"Nếu phải ăn bún mắng cháo chửi, tôi khạc nhổ ngay vào mà quay đi"

02/07/2012 06:44
Độc giả Trần Quang Thanh
(GDVN) - "Bỏ tiền ra đáng lẽ phải được hưởng dịch vụ tốt nhưng thực tế thì không ít khách hàng lại phải chịu thái độ coi thường, xúc phạm của nhiều nhân viên, chủ hàng. Với cá nhân tôi, nếu gặp phải ăn bún bị mắng, ăn cháo bị chửi... là một khách hàng, tôi sẽ khạc nhổ ngay vào...", độc giả Trần Quang Thanh bày tỏ.
Xung quanh thái độ phục vụ thiếu tôn trọng của nhân viên cũng như chủ nhiều nhà hàng, đối với khách hàng trong thời gian qua, tòa soạn báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.

Một trong số ý kiến đó là của độc giả Trần Quang Thanh (Hà Nội). Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải toàn bộ nội dung bài viết này. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Những câu chuyện về thái độ phục vụ thiếu tôn trọng, thậm chí có hành vi hành hung mà không ít nhân viên, chủ hàng dành cho các "thượng đế" trong thời gian vừa qua được phản ánh trên các cơ quan thông tin đại chúng đã khiến cho dư luận xã hội vô cùng bức xúc.
Bún mắng, cháo chửi, phở xếp hàng nhưng vẫn đông khách. Ảnh minh họa: Internet.
Bún mắng, cháo chửi, phở xếp hàng nhưng vẫn đông khách. Ảnh minh họa: Internet.
Cá nhân tôi, là một khách hàng, bỏ tiền ra để nhằm được hưởng những dịch vụ tốt nhất nhưng trước thái độ phục vụ coi thường khách hàng như vậy, tôi cũng rất phẫn nộ và mong muốn, dư luận xã hội cần phải lên án mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.
Còn nhớ, mới đây, một đoạn clip ghi lại những hình ảnh về cách cư xử, thái độ được cho là "dạy dỗ" khách hàng, thậm chí sau đó còn có hành vi "hành hung" khách hàng của nhân viên nhà hàng Sen Việt (Long Biên, Hà Nội) đã khiến cho dư luận xã hội hết sức bất bình, phản đối. Và từ các vụ việc trước đó cũng như sau khi vụ việc này được đưa ra, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau bày tỏ về việc, đã đến lúc, chúng ta cần có cái nhìn thực tế, thắng thắn, khách quan về văn hóa ứng xử nơi công cộng cũng như văn hóa phục vụ của các nhà hàng ở nước ta. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin, ý kiến của nhiều người cũng như những gì cá nhân đã từng trải nghiệm, bản thân tôi thấy rằng, có một thực tế đang diễn ra, đó là sự khác biệt hay nói chính xác hơn là có sự trái ngược trong văn hóa phục vụ, ứng xử giữa các địa phương phía Bắc và Sài Gòn. Nếu ai đã từng một lần vào Sài Gòn sẽ thấy, những người bán hàng dù là hàng rong, trong các chợ hay là nhân viên các nhà hàng đều cho thấy một phong cách phục vụ rất lịch sự, chuyên nghiệp. Ở các chợ, khách có thể thoải mái xem, chọn lựa, thử, mặc cả rồi mua hay không mua cũng đều được chủ hàng ân cần tiếp đón. Không có bất cứ một câu nói khó nghe chứ đừng nói đến câu chửi nào được "văng ra" cả. Điều này trái ngược hoàn toàn với ở các chợ hay hàng quán ở Hà Nội, nơi mà khách nào chọn hàng xong không mua hay mặc cả quá nhiều thì sẽ được "thưởng thức" những tràng mắng chửi, với đủ các thứ thô tục, tục tĩu nhất trên đời. Đó là chưa kể đến những hành động còn "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với khách... Một điểm, tôi cũng thấy khá nhiều người miền Nam ra Bắc phản ánh, đó là họ thường bị "chặt chém" hay mắng, chửi vì nói tiếng miền Nam hay khen thái độ phục vụ trong Nam, chê ngoài Bắc hoặc những người ở quê ra thì thường bị xỉa xói là "đồ nhà quê".... Nhưng khi vào Nam thì không hề có những chuyện này, họ phục vụ mọi người đều như nhau, không có sự phân biệt. Với các nhân viên nhà hàng của Sài Gòn cũng tạo cho khách hàng một cảm giác rất dễ chịu cùng với sự chào đón nồng nhiệt. Bên ngoài các nhà hàng, quán, bao giờ cũng có ít nhất một nhân viên tiếp đón trong nụ cười thật tươi và những lời chào rất thân thiện. Bước vào bên trong, sẽ có một nhân viên ra đón và hỏi xem đi bao nhiêu người.