Máy bay chiến đấu J-31 Trung Quốc |
Tờ "Tin tức Trung Quốc" ngày 29 tháng 12 đưa tin, theo báo chí nước ngoài, mô hình kích thước đầy đủ của máy bay tiêm kích tàng hình J-31 Trung Quốc đã đưa lên đường băng tàu sân bay nước này, Trung Quốc thường thông qua phương thức chế tạo mô hình 1 : 1 bắt đầu luận chứng vũ khí trang bị mới.
Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Bắc Kinh, chuyên gia quân sự Tào Vệ Đông cho biết, việc đưa vào máy bay thế hệ thứ tư sẽ tăng mạnh năng lực tác chiến của máy bay trên tàu sân bay Trung Quốc, trong tương lai, tàu sân bay dùng máy phóng điện từ sẽ là phương hướng phát triển của tàu sân bay Trung Quốc.
Máy bay thế hệ thứ tư có 2 đặc điểm nổi bật lớn: tuần tra siêu âm và tính năng cơ động ưu việt, trong chiến đấu trên biển-trên không, năng lực tấn công của quân đội trang bị máy bay thế hệ thứ tư sẽ tăng mạnh. J-31 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ tư do Trung Quốc tự sản xuất, theo chuyên gia, máy bay này rất có thể sẽ phát triển thành máy bay hải quân.
Trong tương lai, sau khi Quân đội Trung Quốc trang bị máy bay chiến đấu hải quân thế hệ thứ tư, máy bay tàu sân bay sẽ được cải thiện rõ rệt trên các phương diện như chức năng tàng hình, tính năng tuần tra siêu âm, tính cơ động và lượng tải đạn, "điều này sẽ cải thiện rất lớn năng lực tác chiến của máy bay tàu sân bay, tăng cường năng lực tranh đoạt quyền kiểm soát trên không và quyền kiểm soát biển của tàu sân bay Trung Quốc" - Tào Vệ Đông nói.
Máy bay chiến đấu J-31 Trung Quốc |
Ngoài ra, công nghệ cất cánh của máy bay tàu sân bay luôn là một trong những công nghệ lõi của tàu sân bay, hiện nay, phương thức cất cánh của máy bay tàu sân bay chủ yếu có 2 loại - kiểu nhảy cầu và kiểm máy phóng.
Công nghệ cất cánh kiểu nhảy cầu đơn giản, chi phí thấp, nhưng khi cất cánh máy bay không thể mang theo đầy đủ nhiên liệu và đạn dược, trực tiếp ảnh hưởng đến bán kính hoạt động và năng lực tác chiến của máy bay; công nghệ cất cánh kiểu máy phóng tương đối phức tạp, nhưng máy bay có thể cất cánh với đầy đủ tải trọng, thế giới hiện nay chỉ có Mỹ đã nắm được công nghệ cất cánh máy phóng hoàn thiện.
Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Doãn Trác, trong các tàu sân bay cùng trọng tải, năng lực tác chiến của tàu sân bay cất cánh bằng máy phóng cao gấp 3 - 4 lần so với tàu sân bay cất cánh kiểu nhảy cầu.
Tào Vệ Đông cho rằng, trong tình hình độ dài đường băng tương đồng, kiểu máy phóng có thể cất cánh máy bay nặng 30 tấn, còn kiểu nhảy cầu có thể cất cánh máy bay 20 tấn. Ngoài ra, kiểu nhảy cầu không thể cất cánh máy bay cảnh báo sớm cánh cố định, năng lực tác chiến và năng lực phát hiện mục tiêu của nó sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Máy bay chiến đấu J-31 Trung Quốc |
Mỹ hiện nay phát triển máy phóng điện từ cho tàu sân bay, có thể thông qua điều tiết lớn nhỏ của điện lực để kiểm soát mức độ phóng, "như vậy có thể phóng nhiều loại máy bay như máy bay không người lái, máy bay có người lái, hạng nặng, hạng nhẹ, đây cũng là phương hướng phát triển trong tương lai của tàu sân bay Trung Quốc" - Tào Vệ Đông nói.