Mục kích máy bay huấn luyện cao cấp T-50 của Hàn Quốc

07/10/2011 07:42
Đông Bình (Tổng hợp)
(GDVN) - Máy bay huấn luyện cao cấp T-50 của Hàn Quốc có tính năng tuyệt vời và đang được thúc đẩy chào bán ra thị trường quốc tế.
Gần đây, Hàn Quốc đã chào bán cho nhiều nước máy bay huấn luyện cao cấp T-50, loại máy bay có nhiều tính năng tiên tiến, có triển vọng trên thị trường quốc tế trong tương lai.. ẢNH: Máy bay huấn luyện cao cấp T-50 Golden Eagle là dự án do Công ty KAI Hàn Quốc nghiên cứu chế tạo dưới sự hỗ trợ của Công ty Lockheed Martin Mỹ. Trong quá trình phát triển, T-50 được thử bay ở căn cứ không quân Sacheon Hàn Quốc
Gần đây, Hàn Quốc đã chào bán cho nhiều nước máy bay huấn luyện cao cấp T-50, loại máy bay có nhiều tính năng tiên tiến, có triển vọng trên thị trường quốc tế trong tương lai.. ẢNH: Máy bay huấn luyện cao cấp T-50 Golden Eagle là dự án do Công ty KAI Hàn Quốc nghiên cứu chế tạo dưới sự hỗ trợ của Công ty Lockheed Martin Mỹ. Trong quá trình phát triển, T-50 được thử bay ở căn cứ không quân Sacheon Hàn Quốc
Dự án T-50 chính thức khởi động vào tháng 10/1997. Năm 1998 hoàn thành thiết kế cơ bản, năm 1999 hoàn thành thiết kế chi tiết. Tháng 1/2001 sản xuất được mẫu máy bay đầu tiên (AA-1). T-50 bắt đầu thử bay từ ngày 20/8/2002 và đến tháng 5/2005 máy bay T-50 đã hoàn thành bay 1.000 lần. Việc Hàn Quốc công bố chiếc máy bay này năm 2005 đã đánh dấu nước này chính thức trở thành nước thứ 12 có thể sản xuất máy bay phản lực siêu âm.
Dự án T-50 chính thức khởi động vào tháng 10/1997. Năm 1998 hoàn thành thiết kế cơ bản, năm 1999 hoàn thành thiết kế chi tiết. Tháng 1/2001 sản xuất được mẫu máy bay đầu tiên (AA-1). T-50 bắt đầu thử bay từ ngày 20/8/2002 và đến tháng 5/2005 máy bay T-50 đã hoàn thành bay 1.000 lần. Việc Hàn Quốc công bố chiếc máy bay này năm 2005 đã đánh dấu nước này chính thức trở thành nước thứ 12 có thể sản xuất máy bay phản lực siêu âm.
T-50 là máy bay thế hệ thứ tư của Hàn Quốc. T-50 có tính năng rất tuyệt vời. Máy bay này áp dụng công nghệ ổn định có thể nâng cao khả năng cơ động, hệ thống kiểm soát số hóa có thể điều khiển bay chính xác, thiết bị cảm biến tấn công tự chủ tiên tiến có thể đồng thời tập trung vào nhiều mục tiêu…
T-50 là máy bay thế hệ thứ tư của Hàn Quốc. T-50 có tính năng rất tuyệt vời. Máy bay này áp dụng công nghệ ổn định có thể nâng cao khả năng cơ động, hệ thống kiểm soát số hóa có thể điều khiển bay chính xác, thiết bị cảm biến tấn công tự chủ tiên tiến có thể đồng thời tập trung vào nhiều mục tiêu…
T-50 là máy bay huấn luyện hiện đại duy nhất trang bị động cơ phản lực F404-GE-402. Vì vậy, nó có đặc điểm bay rất cao, có tốc độ siêu âm và linh hoạt về độ cao. T-50 bay cao tối đa đạt 14.550 m, ở độ cao này giới hạn tốc độ ở 30 m/phút. Tin cho biết, ở độ cao 12.000 m, phi công lái T-50 cảm thấy rất thoải mái và an toàn và các hệ thống của máy bay vận hành bình thường.
T-50 là máy bay huấn luyện hiện đại duy nhất trang bị động cơ phản lực F404-GE-402. Vì vậy, nó có đặc điểm bay rất cao, có tốc độ siêu âm và linh hoạt về độ cao. T-50 bay cao tối đa đạt 14.550 m, ở độ cao này giới hạn tốc độ ở 30 m/phút. Tin cho biết, ở độ cao 12.000 m, phi công lái T-50 cảm thấy rất thoải mái và an toàn và các hệ thống của máy bay vận hành bình thường.
Ngoài việc đạt được độ cao lý tưởng, radar kiểm soát nhiều kiểu của T-50 Golden Eagle cũng đáng chú ý. T-50 sử dụng radar kiểm soát hỏa lực đa chế độ APG-67(V)4. Đây là phiên bản nâng cấp của radar được sử dụng cho các máy bay chiến đấu hiện nay, do công ty Lockheed Martin Mỹ chế tạo. Radar này không chỉ đáp ứng nhu cầu LIFT, mà còn có thể sử dụng cho máy bay tác chiến đa nhiệm vụ như A-50.
