KAI TA-50: Lá bài chiến lược của Hàn Quốc

30/06/2012 10:58 Theo Thanh Niên
Với nhiều ưu điểm, máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ TA-50 đang trở thành sản phẩm chủ lực của ngành xuất khẩu quốc phòng Hàn Quốc.
Với nhiều ưu điểm, máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ TA-50 đang trở thành sản phẩm chủ lực của ngành xuất khẩu quốc phòng Hàn Quốc.

Ngày 20.6, Yonhap dẫn lời giới chức không quân Philippines khẳng định Manila sẽ sớm mua 12 chiếc TA-50 (còn gọi là T-50 Golden Eagle) do Hàn Quốc sản xuất.

Trước Philippines, Indonesia cũng đã mua 16 chiếc máy bay loại này. Trước đó nữa, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia từng mua tổng cộng 52 chiếc KT-1, vốn là một phiên bản cũ của TA-50. Đây cũng là loại chiến đấu cơ mà Hàn Quốc trang bị cho không quân nước này.

Thực ra, quyết định trên được Manila đưa ra sau nhiều lần cân đo đong đếm, so sánh thiệt hơn với nhiều loại chiến đấu cơ khác nhằm có được chọn lựa hiệu quả nhất.

Suy tính đó là rất quan trọng trong bối cảnh Philippines nhiều lần tuyên bố nâng cao năng lực quốc phòng giữa lúc đang tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc về chủ quyền xung quanh Scarborough. Vì thế, khi được Philippines chọn mua, TA-50 chắc chắn sở hữu không ít ưu điểm nổi bật.

TA-50 đang là đang là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc - Ảnh: Airliners.net

Theo chuyên trang hàng không Aero Flight, TA-50 được phát triển làm máy bay huấn luyện để phi công học cách điều khiển chiến đấu cơ F-16. Vì thế, nó mang nhiều đặc điểm được thửa lại từ F-16.

Từ hồi năm 1992, Hàn Quốc tiến hành chương trình phát triển máy bay mang tên KTX-2. Ba năm sau đó, chương trình này bị tạm ngưng vì khó khăn tài chính rồi được khởi động lại vào năm 1999 và đổi tên thành T-50 Golden Eagle.

Lúc bấy giờ, dự án này được đóng góp bởi tập đoàn Lockheed Martin chiếm 13% cổ phần, Tập đoàn Công nghiệp hàng không - không gian Hàn Quốc (KAI) giữ 17% cổ phần, 70% cổ phần còn lại thuộc về chính phủ Hàn Quốc.

Đến năm 2000, dòng máy bay TA-50 được thiết kế hoàn thiện và chiếc đầu tiên được lắp ráp hoàn thiện trong năm 2001. Hai năm sau, Hàn Quốc lên kế hoạch trang bị 25 chiếc TA-50 cho không quân nước này. Tiếp đến, không quân Hàn Quốc liên tục được bổ sung hàng chục chiếc loại này với nhiều phiên bản khác nhau.

Theo Yonhap, việc phát triển thành công TA-50 giúp Hàn Quốc trở thành nước thứ 12 trên thế giới sản xuất được máy bay siêu thanh. Hiện tại, KAI và Lockheed Martin đang phối hợp để tiếp tục phát triển nhiều phiên bản quốc tế dành cho TA-50 nhằm tăng cường xuất khẩu dòng máy bay này.

Với mức giá từ 25 - 30 triệu USD, TA-50 không đơn thuần là máy bay huấn luyện mà nó còn được đánh giá như chiến đấu cơ đích thực. Loại chiến đấu cơ này đạt tốc độ tối đa lên đến gấp rưỡi vận tốc âm thanh (khoảng 1.800 km/giờ) và có tầm bay đến 1.800 km.

Về trang bị vũ khí, TA-50 được trang bị pháo nhiều nòng loại cỡ 20 mm cùng một số giá treo vũ khí. Với các giá treo này, T-50 Golden Eagle có thể mang theo các loại tên lửa đối không như AIM-9 Sidewinder và AIM-120 AMRAAM.

Trong đó, tên lửa tầm nhiệt AIM-9 Sidewinder có tầm bắn đến 35,4 km đạt tốc độ gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa AIM-120 AMRAAM, vốn được trang bị cả cho chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor, thì có tầm bắn xa nhất (tùy theo phiên bản) là 180 km.

Về khả năng tấn công mặt đất, máy bay T-50 Golden Eagle được trang bị tên lửa AGM-65 Maverick có tầm bắn đến 25 km và đủ sức phá hủy những mục tiêu kiên cố như xe tăng. Ngoài ra, dòng máy bay này còn có thể mang theo nhiều loại bom được dẫn đường bằng tia laser nên rất chính xác.

Với nhiều trang bị hiện đại như thế cùng công nghệ quốc phòng từ Mỹ, chiến đấu cơ hạng nhẹ TA-50 được ưa chuộng cũng là điều dễ hiểu.


Theo Thanh Niên