Lộ ảnh đệm khí hạm Zubr của Trung Quốc đang được đóng ở Ucraina

23/09/2012 09:33
Trịnh Tuân (Nguồn: Livejournal)
(GDVN) - Những hình ảnh hiếm hoi về dự án tàu đổ bộ đệm khí hạng nhẹ Zubr của Trung Quốc do nhà máy đóng tàu More ở Feodosia (Ukraina) xây dựng đã được một thành viên của mạng Blog Livejournal đăng tải hôm thứ Bảy (22/9).
Hợp đồng xây dựng hai tàu đổ bộ đệm khí dự án 12322 Zubr cho Trung Qốc đã được ký kết bởi Cơ quan xuất khẩu các trang thiết bị đặc biệt Ukrspecexport của Ukraina và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc trong năm 2009 với trị giá lên tới 315 triệu đôla. Hai con tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu More ở Feodosia với sự tham gia của các chuyên gia Ucraina.

Hợp đồng xây dựng hai tàu đổ bộ đệm khí dự án 12322 Zubr cho Trung Qốc đã được ký kết bởi Cơ quan xuất khẩu các trang thiết bị đặc biệt Ukrspecexport của Ukraina và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc trong năm 2009 với trị giá lên tới 315 triệu đôla. Hai con tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu More ở Feodosia với sự tham gia của các chuyên gia Ucraina.

Dự án tàu đổ bộ đệm khí 12322 bắt đầu được nghiên cứu từ thời Liên Xô vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Việc sản xuất loại tàu trên được giao cho hai xí nghiệp quốc phòng là nhà máy đóng tàu Promorski tại Leningrad (nay là Công ty đóng tàu Almaz) và nhà máy đóng tàu More tại Feodosia.

Dự án tàu đổ bộ đệm khí 12322 bắt đầu được nghiên cứu từ thời Liên Xô vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Việc sản xuất loại tàu trên được giao cho hai xí nghiệp quốc phòng là nhà máy đóng tàu Promorski tại Leningrad (nay là Công ty đóng tàu Almaz) và nhà máy đóng tàu More tại Feodosia.

Vào thời điểm hiện tại, Nga và Ukraina đang có 2 con tàu thuộc dự án trên đang phục vụ trong biên chế hải quân của hai nước. Tháng 1/2000, Ukraina, Nga và Hy Lạp đã ký kết một hợp đồng ba bên về việc cung cấp 4 con tàu Zubr cho phía Hy Lạp. Theo đó, mỗi nhà máy tại Nga và Ukraina đảm nhiệm đóng hai chiếc với tổng trị giá gần 200 triệu đôla.

Vào thời điểm hiện tại, Nga và Ukraina đang có 2 con tàu thuộc dự án trên đang phục vụ trong biên chế hải quân của hai nước. Tháng 1/2000, Ukraina, Nga và Hy Lạp đã ký kết một hợp đồng ba bên về việc cung cấp 4 con tàu Zubr cho phía Hy Lạp. Theo đó, mỗi nhà máy tại Nga và Ukraina đảm nhiệm đóng hai chiếc với tổng trị giá gần 200 triệu đôla.

Hải quân Trung Quốc rất thèm khát công nghệ đóng tàu Zubr để tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ. Họ đã đàm phán với Nga hơn 10 năm trời để mua Zubr cùng công nghệ nhưng không được phía Nga chấp thuận.

Hải quân Trung Quốc rất thèm khát công nghệ đóng tàu Zubr để tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ. Họ đã đàm phán với Nga hơn 10 năm trời để mua Zubr cùng công nghệ nhưng không được phía Nga chấp thuận.

Bị Nga từ chối, Trung Quốc ngay lập tức tìm đến Ukraine và đã đạt được thỏa thuận đóng hai con tàu Zubr trong năm 2009. Trung Quốc cũng đã nhận được các tài liệu kỹ thuật của Zubr và chính điều này đã làm công ty đóng tàu Almaz của Nga, cơ quan thiết kế tàu Zubr, rất tức giận và gây ra tranh cãi về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ với phía Ukraine.

