Chinh phục đỉnh cao: Sản sinh một thứ opera 'quái thai'?

10/03/2014 09:02
Quốc Khánh
(GDVN) - Sẽ là không quá nếu cho rằng Chinh phục đỉnh cao đang sản sinh ra một thứ opera "quái thai" chỉ có ở Việt Nam.

Chinh phục đỉnh cao liveshow 6 là sự pha trộn giữa rock và opera. Sự kết hợp này khiến không ít người ngạc nhiên. Phải chăng, Chinh phục đỉnh cao sẽ không thể "lên đỉnh" với những gì đang thể hiện?

Kết hợp với rock, opera thành "quái thai"?

Thực ra, việc kết hợp giữa rock và opera không phải mới xuất hiện nhưng khi nó được thực hiện ở Chinh phục đỉnh cao opera ở Việt Nam lại khiến nhiều người lắc đầu thất vọng.

Chỉ khi nghệ sỹ lão luyện trong lĩnh vực opera thì sự kết hợp mới tạo nên cái mới, tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, trong Chinh phục đỉnh cao, các nghệ sỹ đều ở các dòng nhạc khác nhau và họ cũng chỉ mới bắt đầu làm quen với opera.

Ngọc Anh là thí sinh được yêu thích nhất sau liveshow 5
Ngọc Anh là thí sinh được yêu thích nhất sau liveshow 5
Top 6 của chương trình Chinh phục đỉnh cao
Top 6 của chương trình Chinh phục đỉnh cao

Do vậy, việc hát cho ra chất opera đã là khó với họ. Hơn thế, các ca sỹ đa phần không thuộc dòng nhạc rock nên việc làm quen với rock, hát cho ra chất rock cũng không hề dễ. Khi cả hai dòng nhạc ấy đều chưa "tới" thì việc kết hợp chúng lại với nhau sẽ không thể ra cái gì khác hơn ngoài thảm họa. Sẽ là không quá nếu cho rằng Chinh phục đỉnh cao đang sản sinh ra một thứ opera "quái thai" chỉ có ở Việt Nam.

Võ Hạ Trâm vừa dẫn đầu liveshow 5 đã phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc thi ở liveshow 6
Võ Hạ Trâm vừa dẫn đầu liveshow 5 đã phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc thi ở liveshow 6


Và quả thực, đêm liveshow 6 của Chinh phục đỉnh cao đem đến cho khán giả những tiết mục chưa tới về kỹ thuật, khó nghe về cách thể hiện.

Rào cản về ngôn ngữ cộng với sự thiếu cảm xúc, thiếu kỹ thuật trong thể hiện đã tạo ra những hiệu ứng không tốt. Đặc biệt, những gì xảy ra ở chương trình khiến người xem không khỏi lắc đầu ngao ngán.

Thí sinh "thảm họa" dẫn đầu, người có "chuyên môn" dừng bước

Nathan Lee đang là thí sinh dẫn đầu của Chinh phục đỉnh cao không khỏi khiến nhiều người thất vọng. Giọng hát khá cứng cùng cách diễn không đủ duyên làm cho anh trở thành một trong những "ứng cử viên" của thảm họa opera ở Việt Nam khi tham gia chương trình. Tuy nhiên, từ một "thảm họa" ở những liveshow đầu, Nathan Lee đang là một ứng cử viên cho chức vô địch.

Từ một "thảm họa" Nathan Lee đang tiến gần đến Đỉnh cao opera
Từ một "thảm họa" Nathan Lee đang tiến gần đến Đỉnh cao opera


Phải chăng Nathan Lee tiến bộ nhanh vượt bậc với thể loại opera? Hay đang có một sự ưu ái nào đó mà Ban giám khảo dành cho thí sinh này?

Trong khi đó, thí sinh vừa dẫn đầu liveshow trước là Võ Hạ Trâm - người được giới chuyên môn đánh giá là có "nghề" nhất trong việc hát opera lại phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc thi.

Cách diễn duyên dáng cùng giọng hát trong sáng của Võ Hạ Trâm ngày càng chiếm được cảm tình của người hâm mộ. Chính vì vậy, việc cô bị loại khiến không ít người ngạc nhiên.

Việc loại Võ Hạ Trâm và Hồ Trung Dũng khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên
Việc loại Võ Hạ Trâm và Hồ Trung Dũng khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên


Cùng với Võ Hạ Trâm, Hồ Trung Dũng cũng trở thành thí sinh tiếp theo nói lời tạm biệt với Chinh phục đỉnh cao.

Như vậy, một thí sinh được coi là "thảm họa" đang vươn lên dẫn đầu trong khi thí sinh được đánh giá cao lại ngậm ngùi rời khỏi cuộc thi. Sự "đảo vị trí" này khiến khán giả băn khoăn tự hỏi: điều gì đang diễn ra ở Chinh phục đỉnh cao 2014?

Top 4 có làm nên được đỉnh cao opera

Sau liveshow 6 Chinh phục đỉnh cao còn 4 thí sinh là Ngọc Anh, Khánh Linh, Kasim Hoàng Vũ và Nathan Lee tiếp tục con đường Chinh phục đỉnh cao opera.

Tuy nhiên, ngoài Khánh Linh và Ngọc Anh được đánh giá khá cao về chuyên môn, hai thí sinh còn lại khá mờ nhạt và thiếu tinh tế trong việc thể hiện các ca khúc opera kinh điển của thế giới.

Chinh phục đỉnh cao có thể lên được tới đỉnh?
Chinh phục đỉnh cao có thể lên được tới đỉnh?


Thêm vào đó, ngay khi 6 liveshow đã diễn ra nhưng các thí sinh vẫn tỏ ra khá lúng túng trong việc tìm ra con đường tiếp cận tốt nhất với opera thì việc chinh phục được "đỉnh cao" của thể loại âm nhạc cổ điển này có vẻ khá xa vời.

Điều đó cũng có nghĩa, tham vọng giúp khán giả làm quen với opera của chương trình gần như thất bại. Có chăng, họ chỉ đem đến cho khán giả một thứ opera méo mó, lệch chuẩn và có phần khập khiễng mà thôi.

Quốc Khánh