi chiều của các nhóm đối tượng cách nhau 30 phút.
Theo ông Lê Đỗ Mười, Viện Chiến lược và Phát triển (Bộ GTVT), đối tượng nhân viên doanh nghiệp nước ngoài, văn phòng đại diện... đã điều chỉnh theo giờ nước ngoài (8 giờ 30 - 9 giờ bắt đầu) nên không cần điều chỉnh. Ông Mười gợi ý, “cần tập trung điều tiết nhóm SV, gộp tất cả cùng một giờ bắt đầu từ 7 giờ, kết thúc 17 giờ, lệch với tất cả các nhóm khác để tránh ùn tắc”.
Cấm ô tô, xe máy vào phố cổ
Liên quan đến chủ trương cấm ô tô, xe máy vào phố cổ để tổ chức những tuyến này thành các tuyến phố đi bộ phục vụ cho thương mại và bảo tồn phố cổ, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở này đang nghiên cứu và thực hiện thí điểm quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm: phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường và khu vực chợ Đồng Xuân trong các ngày thứ bảy, chủ nhật.
“Nên chênh nhau các múi giờ khoảng 1 tiếng, nếu chỉ 30 phút thì tất cả lại gặp nhau ngoài đường, không thay đổi được ùn tắc bao nhiêu. Ngoài ra cũng nên khoanh vùng quận nội thành khác ngoại thành”, ông Dũng đề xuất.
Các chuyên gia của Bộ GTVT cũng cho rằng, điều chỉnh giờ làm, giờ học sẽ chỉ tổ chức thí điểm và theo dõi phản hồi dư luận trước khi đưa ra điều chỉnh chính thức tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT cho rằng, cần có thời gian nghiên cứu thêm, đồng thời thu hẹp phạm vi đối tượng. “Lộ trình điều chỉnh là nhóm ít ảnh hưởng nhất là SV và trung tâm thương mại sẽ điều chỉnh trước, áp dụng nếu hiệu quả sẽ triển khai rộng hơn, các nhóm khác vẫn hoạt động bình thường”. Cụ thể, theo ông Hùng, trung tâm thương mại sẽ mở cửa từ 9 giờ 30, đối tượng SV sẽ có điều tra xã hội học tại các quận thường xuyên ùn tắc trước khi đưa ra phương án giờ.
Dự kiến, Sở GTVT sẽ tổng hợp các ý kiến đưa ra phương án cuối cùng trình lên UBND Hà Nội và Bộ GTVT trước ngày 28.10.