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dù mệt mỏi vì phải phục vụ đông khác nhưng họ luôn đưa ra những lời đề nghị hết sức lịch thiệp, nhã nhặn trước các yêu cầu chưa thể đáp ứng cho khách hàng. Và, tôi thấy một nét văn hóa phục vụ rất chuyên nghiệp của họ đó là, dù khách sử dụng dịch vụ hay từ chối sử dụng dịch vụ và trở ra thì các nhân viên vẫn tươi cười, dành lời cảm ơn tới khách hàng. Đó là điều hầu như không có ở các nhà hàng, dù là sang trọng của Hà Nội. Có thể tôi hay để ý, nhưng tôi thường thấy, nhân viên nhiều nhà hàng ở Hà Nội thường tỏ thái độ cau có, nhăn mặt khi khách hàng có ý kiến, rồi bình phẩm về khách, cách ăn uống của khách... nhưng ở Sài Gòn thì trong quá trình phục vụ, dù bề ngoài khách ăn mặc thế nào hay khách là người cao tuổi... thì thái độ cũng như nhau, thậm chí với người già còn phục vụ ân cần hơn. Quay trở lại đôi chút với đoạn clip tại nhà hàng Sen Việt, dù có những điểm sai nhưng nhân viên nhà hàng không hề xin lỗi mà còn có những thái độ coi thường, xúc phạm khác hàng. Điều này, tôi dám đảm bảo sẽ không thể xảy ra ở một nhà hàng ở Sài Gòn, bởi họ sẽ sẵn sàng xin lỗi và đền bù những thiệt hại cho khách hàng.  Một điểm tôi cũng thấy ở phong cách phục vụ hơn hẳn của Sài Gòn đó là khi vào các nhà hàng thì nước uống thường được phục vụ miễn phí, có thể là các loại nước giải khát như Coca, Pepsi... ở các nhà hàng lớn hay các ly trà đá ở các quán cơm bình dân... còn ở Hà Nội thì tất cả phải bỏ tiền ra mua thì mới có. Trái ngược hẳn với Sài Gòn, nét văn hóa trong phục vụ của Hà Nội dường như còn được "ghi dấu ấn" với những cái danh nghe đến mà mà đã "phát hoảng": "bún mắng, cháo chửi, phở xếp hàng". Và nhiều khi nhắc đến những cái danh đó mà tôi thật chua xót, bởi lẽ bún mắng, cháo chửi vẫn đông nghịt khách ra vào mặc dù cách hành xử với khách hàng của người chủ quán vô cùng lỗ mãng, tục tĩu thậm chí chửi mắng, đánh nhau với khách khi họ lỡ phàn nàn về đồ ăn của quán.. Ngẫm ra cũng thật lạ kỳ, sao một số người Hà Nội bây giờ giỏi thế có thể chịu được. Không biết ngon đến đâu nhưng theo suy nghĩ của tôi, điều này đã cho thấy sự xuống cấp thực sự trong văn hóa ứng xử, văn hóa phục vụ của nhiều hàng quán trên mảnh đất Hà thành này. Càng kể ra, càng mang đi so sánh với cung cách phục vụ, thái độ của các nhà hàng ở Sài Gòn, nước ngoài thì càng cảm thấy buồn hơn. "Thượng đế" đi ăn đã mất tiền với mong muốn được hưởng dịch vụ phục vụ tốt nhất nhưng thử nhìn lại xem có khác gì như đi xin bát cơm, bát cháo rồi hứng chịu đủ lời tục tĩu chửi bới của người chủ quán. Với bản thân tôi, chưa một lần đến các nhà hàng ăn có cung cách phục vụ thiếu văn hóa nhưng từ những "bún mắng, cháo chửi..." là một khách hàng hay nói cách khác là một "thượng đế" đã mất tiền bỏ ra thì tôi sẽ khạc nhổ ngay vào mà quay lưng đi...*/ Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. 
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết về những dịch vụ và văn hóa ứng xử trên cả nước theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY
Độc giả Trần Quang Thanh