Ngoài việc đạt được độ cao lý tưởng, radar kiểm soát nhiều kiểu của T-50 Golden Eagle cũng đáng chú ý. T-50 sử dụng radar kiểm soát hỏa lực đa chế độ APG-67(V)4. Đây là phiên bản nâng cấp của radar được sử dụng cho các máy bay chiến đấu hiện nay, do công ty Lockheed Martin Mỹ chế tạo. Radar này không chỉ đáp ứng nhu cầu LIFT, mà còn có thể sử dụng cho máy bay tác chiến đa nhiệm vụ như A-50.
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50 của Hàn Quốc dài 13,4 m, rộng 9,45 m, cao 4,91 m, tốc độ tối đa là 1,5 Mach.
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50 của Hàn Quốc dài 13,4 m, rộng 9,45 m, cao 4,91 m, tốc độ tối đa là 1,5 Mach.
Dòng T-50 có 3 chủng loại: máy bay huấn luyện T-50A, máy bay huấn luyện T-50B và máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-50. Đến nay, không quân Hàn Quốc đã đặt mua 50 chiếc máy bay huấn luyện tiên tiến và 44 chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-50. Cuối năm 2005, chiếc T-50 đầu tiên được bàn giao cho quân đội Hàn Quốc.
Dòng T-50 có 3 chủng loại: máy bay huấn luyện T-50A, máy bay huấn luyện T-50B và máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-50. Đến nay, không quân Hàn Quốc đã đặt mua 50 chiếc máy bay huấn luyện tiên tiến và 44 chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-50. Cuối năm 2005, chiếc T-50 đầu tiên được bàn giao cho quân đội Hàn Quốc.
Hàn Quốc muốn dùng F/A-50 (phiên bản dòng T-50) thay thế cho máy bay chiến đấu KF-5F hiện nay.
Hàn Quốc muốn dùng F/A-50 (phiên bản dòng T-50) thay thế cho máy bay chiến đấu KF-5F hiện nay.
Buồng lái máy bay huấn luyện cao cấp T-50 của Hàn Quốc.
Buồng lái máy bay huấn luyện cao cấp T-50 của Hàn Quốc.
Ngày 25/5/2011, Công ty Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Indonesia, xuất khẩu máy bay huấn luyện cao cấp siêu âm T-50 Golden Eagle cho Indonesia. Hợp đồng bao gồm 16 máy bay T-50, tổng trị giá khoảng 400 triệu USD, dự kiến bàn giao vào năm 2013.
Ngày 25/5/2011, Công ty Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Indonesia, xuất khẩu máy bay huấn luyện cao cấp siêu âm T-50 Golden Eagle cho Indonesia. Hợp đồng bao gồm 16 máy bay T-50, tổng trị giá khoảng 400 triệu USD, dự kiến bàn giao vào năm 2013.
Tính năng của T-50 Golden Eagle được đánh giá là không tồi, nhưng đắt. Hợp đồng mua bán máy bay T-50 giữa Indonesia và Hàn Quốc là hợp đồng đầu tiên loại máy bay này. Hàn Quốc hy vọng hợp đồng này sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc xuất khẩu T-50 cho các nước. Hàn Quốc cũng từng thất bại khi xúc tiến máy bay này ở UAE.
Tính năng của T-50 Golden Eagle được đánh giá là không tồi, nhưng đắt. Hợp đồng mua bán máy bay T-50 giữa Indonesia và Hàn Quốc là hợp đồng đầu tiên loại máy bay này. Hàn Quốc hy vọng hợp đồng này sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc xuất khẩu T-50 cho các nước. Hàn Quốc cũng từng thất bại khi xúc tiến máy bay này ở UAE.
Được biết, máy bay huấn luyện cao cấp T-50 Golden Eagle có giá 25 triệu USD/chiếc, đắt hơn nhiều so với MiG-AT do Nga-Pháp hợp tác sản xuất.
Được biết, máy bay huấn luyện cao cấp T-50 Golden Eagle có giá 25 triệu USD/chiếc, đắt hơn nhiều so với MiG-AT do Nga-Pháp hợp tác sản xuất.
Các nguồn tin cho biết, Không quân Đài Loan rất có khả năng thông qua Mỹ để mua máy bay huấn luyện T-50 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, do Hàn Quốc phụ thuộc lớn vào Trung Quốc về kinh tế, bán vũ khí cho Đài Loan là vấn đề rất nhạy cảm, nên Hàn Quốc khó mà mạo hiểm với Trung Quốc.
Các nguồn tin cho biết, Không quân Đài Loan rất có khả năng thông qua Mỹ để mua máy bay huấn luyện T-50 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, do Hàn Quốc phụ thuộc lớn vào Trung Quốc về kinh tế, bán vũ khí cho Đài Loan là vấn đề rất nhạy cảm, nên Hàn Quốc khó mà mạo hiểm với Trung Quốc.
Máy bay huấn luyện cao cấp M346 của Italia là đối thủ cạnh tranh mạnh của T-50 Hàn Quốc. Hàn Quốc có kế hoạch xuất khẩu 1.000 chiếc T-50 trước năm 2030.
Máy bay huấn luyện cao cấp M346 của Italia là đối thủ cạnh tranh mạnh của T-50 Hàn Quốc. Hàn Quốc có kế hoạch xuất khẩu 1.000 chiếc T-50 trước năm 2030.
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-50
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Máy bay huấn luyện cao cấp T-50
Đông Bình (Tổng hợp)