Máy bay chở khách cỡ lớn C-919 Trung Quốc đang phát triển |
Mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 26 tháng 1 đưa tin, hiện nay, động cơ phản lực ó tỷ lệ đường rẽ lớn WS-20 Trung Quốc đã bước vao giai đoạn bay thử, máy bay chở khách C-919 cũng bắt đầu lắp ráp hoàn chỉnh, sắp bay thử.
Như vậy, trên cơ sở đó có thể nghiên cứu chế tạo một loại máy bay săn ngầm lắp 2 động cơ phản lực, đáp ứng nhu cầu máy bay tuần tra săn ngầm trên biển cánh cố định của lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc.
Có tin cho biết, lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu tiếp nhận, dùng thử máy bay tuần tra săn ngầm cánh cố định Cao Tân-6 (GX-6).
Nó được nghiên cứu chế tạo trên nền tảng máy bay Y-8, vì vậy chỉ tiêu kỹ chiến thuật của nó bị hạn chế.
Y-8 là phiên bản sao chép của máy bay vận tải chiến thuật An-12 Liên Xô cũ, mặc dù trải qua cải tiến nhiều lần, nhưng bị hạn chế về thiết kế và sử dụng, các chỉ tiêu như tốc độ, hành trình không được lý tưởng lắm, hành trình của An-12 khoảng 5.000 km, tốc độ lớn nhất chỉ 600 km/giờ, tốc độ tuần tra khoảng 500 km/giờ. Tính năng của GX-6 e rằng không có nhiều cải thiện lắm so với những chỉ tiêu này.
Trong khi đó, tốc độ lớn nhất của máy bay tuần tra săn ngầm P-3C có thể đạt 760 km/giờ, tốc độ tuần tra 600 km trở lên, hành trình gần 9.000 km, hầu như gấp đôi máy bay An-12. Trong khi đó, tốc độ của máy bay tuần tra săn ngầm mới nhất P-8A Mỹ có thể trên 800 km/giờ, hành trình khoảng 8.000 km.
Giả sử máy bay GX-6 có hành trình 5.000 km, tốc độ hành trình 550 km/giờ thì bán kính tác chiến có thể tiếp cận khoảng 1.500 km/giờ, chỉ tiêu này tuy có thể hỗ trợ cho GX-6 mở rộng phạm vi tác chiến tới toàn bộ Biển Đông, nhưng còn có khoảng cách với P-3C và P-8A.
Bán kính tác chiến của P-3C và P-8A phổ biến 2.200 km trở lên. Đối với máy bay săn ngầm, bán kính tác chiến của 1 chiếc máy bay càng lớn càng tốt, máy bay có quy mô đơn vị như vậy có thể kiểm soát vùng biển lớn hơn hoặc bay lâu hơn tại vùng biển làm nhiệm vụ.
Máy bay săn ngầm GX-6 Trung Quốc (nguồn mạng sina TQ) |
Đồng thời, tốc độ phản ứng của GX-6 cũng thấp hơn P-3C và P-8A, đặc biệt là máy bay động cơ phản lực như P-8A. GX-6 có thể phải mất khoảng 3 giờ để bay tới khu vực nhiệm vụ xa ngoài 1.000 km, trong khi đó, P-8 chỉ cần khoảng 2 giờ.
Thời gian đến khu vực làm nhiệm vụ càng ngắn thì khoảng cách chuyển động của mục tiêu càng ngắn, có lợi cho nâng cao tỷ lệ thành công trong tìm kiếm và tấn công tàu ngầm. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu máy bay săn ngầm bắt đầu phát triển theo hướng sử dụng động cơ phản lực trong thế kỷ mới.
Vì vậy, đối với lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc, GX-6 có thể chỉ để giải quyết vấn đề "có-không". Để nâng cao hơn năng lực săn ngầm trên không cho lực lượng hàng không của Hải quân Trung Quốc, cần phải phát triển máy bay săn ngầm cánh cố định động cơ phản lực thế hệ mới.
Nhìn vào tài liệu công khai, máy bay C-919ER (phiên bản tăng tầm) dài 38,9 m, sải cánh 35,8 m, trọng lượng cất cánh tối đa 77 tấn, trọng lượng rỗng 42 tấn, lượng dầu mang theo 19 tấn, hành trình có thể đạt 5.500 km, trang bị động cơ phản lực LEAP-X1C, lực đẩy cất cánh 12,5 tấn, chiều dài cất cánh 2.200 m, những chỉ tiêu này cơ bản tương đương hoặc tiếp cận Boeing-737-800 - máy bay phiên bản cơ bản của P-8A. Như vậy có nghĩa là, Trung Quốc có thể phát triển máy bay săn ngầm cánh cố định động cơ phản lực thế hệ mới trên nền tảng C-919ER.