Bị Nga từ chối, Trung Quốc ngay lập tức tìm đến Ukraine và đã đạt được thỏa thuận đóng hai con tàu Zubr trong năm 2009. Trung Quốc cũng đã nhận được các tài liệu kỹ thuật của Zubr và chính điều này đã làm công ty đóng tàu Almaz của Nga, cơ quan thiết kế tàu Zubr, rất tức giận và gây ra tranh cãi về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ với phía Ukraine.

Theo kế hoạch, tàu đổ bộ đệm khí Zubr đầu tiên cho Trung Quốc sẽ được hạ thủy ngày 15 tháng 9 năm 2012. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại đến tháng 12 năm nay.

Theo kế hoạch, tàu đổ bộ đệm khí Zubr đầu tiên cho Trung Quốc sẽ được hạ thủy ngày 15 tháng 9 năm 2012. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại đến tháng 12 năm nay.

Theo những hình ảnh được công bố trên mạng Blog Livejournal thì tàu đổ bộ đệm khí Zubr đầu tiên của Trung Quốc “không một manh giáp” do chưa được trang bị vũ khí. Nó mới chỉ được hoàn thiện cơ bản về kiến trúc thân tàu, hệ thống điều khiển, bánh lái, chong chóng đẩy, đệm khí và hệ thống radar.

Theo những hình ảnh được công bố trên mạng Blog Livejournal thì tàu đổ bộ đệm khí Zubr đầu tiên của Trung Quốc “không một manh giáp” do chưa được trang bị vũ khí. Nó mới chỉ được hoàn thiện cơ bản về kiến trúc thân tàu, hệ thống điều khiển, bánh lái, chong chóng đẩy, đệm khí và hệ thống radar.

Nếu được vũ trang đầy đủ thì Zubr có thể mang những loại vũ khí sau: hệ thống rocket phóng loạt A-22 Ogon với 2 bệ phóng MS-227 mỗi bệ 22 nòng, 2 ụ pháo tự động 30 mm АK-630, 8 hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla và 20-80 quả ngư lôi.

Nếu được vũ trang đầy đủ thì Zubr có thể mang những loại vũ khí sau: hệ thống rocket phóng loạt A-22 Ogon với 2 bệ phóng MS-227 mỗi bệ 22 nòng, 2 ụ pháo tự động 30 mm АK-630, 8 hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla và 20-80 quả ngư lôi.

Zubr loại tàu đổ bộ đệm khí cao tốc (có thể đạt tới vận tốc tối đa 120km/h), được dùng để vận chuyển, đổ bộ binh khí kỹ thuật và các đơn vị đổ bộ lên bờ biển không được chuẩn bị trước và chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ. Tàu cũng có thể vận chuyển và rải thủy lôi.

Zubr loại tàu đổ bộ đệm khí cao tốc (có thể đạt tới vận tốc tối đa 120km/h),  được dùng để vận chuyển, đổ bộ binh khí kỹ thuật và các đơn vị đổ bộ lên bờ biển không được chuẩn bị trước và chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ. Tàu cũng có thể vận chuyển và rải thủy lôi.

Zubr có lượng giãn nước 555 tấn, chiều dài 57,3 m, chiều rộng 25,6 m và chiều cao 21,9 m. Tàu trang bị 5 động cơ turbine khí công suất10.000 mã lực mối động cơ, có tầm hoạt động 300 hải lý ở tốc độ 60 hải lý/h và 1.000 hải lý ở tốc độ 55 hải lý/h, thời gian hoạt động độc lập 5 ngày, thủy thủ đoàn 27 người.

Zubr có lượng giãn nước 555 tấn, chiều dài 57,3 m, chiều rộng 25,6 m và chiều cao 21,9 m. Tàu trang bị 5 động cơ turbine khí công suất10.000 mã lực mối động cơ, có tầm hoạt động 300 hải lý ở tốc độ 60 hải lý/h và 1.000 hải lý ở tốc độ 55 hải lý/h, thời gian hoạt động độc lập 5 ngày, thủy thủ đoàn 27 người.

Trịnh Tuân (Nguồn: Livejournal)