Máy bay săn ngầm cánh cố định C-919 trước hết được nâng cao về hành trình, từ 5.500 km tăng tới 8.000 km trở lên, lượng dầu tăng lên khoảng 34 tấn; trọng lượng kết cấu có thể giảm đi, nhân viên trên máy bay khoảng 10 người. C-919 có khoảng 158 ghế ngồi, mỗi ghế ngồi nặng khoảng 20 kg. Trọng lượng giảm đi khoảng 3 tấn.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Hải quân Mỹ có tính năng vượt xa GX-6 Trung Quốc (nguồn mạng sina TQ) |
Trên thực tế, máy bay săn ngầm không cần tải trọng lớn như vậy. Theo kinh nghiệm của nước ngoài, thiết bị nhiệm vụ của máy bay săn ngầm bao gồm: radar khoảng 500-600 kg, hệ thống trinh sát điện tử 400 kg, trạm công tác chiến thuật 100 kg, dây cáp và các thiết bị phụ trợ khác khoảng 1.000 kg.
Hệ thống hồng ngoại nhìn trước 100 kg, hệ thống thông tin và truyền dữ liệu 200 kg, trọng lượng 1 phao sonar khoảng 20 kg, hệ thống xử lý thả xuống khoảng 2,5 tấn, máy dò từ tính lạ khoảng 1,5 tấn, trọng lượng toàn bộ thiết bị săn ngầm khoảng 7 tấn, cộng với tải trọng vũ khí 5 tấn là 12 tấn.
Như vậy có thể biết trong tình hình trọng lượng cất cánh lớn nhất là 77 tấn, C-919ER giảm khoảng 5 tấn, từ đó có thể tăng lượng dầu mang theo lên 24 tấn, chỉ tiêu này còn có khoảng cách với P-8A, vì vậy cần tiếp tục mở rộng trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay, từ 77 tấn hiện nay tăng lên khoảng 86 tấn của P-8A, như vậy có thể tăng lượng dầu mang theo lên 30 tấn trở lên, bảo đảm cho hành trình của C-919 có thể đạt hoặc tiếp cận mức của P-8A.
Động cơ là then chốt để nghiên cứu chế tạo máy bay săn ngầm C-919, điều cần đặc biệt chỉ ra là, đảo Hải Nam và Biển Đông (khu vực C-919 dự định triển khai) thuộc khu vực á nhiệt đới và nhiệt đới, nhiệt độ khá cao, vì vậy máy bay cần tỷ lệ giữa lực đẩy và trọng lượng cất cánh khá lớn.
Từ kinh nghiệm sử dụng Y-8 của Không quân Trung Quốc có thể thấy, tỷ lệ giữa lực đẩy và trọng lượng cất cánh của máy bay vận tải quân sự ở một số khu vực ít nhất phải đạt 0.3 trở lên. Y-9 khoảng 0,32.
Lấy trọng lượng cất cánh tối đa của C-919 là 86 tấn để tính, lực đẩy cất cánh của nó ít nhất cần đạt khoảng 26 tấn, tức là lực đẩy cất cánh một động cơ phải đạt 13 tấn, điều này phải trong phạm vi lực đẩy của WS-20. Có tin cho rằng, Trung Quốc đã triển khai công tác nghiên cứu chế tạo phiên bản cải tiến WS-20 lớp 15 tấn, nó đã cung cấp dự trữ động lực cần thiết cho phát triển máy bay săn ngầm C-919 tương lai.
Xét thấy máy bay săn ngầm C-919 cất cánh cần đường băng 2.200 m trở lên, trong khi đó, đường băng Trung Quốc xây dựng (bất hợp pháp) ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) dài khoảng 2.300 - 2.500 m, vì vậy, để tăng độ an toàn cất hạ cánh cho máy bay, theo bài báo đường băng ở đảo Phú Lâm phải mở rộng tới 3.000 m để máy bay săn ngầm C-919 cất hạ cánh thuận lợi hơn, từ đó "nâng cao năng lực kiểm soát vùng biển phía nam Biển Đông" (phục vụ cho ý đồ bành trướng, xâm lược trong tương lai theo yêu sách “đường lưỡi bò”).
Hình ảnh đảo Phú Lâm ngày 3 tháng 10 năm 2014 trên mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 26 tháng 1 năm 2015, cho thấy, Trung Quốc đã mở rộng bất hợp pháp sân bay trên đảo này để phục vụ cho các ý đồ tiếp theo ở Biển Đông. |